Những lời khuyên của hai Thủ tướng tới sinh viên ĐHQG Hà Nội

29/08/2023, 21:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cùng chia sẻ với sinh viên cần làm chủ khoa học công nghệ xanh và hướng đến tương lai.

Trong buổi gặp mặt sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN), Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã gửi tới các bạn trẻ những lời khuyên bổ ích, cần phải trau dồi kiến thức làm chủ khoa học công nghệ và hướng đến tương lai.

Sức mạnh của công nghệ

Nguyễn Việt Hưng, sinh viên Trường Đại học Công nghệ gửi câu hỏi cho Thủ tướng Lý Hiển Long. Theo đó, bạn muốn biết, chính sách điều hành của Chính phủ để Singapore không chỉ là một trung tâm dịch vụ, tài chính, văn phòng hàng đầu thế giới mà còn dẫn đầu khu vực ASEAN về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo?

Trả lời sinh viên Nguyễn Việt Hưng, Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết: Tại Singapore, bắt đầu từ bậc phổ thông (tiểu học, trung học, đến THPT) chúng tôi đều đặt những chuẩn mực. Tại bậc đại học, có rất nhiều những ngành nghề khác nhau nhưng công nghệ thông tin (CNTT) là một trong những ngành có ý nghĩa rất quan trọng.

Chính phủ cũng dành một phần ngân sách quốc gia cho nghiên cứu và phát triển. Chúng tôi khuyến khích khu vực tư nhân, đặc biệt là các doanh nghiệp tập trung cho việc này. Đây là những tiền đề cho thành tựu về năng lực nghiên cứu của Singapore.

Ở đất nước chúng tôi, sự thành công không chỉ có người Singapore mà còn thu hút nhân lực ở quanh khu vực nữa, trong đó có nhiều người Việt Nam. Về lâu dài, chúng ta sẽ tiếp tục phát triển mối quan hệ này và đạt được nhiều thành tựu. Tôi hy vọng thấy các sinh viên ĐHQGHN đến với Singapore trong tương lai.

Bạn Phan Thị Hà Anh, sinh viên Trường ĐH Ngoại ngữ có câu hỏi: Singapore đã ứng dụng những thành tựu khoa học công nghệ nào để giải quyết các vấn đề môi trường? Và làm cách nào để người dân tuân thủ những quy định bảo vệ môi trường mà nhà nước đề ra?

Trả lời Hà Anh, Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết: Mọi người có thể đi lại bằng hệ thống giao thông công cộng, hạn chế phương tiện cá nhân, kể cả xe hơi hay xe máy vì đó cũng là yếu tố góp phần quyết định môi trường sạch sẽ. Nhưng còn cần chú ý ứng xử của người dân, tôn trọng các chuẩn mực, quy tắc để đảm bảo môi trường, cải thiện khu vực sinh sống của mình.

Về giáo dục, chúng tôi có các chiến dịch truyền thông với khẩu hiệu “Giữ cho đất nước Singapore xanh, sạch, đẹp”. Chúng tôi muốn người dân nhận thức được việc đó để hành động. Các bạn học sinh, sinh viên được khuyến khích trồng cây, tưới cây, giữ cho chúng tươi xanh hàng ngày và khi về nhà, các em vận động gia đình để cùng tạo môi trường tươi đẹp.

Tuy nhiên, có điểm khó kiểm soát đó là biến đổi khí hậu, điều này đòi hỏi các nước phải phối hợp với nhau và Singapore cũng đóng góp vai trò của mình vào đó. Mục tiêu phấn đấu toàn cầu đến năm 2050 sẽ phát thải carbon bằng 0. Đó là một trong những mục tiêu tham vọng, nhiều khó khăn và đòi hỏi sự chung tay của các quốc gia.

Một trong những lĩnh vực chúng tôi đã phối hợp với Việt Nam là năng lượng tái tạo, các nguồn điện gió, tín chỉ carbon,… Hợp tác hai bên chắc chắn còn đi xa hơn nữa, và còn nhiều công việc phải làm.

Vũ Thu Hằng, sinh viên Trường ĐH Ngoại ngữ muốn có được lời khuyên trong giai đoạn công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI) bùng nổ như hiện nay, giới trẻ muốn thành công thì cần phải học tập, rèn luyện những tố chất nào?

Lời khuyên của Thủ tướng Lý Hiển Long với Thu Hằng và các bạn trẻ là: Trước hết, các cháu cần học thật giỏi, phải nắm vững ngành học và chuyên môn của mình; không ngừng học tập, những gì học được ở trường là cái đà, nhưng không đủ cho toàn bộ cuộc đời của các cháu. Khoa học, CNTT, trí tuệ nhân tạo chắc chắn luôn biến đổi thì các cháu cần luôn phải cố gắng theo kịp.

