Nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng thiết bị dạy học
Bên cạnh những mặt đã làm tốt, đoàn kiểm tra Sở GD&ĐT Ninh Bình cũng chỉ rõ những tồn tại trong quản lý, sử dụng sách giáo khoa, tài liệu giáo dục, thiết bị dạy học và đồ chơi cần khắc phục.
Cụ thể như, hầu hết các cơ sở giáo dục được kiểm tra thiếu nhiều thiết bị dạy học tối thiểu cho giáo viên các khối lớp 2, 3 và lớp 6, 7. Chủ yếu mới có máy chiếu hoặc ti vi tại các lớp học; các cơ sở giáo dục đã có dự toán kinh phí, có nguồn kinh phí hoặc dự toán kinh phí nhưng chưa tổ chức mua sắm hoặc đấu thầu mua thiết bị dạy học thực hiện chương trình GDPT 2018.
Hầu hết các thiết bị, thí nghiệm của các cơ sở giáo dục đã cũ, chủ yếu được cấp về từ năm 2003-2006. Nhiều thiết bị, thí nghiệm hiện nay không hoạt động được, có những thiết bị còn hoạt động được nhưng độ chính xác không cao, đặc biệt là các thiết bị của môn Vật lý, Sinh học. Thiếu hóa chất phục vụ cho các thí nghiệm tối thiểu theo quy định.
Trong quản lý, sử dụng tài liệu giáo dục, thiết bị dạy học và đồ chơi trẻ em còn cơ sở giáo dục, việc cập nhật phần mềm, trích xuất sổ theo dõi tài sản nhà trường chưa khoa học, kịp thời.
Có cơ sở giáo dục do tiến hành sửa chữa, cải tạo khu phòng học bộ môn nên tất cả các thiết bị, hóa chất đều xếp chung vào một phòng, chưa thực hiện việc sắp xếp ra các phòng học bộ môn kịp thời để đưa vào sử dụng sau khi việc sửa chữa, cải tạo khu phòng học bộ môn đã xong từ đầu năm học.
Việc mua sắm bổ sung các thiết bị, thí nghiệm không thường xuyên (ngoại trừ một số thiết bị phục vụ cho bộ môn Giáo dục thể chất). Việc đăng ký mượn trả các thiết bị, thí nghiệm, hóa chất còn hình thức. Hầu hết các cơ sở giáo dục được kiểm tra thì việc sử dụng thiết bị dạy học hiện có khá hạn chế.
Từ thực tế trên, Sở GD&ĐT kiến nghị các cơ sở giáo dục được kiểm tra tiếp tục tham mưu các cấp có thẩm quyền để mua sắm, bổ sung kịp thời thiết bị dạy học tối thiểu lớp 2,3, lớp 6,7; mua bổ sung một số bộ sách giáo khoa cho thư viện để thực hiện chương trình GDPT 2018 có chất lượng và hiệu quả.
Tiếp tục kiểm tra, rà soát, xem xét thực trạng chất lượng các thiết bị, phân loại, sắp xếp khoa học thiết bị dạy học hiện có; kịp thời sửa chữa hoặc thay thế thiết bị đã hỏng để đưa thiết bị dạy học vào sử dụng.
Đặc biệt yêu cầu phải sử dụng tối đa các thiết bị dạy học hiện có, tránh tình trạng thiết bị dạy học không được đưa vào sử dụng thực hành thường xuyên mà chỉ để ở trong các phòng kho…