Những ngày hè không nghỉ

29/07/2023, 09:16
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Suốt hơn 2 tháng hè, vùng cao Lào Cai vẫn diễn ra các hoạt động giáo dục.

Bằng tinh thần trách nhiệm, các thầy cô luôn sẵn sàng sắp xếp công việc gia đình để đảm nhận mọi nhiệm vụ được giao, phát huy tinh thần trách nhiệm với trường lớp và học trò.

Tạo sân chơi bổ ích

Vừa bước vào hè, thầy Phạm Ngọc Chỉ, Trường Tiểu học Lao Chải (thị xã Sa Pa) đã xây dựng cho bản thân kế hoạch học tập, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ và năng lực sư phạm. Trước mắt, thầy tham gia khóa học ngắn hạn về dạy học thiết kế trò chơi học tập trên PowerPoint và E-learning.

Thầy Chỉ tâm sự: “Tôi muốn ứng dụng công nghệ thông tin để tiết học thêm sinh động, hấp dẫn. Ngoài ra, tôi sẽ tận dụng thời gian nghỉ hè để tham gia khóa tập huấn ngắn ngày hoặc chương trình tọa đàm, hội thảo chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy học. Mặc dù mất thời gian nhưng bù lại, bản thân sẽ lĩnh hội được nhiều kiến thức, kinh nghiệm từ các chuyên gia và đồng nghiệp”.

Mùa Hè đối với các thầy cô Trường Tiểu học Bắc Cường (thành phố Lào Cai) là chuỗi hoạt động sôi nổi cùng học sinh. Đó là những lớp học nền nếp cho học sinh lớp 1 và hoạt động giáo dục kỹ năng, thực hành trải nghiệm cho học sinh lớp 2 - 3 - 4 - 5. Nhà trường cũng tổ chức trại hè tiếng Anh cho học sinh với những hoạt động bổ ích.

Cô Trần Thị Minh Chung, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bắc Cường, chia sẻ: “Có những ngày, chúng tôi ở trường từ sáng đến tối để chuẩn bị cho chương trình trại hè tiếng Anh. Người căng phông, người chuẩn bị công cụ thực hành, người lên chương trình tổ chức trò chơi… Tất cả với mong muốn đem lại hoạt động hè bổ ích cho học trò”.

Qua các hoạt động, học sinh được rèn luyện, trải nghiệm, nâng cao kỹ năng sống, phát huy năng lực, sở trường. Đây cũng là sân chơi giúp ngăn ngừa các tệ nạn xã hội. Mặt khác, nhiều hoạt động phải huy động toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường tham gia đã góp phần tăng tinh thần đoàn kết, sẻ chia.

Đầu tháng 7, Trường Tiểu học Bắc Lệnh, thành phố Lào Cai đã khai mạc Trại hè Tiếng Anh số 3. Có 8 trường tham gia gồm: Tiểu học Bắc Lệnh, Pom Hán, Cam Đường, Nam Cường, Bình Minh, Thống Nhất, Hợp Thành và Tiểu học & THCS Xuân Tăng.

Bà Trần Thị Thùy Dung, Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Lào Cai, cho biết: “Tổ chức trại hè tiếng Anh để các em có thêm trải nghiệm, tăng cường môi trường sử dụng ngoại ngữ, tạo cơ hội rèn kỹ năng sống, nuôi dưỡng tình bạn tốt…”.

Những ngày hè không nghỉ  ảnh 1

Giáo viên cùng tham gia hoạt động STEM với học sinh Trường Tiểu học Lê Văn Tám.

Bước đệm cho năm học mới

Sau kết thúc học kỳ II, hoàn thành sổ sách, cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học Sa Pa (thị xã Sa Pa) lại bắt tay vào vệ sinh, tu sửa tường rào, kê lại bàn ghế, chỉnh trang các bảng hiệu, chăm sóc cây cảnh… Thầy Hiệu trưởng Dương Xuân Chính chia sẻ: “Thầy cô hằng ngày vốn chỉ cầm phấn, bút, dạy học thì nay trở thành thợ hàn, thợ xây tự trang trí, sơn sửa. Mặc dù đang dịp nghỉ hè nhưng mọi người đều vui vẻ, phát huy tinh thần trách nhiệm với công việc. Với giáo viên, trường học là ngôi nhà thứ 2 nên tất cả đều muốn đóng góp công sức cho trường thêm “xanh - sạch - đẹp”, chuẩn bị đón năm học mới”.

Ngoài ra, để đáp ứng tốt yêu cầu Chương trình giáo dục mới, giáo viên các trường đã tích cực tham gia tập huấn, bồi dưỡng hè. Nhiều thầy cô còn tranh thủ thời gian này để trau dồi kỹ năng, phương pháp giảng dạy mới nhằm mang tới cho học sinh những giờ học sinh động, hấp dẫn.

Cũng như các đồng nghiệp khác, cô Đặng Thị Hồng Vân, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Du, đã tham gia lớp tập huấn bồi dưỡng giáo viên sử dụng sách giáo khoa lớp 4, lớp 8, lớp 11 do Sở GD&ĐT Lào Cai tổ chức.

Theo cô Vân, với tâm thế sẵn sàng, tích cực, sôi nổi và nghiêm túc, các giáo viên đã tham gia tập huấn để nắm được tổng quát về bộ SGK lớp 4. Qua đó, hiểu được quan điểm biên soạn, ý tưởng chủ đạo xây dựng bộ sách, tính ưu việt cũng như những điểm mới về nội dung, cấu trúc, phương pháp tiếp cận của các bộ sách giáo khoa.

Ngày 20/7, hơn 300 giáo viên toàn thành phố Lào Cai đã tham gia buổi tập huấn khai thác và sử dụng phần mềm Khan Academy với mô hình trường học mở KAV. Buổi tập huấn nhằm nâng cao nhận thức và kỹ năng của giáo viên toàn thành phố về chuyển đổi số trong giáo dục, ứng dụng công nghệ trong dạy và học. Cùng đó, gần 500 cán bộ quản lý, giáo viên thành phố Lào Cai đã tham gia Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm triển khai giáo dục STEM theo Chương trình GDPT 2018.

Ngoài ra, còn nhiều hoạt động khác đã và đang được các thầy, cô giáo vùng cao Lào Cai triển khai trong dịp hè. Bằng tinh thần trách nhiệm, thầy cô đã có những “ngày hè không nghỉ” với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

“Ngoài tập huấn về sách giáo khoa Ngữ văn 8, tôi còn được học hỏi thêm cách tổ chức các hoạt động trải nghiệm trong trường học để phục vụ nhiệm vụ Tổng phụ trách Đội. Nhờ lớp tập huấn, tôi biết nội dung, cách trình bày của sách giáo khoa mới nên không bỡ ngỡ khi thực hiện giảng dạy trong năm học”, cô Nguyễn Thị Thủy, Trường PTDTBT THCS Pa Cheo, huyện Bát Xát cho biết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những ngày hè không nghỉ