Ninh Bình gặt hái 'quả ngọt' từ nỗ lực chuyển đổi số trong giáo dục

Đức Trí | 26/10/2022, 18:22
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ý thức tầm quan trọng và hiệu quả chuyển đổi số, những năm qua ngành GD&ĐT Ninh Bình đã thúc đẩy chuyển đổi số trong quản lý, dạy và học.

Ghi nhận những nỗ lực

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Chánh văn phòng Sở GD&ĐT Ninh Bình, nỗ lực chuyển đổi số đã thể hiện trên các lĩnh vực ngành giáo dục. Trước hết, việc ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong đổi mới nội dung, phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá đã được triển khai.

Hằng năm, theo hướng dẫn của Sở các trường đã xây dựng, hoàn thiện kế hoạch giáo dục theo hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học, chủ động, linh hoạt trong tổ chức thực hiện phù hợp với tình hình phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.

Bên cạnh đó, giáo viên các môn học đã chú trọng đến các nội dung cốt lõi để tổ chức dạy học trực tuyến, dạy học trực tiếp hoặc phối hợp giữa dạy học trực tiếp hoặc trực tuyến đảm bảo linh hoạt, phù hợp và khá hiệu quả.

Mặt khác, quan tâm việc hướng dẫn học sinh tự học, rèn luyện cho học sinh tự học ở nhà, học trực tuyến; tích cực đổi mới phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá học sinh. Linh hoạt tổ chức kiểm tra đánh giá định kì bằng hình thức trực tuyến hoặc kết hợp giữa kiểm tra trực tuyến và trực tiếp...

Đến nay, 100% trường học, cơ sở giáo dục đã sử dụng nền tảng số để chuyển đổi số; 100% các cơ quan quản lý giáo dục; trường Tiểu học, THCS, THPT, Trung tâm GDNN-GDTX đã triển khai công tác dạy, học trực tuyến. Ứng dụng công nghệ số để giao bài tập về nhà và kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh trước khi đến lớp học.

Chuyển đổi số hiệu quả còn thể hiện ở ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong đổi mới phương thức quản trị cơ sở giáo dục và quản lý nhà nước về giáo dục. Hiện tại, Sở GD&ĐT đã xây dựng kế hoạch thuê dịch vụ CNTT phục vụ công tác quản lý, dạy và học năm 2022 và các năm tiếp theo.

Ninh Bình gặt hái 'quả ngọt' từ nỗ lực chuyển đổi số trong giáo dục  ảnh 1

Dạy học trực tuyến được triển khai hiệu quả thời gian dịch Covid-19 bùng phát.

Các giải pháp triển khai trong kế hoạch đảm bảo quản lý tổng thể, đồng bộ xuyên suốt các cấp học trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh và cung cấp hệ thống quản lý cho cơ quan quản lý về giáo dục bao gồm cấp Sở, cấp Phòng GD&ĐT trên địa bàn tỉnh hướng tới phát triển hệ sinh thái chuyển đổi số hoạt động quản lý, dạy, học, kiểm tra, đánh giá trong ngành và có thể kết nối với cơ sở dữ liệu chuyên ngành và các hệ thống thông tin của các cơ quan, đơn vị khác - khi được phép kết nối.

Chuyển đổi số trong ngành giáo dục còn đạt được những kết quả khả quan trong việc tổ chức triển khai công tác báo cáo thống kê giáo dục; Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực số phục vụ chuyển đổi số và làm công tác thống kê trong ngành giáo dục; Đảm bảo các điều kiện về hạ tầng số, trang thiết bị triển khai ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong GD&ĐT; Triển khai tốt các hệ thống thông tin do UBND tỉnh quản lý, chỉ đạo thực hiện...

Nhiều giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số

Chánh văn phòng Sở GD&ĐT Ninh Bình cho biết thêm, từ khó khăn thực tế, thời gian tới để thúc đẩy chuyển đổi số trong GD&ĐT, không bỏ lỡ cơ hội mà cuộc cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 mang lại, ngành tích cực triển khai một số giải pháp chính để khắc phục.

Trước hết, tuyên truyền, nâng cao nhận thức. Cụ thể, tăng cường phổ biến, tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm để thông suốt về tư tưởng, tạo quyết tâm thực hiện chuyển đổi số đối với các cấp, các ngành, đặc biệt là các địa phương, nhà trường, cán bộ quản lý, giáo viên...

Tham mưu cấp có thẩm quyền hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách phục vụ chuyển đổi số lĩnh vực GD&ĐT cũng là một trong những giải pháp được ngành triển khai.

Ninh Bình gặt hái 'quả ngọt' từ nỗ lực chuyển đổi số trong giáo dục  ảnh 2

Các nhà trường đã ứng dụng công nghệ số để giao bài về nhà

Ông Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh ngành GD&ĐT sẽ tiếp tục thúc đẩy phát triển chương trình, học liệu số. Phát triển hạ tầng, nền tảng, thiết bị, học liệu số. Phát triển năng lực số cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý; đổi mới phương pháp dạy và học

Cùng đó, lấy chuyển đổi số hoạt động quản lý nhà nước và quản trị nhà trường. Huy động nguồn lực cho quá trình chuyển đổi số trong GD&ĐT. Tăng cường trao đổi, học tập chia sẻ kinh nghiệm về chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục với các quốc gia, tổ chức quốc tế; Bảo đảm an toàn, an ninh mạng...

Theo thống kê của Ninh Bình, 100% trường học, cơ sở giáo dục đã sử dụng nền tảng số để chuyển đổi số; 100% các cơ quan quản lý giáo dục; trường Tiểu học, THCS, THPT, Trung tâm GDNN-GDTX đã triển khai công tác dạy, học trực tuyến. Ứng dụng công nghệ số để giao bài tập về nhà và kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh trước khi đến lớp học.

100% hệ thống mạng nội bộ của các cơ sở giáo dục đã được xây dựng; 100% các cơ sở giáo dục sử dụng đường truyền cáp quang FTTH tốc độ cao; trên 90% cơ sở giáo dục đã có hệ thống mạng wifi giúp cho công chức, viên chức, người lao động, học sinh sử dụng thuận tiện. Mạng truyền số liệu chuyên dùng đã được triển khai tại Sở GD&ĐT.

Bài liên quan
Thông điệp trong chuyển đổi Số Thủ tướng gửi tới thanh niên Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu Đoàn Thanh niên cùng toàn thể thanh niên Việt Nam phát huy tinh thần “5 xung kích” và “6 khát vọng” trong nhiệm vụ chuyển đổi Số Quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ninh Bình gặt hái 'quả ngọt' từ nỗ lực chuyển đổi số trong giáo dục