Niềm tự hào của thầy trò vùng 'đất lửa'

05/06/2023, 07:18
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trần Vinh Khánh (Quảng Trị) được thầy, cô giáo và học sinh vùng “đất lửa” Quảng Trị chia sẻ với niềm tự hào, ngưỡng mộ.

Trần Vinh Khánh (học sinh Trường THPT thị xã Quảng Trị) là một trong 6 thí sinh đạt điểm cao nhất và đoạt Huy chương Đồng Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương năm 2023. Hai ngày qua, thông tin về Khánh được thầy, cô giáo và học sinh vùng “đất lửa” Quảng Trị chia sẻ với niềm tự hào, ngưỡng mộ.

Đam mê tin học từ nhỏ

Chúng tôi gặp em Trần Vinh Khánh ở Trường THPT thị xã Quảng Trị, ngôi trường nằm ở phía Nam Thành cổ Quảng Trị, địa danh gắn liền với cuộc chiến oanh liệt 81 ngày đêm năm 1972.

Vinh Khánh chiếm được thiện cảm của thầy, cô giáo và mọi người bởi vẻ ngoài thông minh, đôn hậu và nụ cười luôn nở trên môi. Khánh chia sẻ: “Huy chương Đồng Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương nằm ngoài mong đợi của em, dù bản thân em cũng dự báo được kết quả sau kỳ thi. Thành tích này khiến em và gia đình rất vui”.

Để đến được cuộc thi này, nam sinh phải trải qua nhiều cuộc thi, từ vòng thi chọn đội tuyển quốc gia của tỉnh Quảng Trị, đến vòng thi học sinh giỏi quốc gia, rồi vòng thi chọn đội tuyển dự thi quốc tế. Sau cùng là cuộc thi Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương. “Để có được kết quả này, em đã rèn kỹ năng tự học cho mình, ngoài bài giảng thầy cô hướng dẫn thì về nhà phải tự tìm tòi nghiên cứu. Em đặt ra yêu cầu cho mình rất cao về tính tự học”, Khánh kể.

Tham gia Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương năm 2023, Việt Nam có 15 thí sinh. Vinh Khánh nằm trong nhóm 6 em có kết quả cao nhất và được trao giải. “So với cuộc thi quốc gia, độ khó của cuộc thi này tăng lên rất nhiều, vì trình độ mang tầm châu lục. Cuộc thi diễn ra trong 5 giờ, yêu cầu thí sinh làm 3 bài tập, mỗi bài có điểm số 100. Em được 161/300 điểm”, em Khánh chia sẻ và cho hay: Được ôn tập và rèn luyện từ trước nên em nhập cuộc với tâm trạng thoải mái. Tham gia cuộc thi em cũng kỳ vọng mình sẽ có giải, được khẳng định năng lực bản thân.

Sinh ra và lớn lên tại xã Hải Phú, huyện Hải Lăng (Quảng Trị), trong gia đình có 2 anh em. Từ nhỏ em Khánh đã có niềm đam mê tin học và nhận được sự hỗ trợ rất nhiều từ mẹ, giáo viên môn Tin học. Coi tin học là người bạn đồng hành, bước vào THPT, Khánh đã đầu tư thời gian và công sức cho môn học này. Năm lớp 11, em đoạt giải Ba kỳ thi học sinh giỏi quốc gia; năm nay em tiếp tục đoạt giải Nhì. Bên cạnh đó, Khánh 3 lần tham gia Cuộc thi Tin học trẻ quốc gia và đoạt giải Ba vào năm lớp 10, giải Nhất năm lớp 11; tham gia cuộc thi Olympic Tin học miền Trung - Tây Nguyên năm lớp 10 đoạt giải Nhất, cùng nhiều cuộc thi lập trình khác.

Cô Nguyễn Thị Oanh, giáo viên môn Tin học, Trường THPT thị xã Quảng Trị - mẹ em Khánh, cho hay, Khánh có được kết quả như hôm nay nhờ vào sự nỗ lực của bản thân. Đam mê tin học từ nhỏ, Khánh đặt ra mục tiêu cho bản thân trong từng giai đoạn cụ thể. Khi lên lớp 10, Khánh đặt mục tiêu đoạt giải quốc gia môn Tin học và đã thực hiện được. Tin tưởng vào khả năng của con nên gia đình cũng tạo mọi điều kiện để Khánh học tập.

