Trồng người

Những lời khuyên để nuôi dạy bé trai đúng cách

Hà Minh (T/h) 21/01/2024 06:29

Nuôi dạy bé trai giống như trồng cây, trong môi trường thích hợp đầy đủ chất dinh dưỡng, hạt giống mới có thể đâm xuyên qua đất và nảy mầm, bén rễ. Vậy để nuôi dạy những bé trai đúng cách, cha mẹ cần quan tâm tới những yếu tố nào?

Các bé trai vốn tính tình bướng bỉnh, khó dạy dỗ, cha mẹ càng nghiêm khắc con càng dễ nổi loạn. Nhưng nếu kiên nhẫn tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lý, quá trình phát triển và tính cách theo từng giai đoạn của con, cha mẹ sẽ thấy các cậu bé giống như cái cây con và việc nuôi dạy cũng giống trồng cây.

nuoi-day-be-trai.jpeg
Những điểm cơ bản nào giúp cha mẹ nuôi dạy bé trai?

Đối xử ân cần với con trai

Nhiều cha mẹ dạy “con trai phải mạnh mẽ”, dù bị tổn thương, buồn cũng không được phép khóc. Nhưng thực tế, các bé trai mong manh hơn chúng ta nghĩ, chúng cũng cần được đối xử ân cần dịu dàng hơn những gì cha mẹ tưởng.

Thuỳ trán não trái bé trai phát triển chậm hơn so với bé gái cùng lứa tuổi, khả năng tự chủ tương đối yếu, dễ bốc đồng, vì vậy các bé trai đặc biệt là trước giai đoạn dậy thì càng cần được cư xử nhẹ nhàng để làm dịu đi những bốc đồng hung hăng của lứa tuổi.

Một cậu bé được đối xử dịu dàng từ nhỏ có thể hiểu được tình yêu, học cách yêu và dễ dàng trở thành người đàn ông ấm áp.

Con trai cũng cần sự tôn trọng

Sự tôn trọng và tin tưởng từ cha mẹ sẽ chạm đến trái tim cậu bé. Con trai thường có lòng tự trọng rất lớn và cần được cha mẹ thể hiện sự tôn trọng ngay từ nhỏ.

Nếu cha mẹ sử dụng quyền kiểm soát một cách cứng nhắc để đàn áp và làm nhục con trai mình, nó sẽ kích thích bản tính hung hăng tự nhiên của trẻ. Kết quả là trẻ sẽ phản kháng, đối đầu lại một cách mạnh mẽ với cha mẹ.

Con trai cần sự kỷ luật

Các bé trai được định hình giới tính đã sẵn có nhiều dopamine trong máu, nên chúng luôn bồn chồn, bốc đồng, thích mạo hiểm và hung hăng. Nếu được cha mẹ kịp thời hướng dẫn, uốn nắn hành vi, kỷ luật, chúng sẽ sớm xác định được đâu là ranh giới và giới hạn không được phép phạm phải.

Con trai cần học được cách chịu đựng

Những đứa trẻ nên học được từ gia đình về sự khó khăn hơn là sự bao bọc quá đà. Dù cho chúng được nuôi lớn trong điều kiện không thiếu thốn, nhưng chúng vẫn cần biết rằng tất cả những thuận lợi mà chúng nhìn thấy là do cha ông đã gánh vác hết những khó khăn, những trách nhiệm nặng nề, để gia đình được sự đầy đủ đó.

Để có được chỗ đứng trong xã hội, các chàng trai không chỉ cần kiến thức, kỹ năng mà còn cần một tinh thần biết chịu đựng, nỗ lực trước những khó khăn, chịu được thử thách để trui rèn bản thân. Khả năng chịu đựng gian khổ, vượt qua khó khăn cũng quyết định phần lớn đến sự thành bại của một chàng trai khi trưởng thành.

Cha mẹ dù yêu thương con đến đâu cũng đừng chiều chuộng con, hãy để con chịu khó học hỏi và rèn luyện tính kỷ luật tự giác thông qua sự kiên trì.

Con trai cần sự phiêu lưu

Với bản tính hoạt bát, hiếu động, thích mạo hiểm, thích leo trèo, nhảy nhót, ngay từ nhỏ các cậu con trai sẽ luôn hoạt động không ngừng. Nếu cha mẹ ngăn cấm trẻ khám phá tìm hiểu và thể hiện bản thân, đồng nghĩa với tước đi sự độc lập, ham muốn phiêu lưu và khám phá ở trẻ. Trẻ không thực sự được an toàn khi cha mẹ ngăn cản hết mọi thứ.

