Tuyển sinh - du học

Nỗ lực chuẩn hóa quy trình tuyển sinh

Lê Mạnh 25/08/2025 15:40

Sự xuất hiện của bảng bách phân vị và quy đổi tương ứng với các phương thức, kỳ tuyển sinh đại học 2025 đánh dấu bước tiến quan trọng trong đơn giản hóa quy trình đăng ký xét tuyển cho thí sinh.

Thí sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh tại Trường Đại học Hùng Vương TP Hồ Chí Minh. Ảnh: DHV
Thí sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh tại Trường Đại học Hùng Vương TP Hồ Chí Minh. Ảnh: DHV

Tuy nhiên, để đảm bảo công bằng và hiệu quả, bài toán quy đổi điểm giữa các phương thức và tổ hợp cần được chuẩn hóa, minh bạch hơn ở cấp độ hệ thống.

Đăng ký dễ dàng hơn

Một trong những cải tiến được thí sinh và phụ huynh đón nhận nhiệt tình nhất trong kỳ tuyển sinh năm nay chính là việc gỡ bỏ rào cản về phương thức và tổ hợp xét tuyển. Thay vì phải đau đầu lựa chọn, cân nhắc từng tổ hợp môn, phương thức xét tuyển như trước đây, thí sinh giờ đây chỉ cần tập trung vào việc nghiên cứu và sắp xếp các ngành học yêu thích. Hệ thống sẽ tự động xét tuyển dựa trên tất cả phương thức mà các em đủ điều kiện.

Câu chuyện của Lê Hoàng Long - thí sinh ngụ Phường Chợ Lớn, TP Hồ Chí Minh, là ví dụ điển hình. Với niềm đam mê công nghệ thông tin từ khi còn là học sinh THCS, Long đã sớm xác định rõ con đường tương lai của mình. Long dành trọn vẹn 9 nguyện vọng của mình cho nhóm ngành này. “Em yêu thích công nghệ thông tin, muốn học chuyên ngành lập trình và các ứng dụng công nghệ. Định hướng của em rõ ràng, nên em chỉ tập trung vào nhóm ngành duy nhất”, Long chia sẻ.

Hệ thống xét tuyển của Bộ GD&ĐT đã hỗ trợ nam sinh sắp xếp nguyện vọng một cách khoa học và đơn giản. Các nguyện vọng 1 và 2 của em lần lượt là ngành Khoa học máy tính và ngành Kỹ thuật phần mềm tại Trường Đại học Bách khoa và Trường Đại học Công nghệ thông tin, hai trường thành viên thuộc Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh. Sau đó, Long tiếp tục đưa vào danh sách các trường công lập uy tín khác như Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh), Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, Trường Đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh...

Cuối cùng, để tăng thêm cơ hội trúng tuyển, Long bổ sung thêm các trường ngoài công lập có chất lượng đào tạo tốt về nhóm ngành này như Trường Đại học FPT, Trường Đại học Văn Lang, Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh...

Nguyễn Phương Mai, (phường Mỹ Phong, Đồng Tháp), cũng có câu chuyện tương tự. Niềm đam mê kinh doanh từ nhỏ đã thôi thúc Mai quyết định đăng ký 12 nguyện vọng vào các ngành liên quan đến Quản trị kinh doanh. “Em luôn mơ ước được tự tay xây dựng doanh nghiệp của riêng mình, nên Quản trị kinh doanh là lựa chọn số 1”, Mai bộc bạch.

Cũng như Long, Mai cảm thấy sự thuận tiện khi đăng ký nguyện vọng trên hệ thống chung. “Em không cần phải lo lắng về việc đăng ký nhầm hay bỏ sót một phương thức nào đó. Em chỉ cần tập trung vào việc nghiên cứu kỹ lưỡng các chương trình đào tạo để tìm ra ngôi trường phù hợp nhất với mình”, Mai chia sẻ.

TS Nguyễn Trung Nhân - Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh, cho biết trong quy trình xét tuyển trên hệ thống của Bộ GD&ĐT sẽ diễn ra theo 2 giai đoạn chính. Giai đoạn đầu, dữ liệu của thí sinh sẽ được trả về cho các trường đại học để tính toán điểm thưởng (bao gồm điểm ưu tiên, khu vực, đối tượng... theo quy chế, không vượt quá 10%). Sau khi các trường hoàn tất việc cộng điểm, dữ liệu điểm đã được cập nhật sẽ được đẩy trở lại hệ thống của Bộ để bắt đầu quá trình xét tuyển chung.

