Niger bắt giữ quan chức Pháp, chấm dứt thỏa thuận quân sự với nước láng giềng

13/09/2023, 15:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ Ngoại giao Pháp ngày 12/9 kêu gọi chính quyền quân sự Niger trả tự do ngay lập tức cho một cố vấn của nước này bị lực lượng an ninh Niger bắt giữ. Cùng ngày, chính quyền quân sự Niger có động thái quyết liệt với nước láng giềng.

Niger bắt giữ quan chức Pháp, chấm dứt thỏa thuận quân sự với nước láng giềng - 1

Một binh sĩ Niger đứng gác ở thủ đô Niamey. Ảnh: Reuters

Hãng Reuters ngày 12/9 đưa tin, Bộ Ngoại giao Pháp nói rằng Stephane Jullien, cố vấn dân sự Pháp ở Niger, đã bị lực lượng an ninh của quốc gia Tây Phi bắt giữ vào ngày 8/9. 

Ông Jullien là cố vấn cho công dân Pháp ở nước ngoài - một quan chức dân cử đại diện cho người Pháp ở nước ngoài, làm việc chặt chẽ với các Đại sứ quán và Lãnh sự quán Pháp. 

Theo trang web của Bộ Ngoại giao Pháp, Paris có hơn 400 cố vấn như ông Jullien trên toàn thế giới. Vai trò của các cố vấn này là giúp đỡ người Pháp xa xứ về các vấn đề liên quan đến công việc, trường học, an sinh xã hội và một số vấn đề khác. Họ được bầu theo nhiệm kỳ 6 năm.

Bộ Ngoại giao Pháp không nói rõ ông Jullien bị bắt ở đâu và như thế nào cũng như việc liệu các quan chức Pháp có biết rõ vị trí cố vấn này bị giam giữ hay không. Bộ này cho biết đang theo dõi tình hình và thúc giục chính quyền quân sự Niger thả người ngay lập tức. Chính quyền quân sự Niger chưa phản hồi về vụ việc. 

Việc bắt giữ một quan chức Pháp chắc chắn sẽ làm gia tăng thêm căng thẳng vốn đã lên rất cao giữa Pháp và Niger, một thuộc địa cũ của Paris. Chính quyền quân sự Niger tháng trước lệnh cho cảnh sát trục xuất Đại sứ Pháp ở Niger - ông Sylvain Itte. Tuy nhiên, Pháp nói rằng chính quyền quân sự Niger không có thẩm quyền trục xuất Đại sứ Pháp vì Paris chỉ công nhận chính phủ dân sự của Tổng thống bị phế truất Mohamed Bazoum. 

Ở một diễn biến khác, chính quyền quân sự Niger ngày 12/9 cho biết sẽ chấm dứt một thỏa thuận quân sự với nước láng giềng Benin, cáo buộc nước này cho phép nước ngoài triển khai quân đội trên lãnh thổ để Cộng đồng Kinh tế Các nước Tây Phi (ECOWAS) có thể can thiệp quân sự vào Niger.  

"Benin đã cho phép nước ngoài triển khai binh lính, lính đánh thuê và vật liệu chiến tranh trong bối cảnh ECOWAS có thể can thiệp quân sự vào Niger. Vì vậy, chính quyền mới ở Niger quyết định từ bỏ thỏa thuận hợp tác quân sự với Benin", chính quyền quân sự Niger thông báo trên truyền hình quốc gia. Chưa có phản hồi từ Benin về động thái của Niger.

ECOWAS đang cố gắng đàm phán với chính quyền quân sự Niger nhưng tuyên bố nếu các nỗ lực ngoại giao không thành công, khối này sẵn sàng can thiệp quân sự để khôi phục chính quyền dân sự ở Niger. 

Ông Bola Tinubu, Tổng thống Niger kiêm chủ tịch luân phiên của ECOWAS, đề xuất về một quá trình chuyển giao quyền lực giữa chính quyền quân sự và chính quyền dân sự ở Niger trong 9 tháng Trước đó, chính quyền quân sự Niger đề xuất quá trình chuyển giao trong 3 năm. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Niger bắt giữ quan chức Pháp, chấm dứt thỏa thuận quân sự với nước láng giềng