Do đó, thay vì hạn chế hành vi của các cậu bé một cách cứng nhắc, cha mẹ cũng có thể tạo cho chúng một không gian rộng rãi hơn để giải phóng năng lượng và sự tò mò.

a2.jpeg
Ảnh minh hoạ.

Trao trách nhiệm cho con trai

Để nâng cao tinh thần trách nhiệm cho các bé trai, nhiều khi không cần quát mắng hay đòn roi, cha mẹ chỉ cần cho con cơ hội được lao động và trải nghiệm thông qua các hoạt động hằng ngày. Khi dạy con về tinh thần trách nhiệm, nếu là cha thì cần trở thành tấm gương mẫu mực để con học tập. Còn nếu là mẹ cần "lười biếng" một chút để khơi dậy sự quan tâm, muốn được giúp đỡ từ con trẻ.

Cho con trai tự do khám phá

Nhiều phụ huynh quan sát con trong một góc kín, đã không khỏi "tăng xông" và chỉ muốn cho con một trận đòn.

Tuy nhiên trên thực tế, sự tự do khám phá là điều không thể thiếu trong quá trình phát triển của trẻ. Nếu cha mẹ không cho trẻ tự do khám phá, trẻ sẽ mất đi sự tự chủ, nhanh nhạy trong cuộc sống. Ngược lại, nếu cha mẹ trao cho con quyền năng này, con sẽ phát triển toàn diện, trở nên thông minh, nhanh nhẹn và tự tin trước mọi khó khăn và sẵn sàng đón nhận những thử thách mới.

Dạy trẻ biết rằng thất bại là một phần tất yếu của cuộc sống

Hãy giúp trẻ thiết lập mục tiêu. Khi sống có mục tiêu, trẻ sẽ lao động chăm chỉ và tìm cách tốt nhất để đạt được mục tiêu. Thành công là phần thưởng khích lệ sự tự tin của trẻ.

Nhưng nếu chẳng may, trẻ không đạt được mong muốn, cha mẹ hãy giúp trẻ trân trọng chính hành trình đã đưa trẻ đến vị trí đó thay vì kết quả (là thất bại). Đó là những giờ luyện tập thể lực, là việc vạch ra chiến lược và cam kết thực hiện. Trẻ cần nhận ra những bài học quý giá và đứng lên sau vấp ngã.

Con trai cần sự kiên nhẫn

Ở cấp tiểu học, việc học tương đối khó khăn với các cậu bé. Lý do là vì sự phát triển trí não của các bé trai tương đối chậm nên khả năng hiểu, đọc và viết, tính toán sẽ tương đối kém. Nhưng khi vào cấp hai, những khác biệt này sẽ giảm dần hoặc thậm chí bắt kịp ngay sau khi các bé trai bước vào cấp hai.

Vì vậy, cha mẹ hãy kiên nhẫn chờ đợi, tuân theo quy luật phát triển tự nhiên và cho phép trẻ tự do hoàn thiện. Sự kiên nhẫn của cha mẹ cũng sẽ khiến các cậu bé trở nên kiên nhẫn, vững vàng và bản lĩnh hơn khi trưởng thành

Một đứa trẻ hạnh phúc là một đứa trẻ được tạo điều kiện phát triển đầy đủ cả về thể chất và tâm hồn. Tuy nhiên, cha mẹ cần có sự nuôi dạy khác nhau giữa bé trai và bé gái, sự giáo dục phù hợp với đặc tính giới của từng trẻ để các con có điều kiện trưởng thành đúng đắn nhất.

Bài liên quan
Những lời khuyên để nuôi dạy bé gái hạnh phúc, tự tin
(GDTĐ) - Ở mỗi bối cảnh xã hội khác nhau, việc nuôi dạy một bé gái lớn khôn nên người sẽ không giống nhau. Những lời khuyên dưới đây sẽ giúp cha mẹ nuôi dạy bé gái tự tin, hạnh phúc để đạt tới đích trưởng thành hoàn thiện.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những lời khuyên để nuôi dạy bé trai đúng cách