Một trong những điểm mấu chốt của quy trình xét tuyển là cách các trường đưa ra điểm chuẩn dự kiến cho từng ngành, tạo nên sự cạnh tranh và đòi hỏi thí sinh phải có chiến lược sắp xếp nguyện vọng thông minh. Năm nay, điểm đặc biệt trong quy trình này là tất cả phương thức xét tuyển được xét cùng lúc. Thí sinh có điểm tốt nhất ở phương thức nào đạt mức điểm chuẩn sẽ được công nhận trúng tuyển. Nếu không may trượt ở nguyện vọng đầu, hệ thống sẽ tự động xét đến các nguyện vọng tiếp theo mà thí sinh đã đăng ký.

no-luc-chuan-hoa-quy-trinh-tuyen-sinh2.jpg
Nguyễn Thảo Linh, học sinh Trường THPT Thống Nhất A (xã Trảng Bom, Đồng Nai) đăng ký xét tuyển trên hệ thống chung của Bộ GD&ĐT. (Ảnh: M.Tùng)

Bài toán quy đổi điểm: Mỗi trường một đáp án

Dù khâu đăng ký xét tuyển đã được đơn giản hóa song việc quy đổi điểm giữa các phương thức và tổ hợp xét tuyển lại trở thành một “bài toán” khó với nhiều trường đại học.

Ngày 21/7, Bộ GD&ĐT ban hành văn bản công bố các bảng đối sánh phổ điểm, dữ liệu này bao gồm biểu đồ đối sánh phổ điểm một số tổ hợp phổ biến từ Kỳ thi tốt nghiệp THPT các năm 2025, 2024, 2023; bảng bách phân vị tổng điểm một số tổ hợp phổ biến của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sau khi được hiệu chuẩn; tương quan giữa điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2025 và điểm trung bình các môn học ở cấp THPT. Đây là các dữ liệu để các cơ sở đào tạo xác định chênh lệch điểm giữa các tổ hợp xét tuyển (nếu có).

Ngay sau đó, hàng loạt các trường đại học đã phân tích, so sánh và đưa ra công thức quy đổi điểm riêng biệt giữa các phương thức hoặc các tổ hợp xét tuyển. Đáng chú ý, mỗi trường đại học xây dựng các công thức quy đổi khác nhau.

Học viện Ngân hàng lấy tổ hợp gốc là D01 (Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh) để thực hiện việc quy đổi. Tổ hợp C00, C03 sẽ có điểm trúng tuyển cao hơn so với tổ hợp D01 là 2,5 điểm trên thang 30. Học viện Ngoại giao công bố độ lệch giữa các tổ hợp xét tuyển theo phương thức sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2025 cho biết tổ hợp môn xét tuyển C00 sẽ cao hơn tổ hợp môn xét tuyển D01 là 3 điểm. Các tổ hợp môn xét tuyển còn lại không có độ lệch điểm.

Tại Học viện Hàng không Việt Nam, đơn vị này chỉ thực hiện quy đổi điểm sàn và điểm trúng tuyển giữa các phương thức xét tuyển, không áp dụng quy đổi điểm giữa các tổ hợp trong cùng một phương thức và không thay đổi điểm xét tuyển cá nhân của thí sinh.

Tại Trường Đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh, nhà trường lại xây dựng hàm tương quan để quy đổi điểm trúng tuyển giữa các phương thức xét tuyển, gồm: Hàm quy đổi tương đương giữa điểm chuẩn thi tốt nghiệp THPT 2025 sang điểm trúng tuyển bằng học bạ lớp 12 kết hợp với thành tích nổi bật (nếu có); Hàm quy đổi điểm chuẩn bằng theo kết quả thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh tổ chức năm 2025. Trường không thực hiện việc quy đổi điểm giữa các tổ hợp bởi trong mỗi tổ hợp xét tuyển, trường đều lựa chọn hai môn học cốt lõi phù hợp với yêu cầu ngành đào tạo, do đó việc quy đổi là không cần thiết.

Trong khi đó, Trường Đại học Luật TP Hồ Chí Minh xây dựng việc quy đổi áp dụng công thức quy đổi cho từng phương thức xét tuyển, với việc sử dụng điểm học bạ cấp THPT; kết quả Kỳ thi V-SAT… Mỗi tổ hợp xét tuyển trong từng ngành, cũng có mức độ chênh lệch. Theo các công thức của nhà trường công bố, thí sinh có điểm tổ hợp môn D01 (Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh) của học bạ cấp THPT đạt 28 điểm sẽ tương đương với 24 điểm thi tốt nghiệp THPT hoặc thí sinh đạt 115 điểm môn Toán trong Kỳ thi V-SAT sẽ tương đương với 7,05 điểm môn Toán trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Cá biệt, việc quy đổi điểm tương đương các phương thức tuyển sinh còn gặp “sự cố” ở một số trường. Ví dụ, ngày 25/7, Trường Đại học Sài Gòn ra thông báo không thực hiện quy đổi tương đương và không sử dụng phương thức xét tuyển sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh với các ngành xét tuyển có tổ hợp gốc là A00 (Toán, Vật lí, Hóa học) và C00 (Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí).

Bởi trong thông báo về việc khung quy đổi điểm trúng tuyển theo điểm thi đánh giá năng lực và điểm thi tốt nghiệp THPT gửi về trường, Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng đào tạo - Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh không quy đổi tương đương ở tổ hợp A00, C00 (chỉ có các tổ hợp A01, B00, C01, D01). Tuy nhiên, sau đó (ngày 28/7), Trường Đại học Sài Gòn nhận công văn của Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh về việc bổ sung bảng bách phân vị tương đương điểm thi đánh giá năng lực cho 2 tổ hợp xét tuyển của phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT là A00 và C00.

