Những loại hoa trưng ngày Tết rất đẹp nhưng tiềm ẩn nhiều ‘hiểm hoạ’, cần cẩn thận khi mua về

13/01/2024, 12:14
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mặc dù đây đều là những loại cây, hoa cảnh được nhiều người yêu thích vì có vẻ ngoài bắt mắt nhưng chúng lại chứa độc tố. Nếu mua về đặt trong nhà, bạn nên cẩn thận để tránh “rước hoạ vào thân”.

Hoa thuỷ tiên

Nhiều người mua thuỷ tiên về bày trong nhà dịp Tết vì chúng có vẻ đẹp kiêu sa và hương thơm đặc trưng. Không những vậy, loại hoa này còn tượng trưng cho nguồn năng lượng tích cực, tươi mới và mang theo nhiều may mắn cho gia chủ.

Thế nhưng, rễ hoa thuỷ tiên chứa chất độc mang tên narcissin. Dù chỉ một lượng nhỏ cũng khiến trẻ nhỏ hay vật nuôi bị chảy nước bọt, tiêu chảy hoặc nôn mửa nếu không may ăn phải.

Hoa tiên ông

Ngoài cái tên tiên ông, bạn còn có thể gọi loại hoa này là dạ lan hương. Chúng có bộ rễ trắng muốt, dài tựa râu ông tiên và gây chú ý với những gam màu nổi bật như xanh lam, trắng, tím, đỏ…

Vào dịp năm mới, người ta sẽ mang tiên ông tặng gia đình, bạn bè với lời chúc năm mới sự nghiệp hanh thông, tiền tài rủng rỉnh và tình duyên trọn vẹn. Tuy nhiên, củ của hoa tiên ông có chứa chất alkaloid, gây buồn nôn, đầy bụng và tiêu chảy… nếu vô tình ăn phải.

Hoa cẩm tú cầu

Là loại hoa bắt mắt, nhiều màu sắc và được nhiều người ưa thích, cẩm tú cầu cũng được không ít gia đình mua về trưng trong nhà, nhất là những dịp quan trọng như lễ, Tết. Loại hoa này thường mọc thành từng chùm to và có hình tròn nên đại diện cho sự giàu sang, thịnh vượng.

Những loại hoa trưng ngày Tết rất đẹp nhưng tiềm ẩn nhiều ‘hiểm hoạ’, cần cẩn thận khi mua về - 1

Thế nhưng trên thực tế, lá và hoa của cẩm tú cầu có chứa chất độc mang tên hydragin - cyanogenic glycoside, chất gây tiêu chảy, ói mửa… còn phấn hoa sẽ gây dị ứng với người có da nhạy cảm, viêm xoang.

Hoa đỗ quyên

Đỗ quyên là một trong những loại hoa sở hữu vẻ đẹp rực rỡ, nổi bật và tượng trưng cho cuộc sống sum vầy, viên mãn. Vào dịp Tết, người ta thường trồng đỗ quyên với mong muốn một năm mới an khang thịnh vượng, sức khoẻ dồi dào và vạn điều hanh thông.

Những loại hoa trưng ngày Tết rất đẹp nhưng tiềm ẩn nhiều ‘hiểm hoạ’, cần cẩn thận khi mua về - 2

Thế nhưng đây lại là một trong những loại hoa độc từ gốc đến ngọn. Nếu không may ăn phải lá, rễ hay thân… của chúng, cơ thể bạn sẽ xuất hiện tình trạng chóng mặt, ói mửa, uể oải…

Hoa hồng môn

Hoa hồng môn được nhiều người ưu ái gọi bằng cái tên “cây lễ hội" vì chúng không chỉ có màu đỏ rực rỡ mà còn có hình trái tim lạ mắt. Bên cạnh đó, loại hoa này được trưng nhiều trong các dịp lễ, Tết để mong gia đạo yên vui, năm mới may mắn, phát tài.

Dù đẹp và ý nghĩa là thế nhưng trong hoa hồng môn có chứa nhiều độc tố và bạn sẽ bị bỏng rát cổ họng, ruột hay dạ dày nếu ăn phải. Trong trường hợp để chất này dính vào da, bạn sẽ thấy xuất hiện mụn nước hoặc phát ban…

Hoa trạng nguyên

Những loại hoa trưng ngày Tết rất đẹp nhưng tiềm ẩn nhiều ‘hiểm hoạ’, cần cẩn thận khi mua về - 3

Nổi bật với sắc đỏ rực rỡ và điểm xuyết là chùm nhuỵ vàng nho nhỏ ở giữa, tán lá xanh mướt mắt, hoa trạng nguyên không chỉ đẹp mà còn mang ý nghĩa tốt lành. Trong phong thuỷ, cây là biểu tượng của sự may mắn, đỗ đạt và công thành danh toại. Vì thế vào dịp Tết, người ta thường mua về trưng trong nhà hoặc mang làm quà tặng.

Nhưng không phải ai cũng biết rằng nhựa cây trạng nguyên chứa chất kích ứng, không tốt cho da và mặt. Đặc biệt nếu ăn phải, bạn sẽ thấy xuất hiện triệu chứng rối loạn tiêu hoá…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những loại hoa trưng ngày Tết rất đẹp nhưng tiềm ẩn nhiều ‘hiểm hoạ’, cần cẩn thận khi mua về