Những nguyên nhân tưởng không liên quan lại là nguyên nhân khiến bạn mắc tiểu đường

29/11/2023, 22:24
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến tiểu đường không chỉ là chế độ ăn uống mà còn xuất phát từ thói quen và môi trường sống của chúng ta.

1. Thiếu ngủ 

Tưởng chừng không liên quan nhưng thiếu ngủ cũng là nguy cơ gây ra bệnh tiểu đường rất lớn. Khi ban không ngủ đủ giấc, cơ thể sẽ phản ứng với insulin bị rối loạn, khiến lượng đường trong máu tăng lên.

Những nguyên nhân tưởng không liên quan lại là nguyên nhân khiến bạn mắc tiểu đường - 1

Một nghiên cứu trên tạp chí “Nội tiết lâm sàng và chuyển hóa” của Ấn Độ cho biết, những người thường xuyên ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm có nhiều khả năng mắc tiểu đường tuýp 2. Vì vậy, ngủ đủ giấc không chỉ khiến cơ thể được nghỉ ngơi, nạp lại năng lượng sau một ngày dài thì nó cũng giúp kiểm soát lượng đường trong máu và giảm nguy cơ mắc phải nhiều bệnh khác.

2. Cô đơn

Cô đơn ngoài vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần thì cảm giác cô đơn còn làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường. Theo một nghiên cứu trên tạp chí “Dịch tễ học Quốc tế” việc bị cô lập về mặt xã hội có thể dẫn đến những lựa chọn không lành mạnh như ăn uống không điều độ, ăn thực phẩm nhiều chất béo, đồ có đường, không tập thể dục … tất cả những điều này đều là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc phải bệnh tiểu đường.

Những nguyên nhân tưởng không liên quan lại là nguyên nhân khiến bạn mắc tiểu đường - 2

Việc xây dựng mối quan hệ xã hội lành mạnh với bạn bè, đồng nghiệp và người thân trong gia đình rất hữu ích để ngăn ngừa tiểu đường. Duy trì kết nối với người khác không chỉ khiến sức khỏe tinh thần được cải thiện mà còn đẩy lùi bệnh tật một cách hiệu quả.

3. Ô nhiễm không khí

Nghe có vẻ khó tin nhưng chất lượng không khí nơi bạn sống không tốt cũng có thể là nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường. Tiếp xúc với ô nhiễm không khí, đặc biệt là vật chất hạt mịn (PM 2,5) có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Một nghiên cứu trên tạp chí “The Lancet Planetary Health” cũng cho biết, cứ 7 ca mắc bệnh tiểu đường thì có 1 ca là do ô nhiễm không khí gây ra.

Những nguyên nhân tưởng không liên quan lại là nguyên nhân khiến bạn mắc tiểu đường - 3

Vậy nên, để hạn chế nhất có thể hãy chủ động bảo vệ sức khỏe của mình như đeo khẩu trang thường xuyên khi ra ngoài, để ý chỉ số chất lượng không khí và trang bị máy lọc không khí trong nhà.

Bài liên quan
Bật mí công dụng chữa ‘bách bệnh’ từ loại lá rụng đầy vườn, sử dụng theo cách này rất tốt cho người bệnh tiểu đường
Ổi được biết đến là một loại quả chứa nhiều vitamin C rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, tác dụng của lá ổi đối với sức khỏe không phải ai cũng nắm rõ. Bài viết dưới đây cung cấp các thông tin hữu ích liên quan đến loại lá này.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những nguyên nhân tưởng không liên quan lại là nguyên nhân khiến bạn mắc tiểu đường