Những thực phẩm giúp vết thương mau lành khi gặp chấn thương

19/06/2023, 04:46
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau khi gặp chấn thương, việc bù đắp dinh dưỡng để vết thương mau lành là việc làm cực kì cần thiết.

Quá trình hồi phục của cơ thể sau chấn thương tương đối phức tạp và chịu tác động của nhiều yếu tố, có thể tạm chia thành hai tác động chính: bên trong và bên ngoài. Nguyên nhân bên trong chủ yếu là sức khỏe thể chất, nếu cơ thể bị suy dinh dưỡng, mắc một số bệnh chuyển hóa, thiếu khả năng miễn dịch do thiếu đạm sẽ ảnh hưởng đến quá trình lành vết thương, thậm chí dẫn đến tiên lượng xấu. Các nguyên nhân bên ngoài phức tạp hơn, trong đó nhiễm trùng do mầm bệnh và dị vật trong vết thương có tác động lớn nhất.

Y học hiện đại tin rằng, bệnh nhân chấn thương cần tiêu thụ nhiều protein hơn trong quá trình chữa lành vết thương, và việc tăng lượng protein chất lượng cao một cách thích hợp sẽ giúp cải thiện khả năng tự phục hồi của cơ thể. Bệnh nhân chấn thương hoặc sau phẫu thuật cũng được khuyến nghị nên tăng tỷ lệ protein chất lượng cao trong chế độ ăn uống của họ một cách thích hợp.

1. Hải sản

Những thực phẩm giúp vết thương mau lành khi gặp chấn thương - 1

Hải sản giàu đạm chất lượng cao nên rất tốt cho việc chữa lành vết thương. Ngoài ra, một số loại cá biển cũng rất giàu axit béo không bão hòa đa chuỗi dài (như EPA và DHA), giúp bệnh nhân chấn thương sửa chữa hệ thần kinh và điều chỉnh phản ứng miễn dịch viêm nhiễm.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng hải sản có thể mang một số mầm bệnh, đặc biệt là khi độ tươi kém. Nếu không cẩn thận trong quá trình chế biến có thể gây tiêu chảy, ngộ độc, dị ứng, v.v.. Vấn đề này thực sự không có lợi cho việc chữa lành vết thương  thậm chí dẫn đến nhiễm trùng nghiêm trọng hơn. Việc có cần ăn hải sản hay không là tùy vào tình trạng sức khỏe cá nhân, đồng thời chú ý an toàn thực phẩm, mua qua kênh chính thống, nấu chín kỹ trước khi ăn.

2. Thịt cừu

Những thực phẩm giúp vết thương mau lành khi gặp chấn thương - 2

Thịt cừu là nguồn thịt phổ biến trong cuộc sống, nó có thể cung cấp cho chúng ta năng lượng và protein, đồng thời cũng rất giàu chất sắt, canxi và các chất dinh dưỡng khác. Tuy nhiên, nhiều người không ăn được thịt cừu, sau khi ăn có thể bị dị ứng hoặc khó chịu. Ngoài ra, thịt cừu là thực phẩm chứa nhiều purin , người bị rối loạn chuyển hóa purin không nên ăn nhiều, quan trọng nhất là phải nghe theo lời khuyên của bác sĩ.

3. Đậu phụ

Những thực phẩm giúp vết thương mau lành khi gặp chấn thương - 3

So với hải sản, thịt bò và thịt cừu thì đậu phụ cũng có ảnh hưởng tích cực đến quá trình lành vết thương. Đậu phụ giúp cải thiện đáng kể khả năng tiêu hóa và hấp thụ protein. Do đó, tất cả các loại đậu phụ và các sản phẩm từ đậu nành đã trở thành nguồn protein thực vật quan trọng nhất trên bàn ăn hằng ngày. Cứ 100 gam đậu phụ chứa khoảng 12,2 gam protein và 4,8 gam chất béo, cùng các nguyên tố khoáng chất khác như canxi và sắt, tất cả đều có lợi cho việc chữa lành vết thương mà không gây hại gì.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những thực phẩm giúp vết thương mau lành khi gặp chấn thương