Niger: Hàng trăm người biểu tình dọa chiếm căn cứ quân sự, Đại sứ quán Pháp

27/08/2023, 19:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chính quyền quân sự Niger cũng lên tiếng đính chính về thông tin đưa ra "tối hậu thư" với Đại sứ Pháp, Mỹ, Đức và Nigeria.

Niger: Hàng trăm người biểu tình dọa chiếm căn cứ quân sự, Đại sứ quán Pháp - 1

Đám đông người biểu tình ủng hộ chính quyền quân sự Niger. Ảnh: EPA

Hãng thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu ngày 27/8 đưa tin, hàng trăm người ủng hộ chính quyền quân sự Niger đã biểu tình gần căn cứ quân sự Pháp ở thủ đô Niamey, nhằm phản đối sự hiện diện của quân đội Pháp ở quốc gia Tây Phi này. 

Giống các cuộc biểu tình trước, đám đông biểu tình mang theo các biểu ngữ có khẩu hiệu chống Pháp và cáo buộc Paris can thiệp vào công việc nội bộ của Niger. 

Trong các video lan truyền trên mạng xã hội, người biểu tình hô vang các khẩu hiệu chống Pháp và dọa xông vào chiếm Đại sứ quán và căn cứ quân sự Pháp nếu binh sĩ và Đại sứ Pháp không rời Niger theo "tối hậu thư" của chính quyền quân sự.

Niger: Hàng trăm người biểu tình dọa chiếm căn cứ quân sự, Đại sứ quán Pháp - 2

Lực lượng an ninh Niger đứng gần khu vực có người biểu tình trước căn cứ Không quân của Pháp ở Niamey, Niger. Ảnh: Anadolu

Cuộc biểu tình diễn ra một ngày sau khi phe đảo chính ở Niger đưa ra "tối hậu thư", yêu cầu Đại sứ Pháp rời khỏi Niger trong vòng 48 tiếng. Lý do được đưa ra là Đại sứ Pháp đã phớt lờ lời mời họp tại Bộ Ngoại giao Niger cũng như một số hành động của chính phủ Pháp được coi là trái với lợi ích của Niger. 

Pháp duy trì khoảng 1.500 nhân viên ở Niger như một phần của lực lượng chống nổi dậy ở vùng Sahel ở Tây Phi, nhằm chống lại các tay súng nổi dậy liên kết với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và tổ chức khủng bố al-Qaeda. 

Đầu tháng này, chính quyền quân sự Niger cho biết đã chấm dứt một số thỏa thuận quân sự mà nước này ký với Pháp. Chính quyền Paris bác bỏ động thái này vì cho rằng các nhà lãnh đạo quân sự không có thẩm quyền hợp pháp để làm điều đó. 

Ngày 25/8, Bộ Ngoại giao Niger dưới thời chính quyền quân sự đã đính chính thông tin về "tối hậu thư" gửi tới Đại sứ một số nước. Bộ Ngoại giao Niger bác bỏ thông tin cho rằng chính quyền quân sự gửi "tối hậu thư" cho các Đại sứ Mỹ, Đức và Nigeria. "Trên thực tế, chỉ Đại sứ Pháp là không được chúng tôi chào đón", Bộ Ngoại giao Niger tuyên bố. 

Theo truyền thông Pháp, Bộ Ngoại giao nước này bác bỏ "tối hậu thư" của chính quyền quân sự, tuyên bố rằng phe đảo chính không có thẩm quyền trục xuất Đại sứ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Niger: Hàng trăm người biểu tình dọa chiếm căn cứ quân sự, Đại sứ quán Pháp