Từ đó, Trường Đại học Sài Gòn đủ cơ sở và sẽ thực hiện quy đổi tương đương, tiếp tục sử dụng phương thức đánh giá năng lực với các tổ hợp xét tuyển gốc là A00, C00; đồng thời ra văn bản rút lại thông báo trước đó.

no-luc-chuan-hoa-quy-trinh-tuyen-sinh1.jpg
Thí sinh tại ngày hội lựa chọn nguyện vọng xét tuyển đại học năm 2025, diễn ra tại TP Hồ Chí Minh. Ảnh: M.Tùng

Cần duy trì và cải tiến

TS Lê Đông Phương - nguyên Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục Đại học, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, đánh giá kỳ tuyển sinh đại học năm nay đã có những thay đổi mang tính “cách mạng”. Đặc biệt, ông nhấn mạnh việc lần đầu tiên Bộ GD&ĐT ban hành hướng dẫn quy đổi điểm giữa các phương thức xét tuyển và công bố bảng bách phân vị giữa các tổ hợp xét tuyển phổ biến.

Theo TS Phương, bảng bách phân vị là công cụ giúp các trường đại học có thêm cơ sở để đánh giá công bằng hơn giữa các tổ hợp xét tuyển. Mặc dù đây chưa phải phương pháp hoàn hảo, nhưng lại là một trong những cách tốt nhất để xã hội hình dung được tương quan điểm thi tốt nghiệp THPT giữa các môn và các tổ hợp xét tuyển. “Bộ GD&ĐT đã nỗ lực trong việc tạo ra một cơ sở đánh giá công bằng, minh bạch trong tuyển sinh. Những thay đổi này đã mang lại lợi ích rõ rệt cho thí sinh,” TS Phương nhận định.

Để tiếp tục hoàn thiện quy trình tuyển sinh đại học, cao đẳng trong những năm tới, ông Phương đề xuất Bộ GD&ĐT nên duy trì và nâng cấp hệ thống bảng bách phân vị. Cụ thể, trong hướng dẫn tuyển sinh đại học, cao đẳng, bảng bách phân vị do Bộ ban hành cần được xác định là căn cứ duy nhất để các trường đại học sử dụng trong việc tính toán các thang điểm quy đổi giữa các phương thức và tổ hợp xét tuyển.

Tùy theo đặc thù đào tạo, các trường có thể bổ sung thêm điểm cộng hoặc tiêu chí phụ. Việc chuẩn hóa này giúp các trường chủ động hơn trong xây dựng phương pháp quy đổi sau khi Kỳ thi tốt nghiệp THPT kết thúc và Bộ GD&ĐT công bố phổ điểm cùng bảng bách phân vị. Đồng thời, thí sinh cũng có thêm thông tin sớm để lựa chọn ngành học và trường phù hợp.

Bên cạnh đó, công tác truyền thông tuyển sinh của các trường đại học cần được đẩy mạnh. Việc công bố công thức quy đổi giữa các phương thức, tổ hợp xét tuyển cần triển khai sớm, đồng bộ, trước thời điểm thí sinh phải “chốt” nguyện vọng đăng ký xét tuyển.

Đồng quan điểm trên, ThS Phạm Thái Sơn - Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông, Trường Đại học Công Thương TP Hồ Chí Minh đề xuất, trong kỳ tuyển sinh năm sau, Bộ GD&ĐT nên xem xét công bố quy định quy đổi tương đương điểm trúng tuyển giữa các phương thức và tổ hợp xét tuyển theo một mức chung cho toàn hệ thống. Việc này sẽ hạn chế tình trạng mỗi trường xây dựng một khung quy đổi riêng khi xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn) và điểm trúng tuyển.

Theo ThS Phạm Thái Sơn, việc bỏ giai đoạn xét tuyển sớm và chỉ còn một đợt xét tuyển chính thức từ năm 2025 là thay đổi tích cực trong kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng. Điều này sẽ giúp thí sinh tập trung tối đa cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi đánh giá năng lực. Hoàn thành xong các kỳ thi, các em mới bước vào đợt đăng ký nguyện vọng xét tuyển nên sẽ thoải mái, tự tin hơn.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/no-luc-chuan-hoa-quy-trinh-tuyen-sinh-post745632.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/no-luc-chuan-hoa-quy-trinh-tuyen-sinh-post745632.html
Bài liên quan
Bộ GD&ĐT ra “tối hậu thư" cho trường đại học về quy đổi điểm trúng tuyển
Bộ GD&ĐT cho biết cơ sở đào tạo không thể tải dữ liệu, thông tin xét tuyển từ hệ thống nếu chưa công khai quy đổi điểm trúng tuyển.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nỗ lực chuẩn hóa quy trình tuyển sinh