Việc cho học sinh cọ xát với định dạng đề thi theo chương trình mới đóng vai trò quan trọng. |
Cũng theo cô Nguyễn Hằng Nga, trong quá trình giảng dạy cô đã cho học trò làm quen với định dạng cấu trúc đề theo chương trình mới. Trong đó, việc sử dụng ngữ liệu ngoài sách giáo khoa khi kiểm tra thường xuyên cũng được áp dụng linh hoạt, phù hợp với từng đối tượng. Mục tiêu nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh, tránh tình trạng "học tủ, học vẹt".
Tại hội thảo về công tác đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 theo Chương trình GDPT 2018, lãnh đạo Bộ GD&ĐT cho hay, kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ có sự thay đổi trong cấu trúc đề với việc xuất hiện thêm hai dạng câu hỏi trắc nghiệm mới là trắc nghiệm đúng/sai và trắc nghiệm trả lời ngắn, thay vì chỉ có duy nhất một hình thức câu hỏi trắc nghiệm chọn một trong 4 đáp án như trước đây.
Mức điểm cho các câu trả lời cũng có sự khác nhau tùy theo độ khó, dễ thay vì chia đều cùng một mức điểm. Nội dung câu hỏi theo đúng định hướng của chương trình giáo dục phổ thông là kiểm tra đánh giá năng lực, khả năng vận dụng kiến thức vào giải bài toán thực tiễn của các em học sinh.
Trên cơ sở phương án thi, cấu trúc định dạng đề thi đã được Bộ GD&ĐT ban hành, trong quá trình chỉ đạo chuyên môn, các Sở GD&ĐT cần tổ chức tập huấn, bồi dưỡng giáo viên; chủ động ra đề kiểm tra đánh giá thường xuyên, định kỳ; đẩy mạnh công tác truyền thông tại cơ sở để tạo sự đồng thuận từ giáo viên, học sinh và phụ huynh.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho rằng, sự chủ động chuyển hướng trong kiểm tra, đánh giá thích ứng với định dạng đề thi tốt nghiệp THPT mới của các địa phương là điều cần nhân rộng. Việc áp dụng các dạng thức câu hỏi mới trong các bài kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kỳ ngay trong các nhà trường giúp học sinh làm quen và tạo bước đệm cho kỳ thi tốt nghiệp THPT theo chương trình mới.