Bốn phương

Những phát biểu đáng chú ý của Tổng thống Nga Putin trong chuyến thăm Triều Tiên

Minh Hạnh (Theo Sputnik, RT) 19/06/2024 21:22

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc hội đàm kéo dài khoảng 1,5 tiếng với sự tham gia của phái đoàn hai bên. Sau đó, hai lãnh đạo trò chuyện riêng, ký kết một số văn kiện song phương tại một buổi lễ chính thức trước khi phát biểu trước giới truyền thông.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết nhờ chuyến thăm Nga của ông Kim vào năm 2023, hai nước đã đạt được "tiến bộ đáng kể" trong việc củng cố quan hệ song phương.

"Một văn bản mới đã được chuẩn bị hôm nay, một văn bản sẽ tạo nền tảng cho mối quan hệ lâu dài giữa Mátxcơva và Bình Nhưỡng", ông Putin nói.

Nga đánh giá cao sự ủng hộ nhất quán và kiên định của Triều Tiên đối với chính sách của Nga, bao gồm cả vấn đề liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine, ông Putin nhấn mạnh.

"Sự tương tác giữa hai nước dựa trên các nguyên tắc bình đẳng và tôn trọng lợi ích của nhau".

Ông nói thêm rằng cả Mátxcơva và Bình Nhưỡng đều đang đấu tranh chống lại "chính sách bá quyền của phương Tây".

Lễ đón chính thức Tổng thống Nga Putin tại thủ đô Bình Nhưỡng sáng 19/6. Ảnh: RT

Lễ đón chính thức Tổng thống Nga Putin tại thủ đô Bình Nhưỡng sáng 19/6. Ảnh: RT

Ảnh: Sputnik

Ảnh: Sputnik

Người dân Triều Tiên chào đón ông Putin. Ảnh: Sputnik

Người dân Triều Tiên chào đón ông Putin. Ảnh: Sputnik

Lãnh đạo Nga cho biết "sự thay đổi của Bình Nhưỡng kể từ chuyến thăm cuối cùng của tôi tới thành phố này vào năm 2000 là rất ấn tượng và đáng chú ý".

"Tôi rất vui mừng vì cuộc gặp lần này. Tôi hy vọng rằng cuộc gặp tiếp theo sẽ được tổ chức ở Nga, ở Mátxcơva", ông Putin nói.

Về phần mình, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố: "Chính phủ Triều Tiên đánh giá cao sứ mệnh và vai trò quan trọng của nước Nga trong việc duy trì sự ổn định và cân bằng chiến lược trên thế giới".

Bình Nhưỡng bày tỏ "sự ủng hộ hoàn toàn và đoàn kết với chính phủ, quân đội và nhân dân Nga trong việc thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine", lãnh đạo Triều Tiên nói.

"Tình hình thế giới ngày càng trở nên phức tạp và đang thay đổi nhanh chóng", ông Kim chỉ ra. "Vì lý do này, chúng tôi dự định tăng cường hơn nữa liên lạc chiến lược với Nga".

Hai lãnh đạo hội đàm cùng phái đoàn hai nước. Ảnh: Tass

Hai lãnh đạo hội đàm cùng phái đoàn hai nước. Ảnh: Tass

Và trò chuyện riêng. Ảnh: Tass

Và trò chuyện riêng. Ảnh: Tass

Sau cuộc hội đàm ở Bình Nhưỡng, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã ký Hiệp ước Đối tác chiến lược toàn diện, thay thế các văn kiện tương tự được ký kết vào năm 1961, 2000 và 2001.

Phát biểu sau khi ký hiệp ước, Tổng thống Putin nói rằng “lệnh trừng phạt vô thời hạn của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên, được lấy cảm hứng từ phương Tây, phải được sửa đổi”.

Triều Tiên đã phải chịu những lệnh trừng phạt nghiêm khắc của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc kể từ năm 2006, khi nước này tiến hành vụ thử bom hạt nhân đầu tiên.

Ông Putin lái xe Aurus Senat chở ông Kim. Nguồn: Sputnik

Trợ lý của Tổng thống Nga - Yury Ushakov cho biết lãnh đạo Nga và Triều Tiên đã tặng quà cho nhau.

"Nga đã tặng ông Kim Jong-un một chiếc xe hơi Aurus", ông Ushakov nói. Ông Kim cũng nhận một số món quà khác, trong đó có một bộ ấm trà.

Ngược lại, ông Putin cũng được tặng "những món quà tuyệt vời”.

Bài liên quan
Hơn 20h Tổng Thống Nga Putin ở Hà Nội: Những hình ảnh đặc biệt hiếm có trên đường phố Thủ đô
Khi đoàn xe chở Tổng thống Nga Putin đi qua những tuyến phố trung tâm thủ đô, an ninh, an toàn luôn được đảm bảo tuyệt đối.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những phát biểu đáng chú ý của Tổng thống Nga Putin trong chuyến thăm Triều Tiên