Nỗ lực đổi… màu huy chương Olympic Kinh tế quốc tế

11/10/2023, 07:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Olympic Kinh tế quốc tế (IEO) là cuộc thi tổ chức hằng năm cho học sinh, sinh viên đam mê tìm hiểu về lĩnh vực kinh tế, tài chính và kinh doanh.

Trong kỳ thi năm 2023, đội Việt Nam xuất sắc giành 1 Huy chương Bạc và 4 Huy chương Đồng.

Thành tích ấn tượng của nam sinh phố núi

Người đạt thành tích cao nhất đội tuyển là Nguyễn Hoàng Nguyên - học sinh lớp 12 chuyên Anh, Trường THPT chuyên Nguyễn Du (Đắk Lắk). Hoàng Nguyên là học sinh đầu tiên của Việt Nam giành 2 huy chương Olympic Kinh tế quốc tế sau chiếc Huy chương Đồng vào năm 2022.

doi-mau-huy-chuong.jpg

Hoàng Nguyên biết đến cuộc thi Olympic Kinh tế quốc tế từ năm lớp 10 nhưng chưa có sự chuẩn bị nhiều nên em dừng bước ở vòng 1. Năm lớp 11, em chuẩn bị kỹ hơn và đoạt giải Nhì vòng thi quốc gia, được chọn vào đội tuyển dự thi quốc tế và giành Huy chương Đồng.

Năm 2023, em quyết định tiếp tục tham gia kỳ thi Olympic Kinh tế quốc tế nhằm học kiến thức bộ môn Kinh tế chuẩn bị cho đại học cũng như có thêm cơ hội giao lưu với các bạn cùng chung niềm yêu thích với môn học này. Với kinh nghiệm của các kỳ thi trước đó, em đã đổi màu thành công tấm huy chương.

Nguyên cho biết, môn Kinh tế không nằm trong chương trình học ở trường nên việc tự học, tự tìm hiểu đóng vai trò quan trọng. Trước khi đến với IEO 2023, em đã dành thời gian khá dài để học các giáo trình về kinh tế. Một tháng trước khi thi, em cố gắng làm quen với hai phần thi còn lại của IEO là: Tài chính và kinh doanh.

Hiện, Nguyên là sinh viên năm nhất Đại học Duke, Hoa Kỳ theo suất học bổng trị giá 380.000 USD cho 4 năm. Nguyên bày tỏ mong muốn được đóng góp cho Olympic Kinh tế Việt Nam hoặc các dự án giáo dục về kinh tế học khác để nhiều học sinh có cơ hội đến với IEO cũng như thúc đẩy môn Kinh tế học phát triển.

Đối với phần thi tài chính, em học hỏi kinh nghiệm của các anh chị dự thi những năm trước và phát triển thêm một số chiến thuật cá nhân. Còn ở phần thi kinh doanh, em đã có cơ hội học tập với các chuyên gia và cũng dành thời gian nghiên cứu đề thi năm trước để chuẩn bị tốt nhất cho phần thi giải tình huống kinh doanh của đội trong năm nay.

Nguyên chia sẻ, đề thi IEO không chỉ đòi hỏi thí sinh nắm vững kiến thức kinh tế “thô”, mà còn phải biết vận dụng lý thuyết vào giải quyết các vấn đề thực tiễn. Vì thế, các bạn có mục tiêu dự thi IEO không chỉ nắm vững kiến thức trong sách, mà cần dành nhiều thời gian theo dõi và quan sát tin tức trên mạng cũng như nghiên cứu thêm nhiều tài liệu khác để mở rộng vốn kiến thức của bản thân.

Kỳ thi IEO có cách đánh giá khá toàn diện, thí sinh cần cố gắng đầu tư thêm thời gian cho phần thi tài chính và giải tình huống kinh doanh nhằm tăng thêm cơ hội giành huy chương. Cuối cùng, tự tin vào năng lực của bản thân để vượt qua các ngày căng thẳng của IEO cũng là điều quan trọng.

Thầy Nguyễn Đăng Bồng - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Nguyễn Du nhận xét về học trò: Hoàng Nguyên có ý thức học tập tốt, tự giác, khả năng tự học, tự nghiên cứu rất cao. Cả 3 năm học, Nguyên đều nằm trong tốp đầu của trường về kết quả học tập. Em là thành viên trong đội tuyển môn Tiếng Anh của tỉnh Đắk Lắk dự thi học sinh giỏi quốc gia.