Cho dù các cháu đã giỏi tiếng Anh nhưng hiện nay việc giảng dạy ngôn ngữ này cũng biến đổi nhanh, nên các cháu phải cố gắng theo kịp được. Điều quan trọng nữa là tri thức và kỹ năng, sự bền bỉ, chống chịu, kiên trì, nhìn ra thế giới, chuẩn bị tinh thần để đón nhận những phát triển hay biến đổi trong tương lai, các cháu có những đặc điểm của thế hệ riêng mình.

Chủ nhân hợp tác trong tương lai

Gửi câu hỏi tới Thủ tướng Phạm Minh Chính, bạn Trần Minh Tùng – sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên muốn được Thủ tướng chia sẻ về kỳ vọng đối với sinh viên, thế hệ trẻ trong tương lai, đặc biệt trong bối cảnh thế giới chứng kiến sự chuyển đổi rất nhanh của công nghệ số, đổi mới sáng tạo...?

Trả lời Trần Minh Tùng, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Dân tộc ta là dân tộc Anh hùng, trải qua rất nhiều khó khăn mới có được như ngày hôm nay. Như đồng chí Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói: Đất nước ta có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay đó là sự cống hiến, hy sinh của rất nhiều thế hệ.

Chúng ta vừa phát triển đất nước và đồng thời đẩy mạnh quan hệ hợp tác với các nước trong khu vực. Bác mong các cháu học giỏi, phải dành thời gian nghiên cứu, tích lũy kinh nghiệm, nghe lời thầy cô. Bác rất hy vọng vào tuổi trẻ của các cháu sẽ kế tiếp sự nghiệp của đất nước.

Các cháu luôn nhớ nguồn lực bắt nguồn từ tư duy, động lực bắt nguồn từ sự đổi mới, đổi mới sáng tạo bắt nguồn từ văn hóa và sức mạnh bắt nguồn từ nhân dân. Rất mong các cháu tiếp tục cống hiến, tiếp tục học tập, trau dồi đạo đức, kiến thức cũng như sự đam mê, trách nhiệm đối với Tổ quốc, với nhân dân. Trong đó có trách nhiệm đối với hòa bình hợp tác phát triển khu vực và thế giới, bao gồm cả Singapore.

Những lời khuyên của hai Thủ tướng tới sinh viên ĐHQG Hà Nội ảnh 1
Hai vị Thủ tướng và các vị lãnh đạo chụp ảnh lưu niệm cùng sinh viên.

Tiếp tục gửi câu hỏi tới Thủ tướng Phạm Minh Chính, bạn Nguyễn An Thúy Vân – sinh viên Trường Quốc tếmuốn biết những thông tin cơ bản về mối quan hệ Việt Nam và Singapore đã thiết lập liên quan đến kinh tế số - kinh tế xanh...?

Trả lời bạn Thúy Vân, Thủ tướng Phạm Minh Chính cung cấp thông tin: Quan hệ hai đất nước là 50 năm quan hệ ngoại giao; 10 năm quan hệ đối tác chiến lược, thu được những kết quả hết sức quan trọng. Mối quan hệ toàn diện cả về chính trị, ngoại giao, kinh tế, xã hội, khoa học công nghệ, giáo dục - đào tạo, an ninh quốc phòng, cả việc phòng chống tham nhũng, bảo vệ môi trường.

Trong bối cảnh mới, chúng ta cũng đi vào những lĩnh vực mới như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, biến đổi khí hậu. Chúng ta có cách tiếp cận toàn cầu, đoàn kết quốc tế, tiếp cận toàn dân. Với tinh thần như vậy, vừa qua, Chính phủ hai nước đã ký kết hợp tác về chuyển đổi số, chuyển đổi xanh. Cụ thể là các hợp tác liên quan tới hạ tầng cơ sở dữ liệu, kinh nghiệm trong quản lý số của Singapore.

Chúng ta phải có công nghệ tiên tiến, có tài chính đầu tư, có nguồn lực chất lượng cao, quản trị, thể chế để phát triển. Cả 5 vấn đề này Singapore đều có lợi thế. Nên chúng ta vừa hợp tác, vừa trao đổi, thông qua hợp tác hai bên hỗ trợ nhau cùng phát triển, sử dụng năng lượng tái tạo hiệu quả. Bác mong các cháu sẽ làm chủ những hợp tác này trong tương lai.

Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết, giữa hai Chính phủ sẽ phối hợp với nhau về CNTT, Chính phủ số. Chúng tôi đang cố gắng cung cấp các dịch vụ trực tuyến Việt Nam – Singapore. Hai bên học hỏi ý tưởng của nhau một cách công khai. Đây là cơ sở pháp lý tạo điều kiện thuận lợi cho giới trẻ hai nước qua lại học tập, làm việc, khuyến khích các tài năng, doanh nhân, nhà khoa học tham gia để cùng đạt được mục đích của việc hợp tác mà hai nước đã thỏa thuận.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những lời khuyên của hai Thủ tướng tới sinh viên ĐHQG Hà Nội