Niềm tự hào của thầy trò vùng 'đất lửa' ảnh 1

TS Lê Thị Hương tặng hoa động viên em Khánh tham dự Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương.

Đào tạo, sàng lọc “hạt giống đỏ”

Cô Phan Thiên Nga, Hiệu trưởng Trường THPT thị xã Quảng Trị, chia sẻ, những năm học tập ở trường, Khánh là học sinh giỏi toàn diện. Môn học nào em cũng đạt kết quả tốt. Năm học này, Trần Vinh Khánh tiếp tục đạt danh hiệu Học sinh xuất sắc. Tham gia cuộc thi này, phần lớn học sinh đến từ các trường chuyên của Đại học Quốc gia được dạy dỗ bởi nhiều thầy, cô có trình độ chuyên môn cao. Trong khi đó, Khánh không được học tập ở trường THPT chuyên nên việc tiếp cận kiến thức, chương trình quốc tế rất ít.

Theo cô Nga, Trần Vinh Khánh có tính tự lập, tự nghiên cứu trong học tập rất cao. Đó cũng là ưu điểm nổi trội giúp em đạt kết quả cao hơn. Khi lọt vào tốp 15 thí sinh, Khánh đã giữ được sự tự tin và tiếp tục bứt phá vươn lên trở thành một trong 6 thí sinh Việt Nam đạt điểm cao nhất và được xét chọn giải và đoạt Huy chương Đồng. Những năm qua, nhà trường luôn vạch ra định hướng và chiến lược đào tạo là tập trung vào chất lượng giáo dục mũi nhọn. Để từ đó, đầu tư thích hợp cho học sinh có thành tích nổi trội.

“Nhà trường tổ chức và duy trì cuộc thi Chinh phục những năm qua để tìm ra ‘hạt giống’ xuất sắc nhất tham dự các sân chơi trí tuệ như Đường lên đỉnh Olympia. Tuy vậy, để sàng lọc, tìm ra nhân tố nổi trội cũng rất khó khăn. Bởi học sinh cần phải có tố chất và niềm đam mê thực sự mới thành công”, cô Nga chia sẻ.

TS Lê Thị Hương, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị, cho biết, năm học 2022 - 2023, ngành Giáo dục Quảng Trị đã đạt được những kết quả nổi bật. Trong đó, có 32 học sinh đoạt giải tại Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, với 9 giải Nhì, 9 giải Ba và 14 giải Khuyến khích, riêng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đạt 28 giải. Cùng với đó, lần đầu tiên đoàn học sinh của tỉnh đoạt giải Nhất quốc gia tại Kỳ thi học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp lần thứ V...

Đặc biệt, em Trần Vinh Khánh, học sinh Trường THPT thị xã Quảng Trị tham gia đội tuyển thi Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương năm 2023 và vinh dự đoạt Huy chương Đồng. Đây là niềm vinh dự không chỉ riêng em và còn là niềm vui chung của thầy cô, học sinh và ngành Giáo dục Quảng Trị. “Những năm qua, nhiều học sinh Quảng Trị tham dự các sân chơi trí tuệ, cuộc thi khu vực và quốc tế đều đạt được kết quả ấn tượng. Thành tích nói trên của em Trần Vinh Khánh và học sinh Quảng Trị trong năm học này rất đáng ghi nhận, cho thấy chất lượng giáo dục mũi nhọn của Quảng Trị được khẳng định và nâng lên”, TS Lê Thị Hương nhấn mạnh.

“Nhiều năm rồi Trường THPT thị xã Quảng Trị mới có giải quốc gia và quốc tế. Thành tích của em Trần Vinh Khánh góp phần khẳng định truyền thống hiếu học và thương hiệu, uy tín của nhà trường nửa thập kỷ qua. Em Khánh đã viết tên mình lên Bảng vàng thành tích của trường hướng đến kỷ niệm 50 năm thành lập trường”, cô Nga cho hay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Niềm tự hào của thầy trò vùng 'đất lửa'