Nỗ lực của thí sinh nhỏ tuổi nhất

Nguyễn Trang Linh. Ảnh: NVCC ảnh 1
Nguyễn Trang Linh. Ảnh: NVCC

Là thí sinh nhỏ tuổi nhất tham gia cuộc thi Olympic Kinh tế quốc tế 2023, Nguyễn Trang Linh - học sinh lớp 10QT, Trường Phổ thông Liên cấp Olympia (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) xuất sắc giành Huy chương Đồng. Không chỉ đạt thành tích cao trong cuộc thi này, Trang Linh còn có loạt thành tích học tập và ngoại khóa đáng ngưỡng mộ.

Linh cho biết, mặc dù bộ môn này không nằm trong chương trình học của nhà trường nhưng nhận thấy Olympic Kinh tế quốc tế 2023 là sân chơi tri thức dành cho những ai đam mê học hỏi kiến thức kinh tế, tài chính nên em quyết định tham dự. Là thí sinh nhỏ tuổi nhất, dù có phần áp lực nhưng nữ sinh xác định sẽ nỗ lực hết khả năng của bản thân.

Chiếc Huy chương Đồng Olympic Kinh tế quốc tế 2023 khiến Linh vừa vui vừa bất ngờ. Em chia sẻ, sau phần thi tài chính cá nhân, em khá hồi hộp và lo lắng vì làm chưa tốt. Tuy nhiên, may mắn là Linh hoàn thành suôn sẻ phần thi tự luận sau đó, em giành được số điểm cao ngoài mong đợi.

Linh nhận định, phần thi năm nay có độ khó đồng đều ở các bài. Đối với những vòng thi đầu tiên, em phải tự ôn luyện lại kiến thức từ kỳ thi Advanced Placement về kinh tế mà em tham gia hồi lớp 9. Ngoài ra, em còn đọc thêm một số nội dung liên quan đến kinh tế từ sách báo và bài viết trên mạng.

Trong những vòng thi cuối cùng, cả đội phải tập trung giải đề của nhiều năm trước để có thể định hướng được cấu trúc bài thi và cách nhận diện dạng bài. Có hôm nhóm thức trọn 24 tiếng để hoàn thành bài thi Business Case của Ban tổ chức.

Trước khi đến với cuộc thi Olympic Kinh tế quốc tế 2023, Trang Linh từng sở hữu một loạt thành tích đáng nể như: Giải Ba và xếp thứ 22 cuộc thi Vietnam Economics Olympiad; lọt vào top 12 của đội tuyển Việt Nam về tranh biện... Đặc biệt, Linh còn giành được học bổng 100% của một trường đại học ở Đức.

Ngoài thành tích học tập, Linh cũng tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa. Em từng là thực tập sinh ở Vietnam Foundation - tổ chức phi lợi nhuận nhằm nâng cao cuộc sống người Việt Nam qua giáo dục; thành viên phát triển tổ chức Sanse - tổ chức phi lợi nhuận do học sinh, sinh viên điều hành với sứ mệnh phát triển nền giáo dục, thúc đẩy sự tăng trưởng bền vững của các vùng nghèo khó.

Nhìn lại bảng thành tích của bản thân, Linh cho biết, em may mắn được gia đình ủng hộ nên có nhiều cơ hội được thử sức với cái mới và dành thời gian cho việc học tập cũng như sở thích cá nhân. Trong tương lai, em dự định theo đuổi ngành Tài chính - Ngân hàng. Nếu có thể, em cũng mong muốn được làm giáo viên giảng dạy môn Kinh tế.

TS Nguyễn Thanh Tâm - Trưởng đoàn Việt Nam dự Olympic Kinh tế quốc tế năm 2023 cho biết: Với 5 học sinh tham dự đều đoạt huy chương, Việt Nam là một trong những nước có thành tích xuất sắc nhất kỳ thi IEO. Mặc dù, môn Kinh tế chưa được đưa vào giảng dạy ở trường phổ thông nhưng các em đã tự tìm hiểu, học tập để có kiến thức tốt nhất.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nỗ lực đổi… màu huy chương Olympic Kinh tế quốc tế