Những lợi ích hàng đầu của quả chanh

Phạm Hoa | 12/10/2023, 12:21
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Chanh chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa, từ hạt, quả đến lá, rễ chanh đều tốt cho sức khỏe của bạn.

Quả chanh cung cấp rất nhiều vitamin C, chất xơ và các hợp chất thực vật có lợi khác nhau. Những chất dinh dưỡng này đem lại một số lợi ích cho sức khỏe. Trên thực tế, chanh có thể hỗ trợ sức khỏe tim mạch, kiểm soát cân nặng và sức khỏe hệ tiêu hóa.

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch: Một quả chanh cung cấp khoảng 31mg vitamin C, chiếm 51% lượng vitamin C khuyến cáo hàng ngày dành cho mỗi người. Nhiều nghiên cứu cho thấy ăn trái cây và rau quả giàu vitamin C giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và đột quỵ

Ngoài vitamin C, chất xơ và các hợp chất thực vật trong trái chanh cũng có thể làm giảm một dấu nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Giúp kiểm soát cân nặng: Chanh thường được ca ngợi là loài thực phẩm giúp giảm cân, đã có một vài giả thuyết giải thích tại sao lại như vậy. Một giả thuyết trong số đó cho rằng, chất xơ pectin làm chậm quá trình làm rỗng dạ dày, giúp chúng ta cảm thấy no lâu hơn.

qua-chanh-va-nhung-loi-ich.png
Quả chanh chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa

Cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa: Trái chanh được cấu thành từ khoảng 10% carbc, chủ yếu ở dạng chất xơ hòa tan và đường đơn. Chất xơ pectin giúp cải thiện sức khỏe đường ruột, làm chậm quá trình tiêu hóa đường và tinh bột. Những tác động này có thể giúp phần làm giảm lượng đường trong máu.

Tuy nhiên, để có được những lợi ích của chất xơ từ chanh, chúng ta cần ăn cả cùi. Những người uống nước chanh mà không có chất xơ có trong cùi dễ bỏ lở lợi ích của hợp chất quan trọng này trong chanh.

Những phương thuốc từ cây chanh

Để chữa cảm, cúm, nhức đầu: Lấy lá chanh, lá bưởi, lá tre, cúc tần, hương nhu mỗi thứ 50g, bạc hà 20g, sả 2 củ, tỏi 3 nhánh. Tất cả dùng tươi, cho vào nồi đun sôi, rồi xông cho ra mồ hôi.

Chữa ho: Rễ chanh 10g, vỏ rễ dâu 10g, lá trắc bá 8g, thái nhỏ, sao vàng, sắc với 200ml nước, còn 50ml, uống trong ngày.

Nếu ho lâu ngày, dùng hạt chanh, hạt quất, lá thạch xương bồ mỗi thứ 10g, mật gà đen 1 cái dùng tươi, giã nhỏ, thêm đường, hấp cơm, uống làm 2-3 lần trong ngày.

Viêm phế quản, mất tiếng (nhất là ở trẻ nhỏ): Lấy hạt chanh 10g, hoa đu đủ đực 15g, lá hẹ 15g, nước 200ml. Các dược liệu được nghiền nát với nước, thêm mật ong hoặc đường kính, uống làm 2-3 lần trong ngày, dùng vài ngày.

Viêm họng, ho: Lấy lát chanh ngậm với ít muối, nuốt nước dần dần.

Chữa ho gà: Rễ chanh 12g, lá chua me đất hoa vàng 10g, lá hẹ 8g, lá xương sông 8g, hạt mướp đắng 5g, phèn phi 2g sắc lấy nước đặc, thêm đường uống. Hoặc lá chanh, lá táo, rễ cỏ gà mỗi thứ 4g, vỏ quýt 1g, vỏ trứng gà 1 quả, sắc uống một lần trong ngày.

Chữa rắn cắn: Rễ chanh 8g, hạt chanh 4g, gừng 2g, phèn chua 2g, giã nhỏ, thêm 100ml nước sôi, lọc kỹ, uống làm hai lần, cách nhau 2 giờ.

qua-chanh.png
Ngoài công dụng là một gia vị, chanh còn là một vị thuốc vô cùng quan trọng.

Chữa sốt cao ở trẻ em: Vỏ quả chanh giã nhỏ, gói vào vải sạch, xoa miết khắp người như kiểu đánh gió, kết hợp uống nhiều nước đường chanh.

Chống nhăn da: Nước quả chanh 5-10 giọt, đánh nhuyễn với lòng trắng trứng gà (1 quả), bôi lên mặt, sẽ làm mất nếp nhăn trên da.

Tẩy chất nhờn trên tóc: Nước quả chanh trộn với nước ép quả dâu tây, dùng chải tóc và bôi lên da đầu, sau đó gội sạch.

Chữa táo bón: Lấy hạt chanh vừa tách khỏi múi 10-20g ngâm ngay vào một chén nước nóng trong vài giờ, chất nhầy bao quanh hạt sẽ nở và lan ra, tạo thành một dung dịch đặc sánh, thêm đường để uống.

Lưu ý

Chanh là loại quả vật có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Sử dụng ở mức độ vừa phải tranh có thể cải thiện chất lượng làn da, hỗ trợ hệ tiêu hóa.

Chanh không chỉ là một loại quả rất tốt cho sức khỏe mà còn mang lại mùi vị đặc trưng, dễ chịu khiến chúng ta trở thành một thực phẩm bổ sung tuyệt vời cho đồ ăn thức uống.

Tuy nhiên cũng giống như các loại thực phẩm khác, tăng axit dạ dày - nguyên nhân chủ yếu dẫn đến loét dạ dày hoặc bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Do đó, điều quan trọng nhất là cần sử dụng một cách điều độ thì mới có thể mang lại cho sức khỏe.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những lợi ích hàng đầu của quả chanh