"Nổ" có cha làm lớn, lừa bán xe thanh lý bao biển số 'tứ quý' chiếm đoạt 4 tỷ đồng

14/12/2023, 21:54
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Long giới thiệu mình là con ruột của một ‘‘vị tướng’’ có khả năng mua xe mô tô thanh lý bao biển số tứ quý, điện thoại di động thanh lý giá rẻ để lừa ba nạn nhân chiếm đoạt gần 4 tỷ đồng lấy tiền tiêu xài...

Ngày 14/12, TAND TPHCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt Lê Trần Bảo Long ( SN 1986, ngụ quận Phú Nhuận) mức án 15 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; đồng thời buộc bị cáo phải bồi thường số tiền đã chiếm đoạt của các bị hại.

Bị cáo Lê Trần Bảo Long

Theo cáo trạng, trong thời gian tham gia tình nguyện phòng chống dịch Covid- 19, Long quen biết với ông Lý Vân Đức. Hai người vẫn thường điện thoại hỏi thăm nhau. Do không có việc làm, Long nảy sinh ý định lừa ông Đức. Để thực hiện dã tâm, Long nói với ông Đức, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã kỷ luật Long bằng hình thức tạm đình chỉ công tác.

Do vướng kỷ luật nên nguồn tiền để tham các mối làm ăn ‘‘béo bở’’ do cha làm sỹ quan cấp tướng giới thiệu cho như mua xe mô tô, điện thoại di động thanh lý giá rẻ, có thể làm thủ tục xin cấp biển số xe đẹp … tạm thời bị "kẹt" lại.

Để diễn trọn vở kịch, Long thuê người (không rõ nhân thân lai lịch) làm giả con dấu của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, rồi Long tự làm giả quyết định về việc tạm đình chỉ công việc đối với Long. Long chụp ảnh lại gửi ông Đức nhằm tạo lòng tin.

Tháng 3/2022, Long đưa ra thông tin có xe honda SH đang ở kho Cảng Cát Lái cần thanh lý, kèm thủ tục làm biển số tứ quý nên ông Đức đồng ý mua với giá hơn 175 triệu.

Để dễ dàng đưa ba nạn nhân vào tròng, sau khi ông Đức đồng ý mua chiếc xe đầu tiên với giá hơn 175 triệu và chuyển tiền. Long mang số tiền này đến một tiệm xe cũ ở Tân Phú tìm mua con xe SH đã qua sử dụng với giá gần 200 triệu (do Long thiếu 20 triệu nên chủ tiệm chưa đưa giấy tờ xe cho Long).

Sau đó, Long tháo biển số vứt đi và giao xe cho ông Đức và nói dối đang làm thủ tục làm biển số… tứ quý. Long lại lên mạng, đặt mua một biển tứ quý của một đối tượng không rõ lai lịch về giao và nại lí do công an quận đang cấp đầu biển số 59U2 chưa đến đầu số 59U3 nên giấy tờ xe chưa có nhằm tạo lòng tin rằng lời Long nói là chính xác với mục đích tiếp tục... lừa.

Sau chuyến đầu trót lọt, 8 lần khác Long đã lừa ông Đức mua xe thanh lý, bao biển tứ quý chiếm đoạt hơn 1,7 tỷ đồng.

Thấy thông tin Long vẽ ra quá hấp dẫn nên ông Đức giới thiệu cho bạn mình cùng tham gia. Trong đó, Long lừa ông Toàn 1,9 tỷ, lừa của ông Tỷ hơn 300 triệu. Chỉ khi đợi dài cổ không thấy xe đâu, ba nạn nhân tìm hiểu mới biết mình sập bẫy kẻ gian nên ngày 04/8/2023, họ đã đến Công an trình báo sự việc

Ngày 06/8/2023, Lê Trần Bảo Long bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 10 bắt giữ.

Đối với hành vi Lê Trần Bảo Long thuê người (không rõ nhân thân) làm giả con dấu của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn và hành vi Long tự làm giả quyết định về việc tạm đình chỉ công việc nhân viên công ty, do quá trình điều tra không thu giữ được con dấu và tài liệu giả (Long đã tiêu hủy) nên cơ quan điều tra không đủ căn cứ để xử lý Long về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức"; và tội "sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Bài liên quan
Công an TP HCM trục xuất 9 người Malaysia trong đường dây lừa đảo
Chín người bị trục xuất khỏi Việt Nam do nhập cảnh TP HCM, được băng tội phạm nuôi, trả lương để gọi điện thoại về nước lừa đồng hương.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
"Nổ" có cha làm lớn, lừa bán xe thanh lý bao biển số 'tứ quý' chiếm đoạt 4 tỷ đồng