“Cô là một nhà giáo theo hướng hiện đại và rất tâm lý với HS. Phương pháp giảng dạy của cô rất thiết thực với cuộc sống thông qua các hoạt động ngoại khóa. Gần nhất là tham gia dự án bảo vệ môi trường vừa giúp chúng em nâng cao kỹ năng giao tiếp và nâng cao nhận thức về BVMT”.
Đó là những lời chia sẻ chân tình của em Lê Khắc Việt Anh (lớp 10A1, Trường THPT Hoằng Hóa 4) khi nói về người cô kính mến của mình – cô giáo Đặng Thị Hoài Thu, GV tiếng Anh, Trường THPT Hoằng Hóa 4 (Hoằng Hóa, Thanh Hóa).
Gần 20 năm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, “gia tài” của nữ nhà giáo xứ Thanh gồm 8 lần vinh dự nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; gần 50 HS đoạt giải HSG cấp tỉnh. Đặc biệt, năm học 2018-2019 và 2021-2022 cả 5/5 HS do cô Thu dẫn dắt đều đoạt giải tại kỳ thi HSG cấp tỉnh môn tiếng Anh.
Không chỉ vậy, nữ GV Đặng Thị Hoài Thu còn ghi dấu ấn khi tham gia viết SKKN với 9 sáng kiến vinh dự được xếp loại B.
Trong đó, SKKN: “Vận dụng phương pháp giảng dạy theo dự án trong dạy kỹ năng nói tiếng Anh” được Hội đồng khoa học tỉnh đánh giá, xếp loại B năm 2020. Đây cũng là SKKN được đồng nghiệp đón nhận, tham khảo và áp dụng rộng rãi trong dạy và học tại các trường tại Thanh Hóa.
Trong số những sáng kiến được đánh giá, xếp loại, nữ nhà giáo tâm đắc nhất SKKN: “Combining project-based learning in teaching English Go Green projects to raise students’ awareness of the environmental problems” năm 2020. (Kết hợp phương pháp dạy học theo dự án tại “dự án Sống Xanh” để nâng cao ý thức của người học về vấn đề môi trường).
SKKN này của nữ GV được đông đảo HS đón nhận và tham gia vào hoạt động BVMT ngay tại khuôn viên nhà trường và tại địa phương nơi mình sinh sống.
“Khi nêu ra thực trạng về môi trường, tôi cũng đồng thời khơi gợi cho các em những việc làm góp phần BVMT. Thông qua bài học, các em có ý thức hơn và có biện pháp để giữ gìn môi trường.
Bên cạnh đó, các em cũng hăng hái tham gia lao động công ích tại các làng, xã… Từ những việc làm nhỏ này góp phần lan tỏa đến mọi người về ý thức giữ gìn và BVMT”, cô Thu chia sẻ.
Nói về phương pháp giảng dạy của mình, nữ GV bộc bạch: “Không ngừng học tập và đổi mới phương pháp là phương châm trong công tác giảng dạy của tôi. Bởi, mỗi HS là một cá thể khác nhau, mỗi một thế hệ HS có năng lực và nhu cầu sử dụng ngôn ngữ khác nhau.
Vì vậy, GV phải không ngừng học tập, tìm hiểu và vận dụng những phương pháp dạy học phù hợp với đối tượng HS của mình”.
Trải qua những năm đầu sự nghiệp đầy khốn khó với hành trình “gieo chữ” ở ngôi trường vùng cao – Trường THPT Như Xuân (Như Xuân, Thanh Hóa) cho đến những nốt thăng trong sự nghiệp, nữ nhà giáo cho cho rằng, niềm hạnh phúc của nghề dạy học chính là sự thành công của học trò.
“Nhiều HS sau khi ra trường đã tâm sự “muốn nói Tiếng Anh giống chất giọng như cô”. Điều này khiến tôi rất vui và cảm nhận được sự lan toả không nhỏ của mình trong việc học ngoại ngữ của các em HS”, nữ GV tâm sự.