Nở rộ luyện thi đánh giá năng lực

Anh Tú | 08/11/2022, 13:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sức hút của kỳ thi đánh giá năng lực ĐHQG TPHCM đang tăng theo từng mùa tuyển sinh. Đây cũng là lúc các “lò luyện” bắt đầu nở rộ...

“Lò luyện” lên tiếng mời chào

Thông tin ĐHQG TPHCM tiếp tục mở rộng địa điểm tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực với hai đợt thi trong năm 2023 đã thu hút sự quan tâm của phụ huynh và thí sinh. Để đón đầu cho làn sóng “đổ bộ” tham gia kỳ thi sát hạch này, hàng loạt trung tâm luyện thi danh tiếng và cả “lò luyện” tư nhân đã nhanh chân vào cuộc chào mời.

Trên các diễn đàn học tập, hội nhóm Facebook, Zalo, Google, TikTok hay YouTube nhan nhản những lời có cánh gửi đến học sinh tham gia luyện thi kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQG TPHCM.

Gõ cụm từ luyện thi đánh giá năng lực trên công cụ tìm kiếm Google dễ dàng tìm kiếm được hàng loạt trung tâm đăng quảng cáo tuyển sinh và luyện thi. Trên nền tảng của mạng xã hội Facebook số lượng còn nhiều hơn gấp bội.

Đáng chú ý nhiều trang có số lượng người theo dõi cực khủng như Luyện thi Đánh giá năng lực 2023 có tới 17.300 người theo dõi; Luyện thi Đánh giá năng lực - TAQ Education có tới 24.600 người theo dõi, trang ôn thi Đánh giá năng lực ĐHQG TPHCM của thầy Nguyễn Văn Công có tới 62.000 người theo dõi.

Thậm chí trên các nền tảng website và hội nhóm kín còn có nhiều Facebooker Review Tốp 3 trang web luyện thi đánh giá năng lực tốt nhất hiện nay gồm hocmai.com, hoctot.net.vn và luyenthidgnl.com.vn để thí sinh và phụ huynh biết.

Điểm chung của các trang web, trung tâm hay cá nhân tổ chức luyện thi kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQG TPHCM đều cam kết mang đến cho thí sinh nền tảng kiến thức chuẩn nhất, cách làm bài thi hiệu quả nhất và cuối cùng là cam kết điểm số thí sinh sẽ đạt được. Đặc biệt, có trung tâm luyện thi còn cam kết hoàn tiền 100% cho thí sinh nếu không đạt điểm thi 850/1.200.

Mức học phí từ các trung tâm luyện thi cũng muôn hình vạn trạng. Tùy theo khóa học mà thí sinh mong muốn đăng ký học và luyện, số tiền học phí sẽ dao động từ 150.000 đồng/môn cho đến 259.000 đồng/môn cho các khóa luyện như giải đề, ôn từng môn, khóa live luyện đề, khóa luyện trọn gói theo combo. Với những khóa luyện thi trọn gói cùng cam kết chắc nịch… đạt điểm cao cho người học, mức học phí có thể lên tới 3,8 triệu đồng.

Nở rộ luyện thi đánh giá năng lực ảnh 1

Một trung tâm luyện thi cam kết hoàn tiền nếu thí sinh không đạt điểm cao.

“Các anh chị đi trước có truyền lại một vài địa chỉ luyện thi hiệu quả nên em đã đăng ký học thử, thi thử 4 khóa như giải đề thi, live luyện đề, ôn theo 3 môn tổ hợp… với chi phí học online tương đối rẻ, khoảng 450.000 đồng/trong 3 tháng. Em thấy để đạt điểm cao trên mức 850 - 900 điểm ở kỳ thi này là không hề dễ dàng, vì vậy quyết định tiếp tục ôn luyện từ giờ cho tới cuối năm. Chỉ cần đạt điểm cao ở kỳ thi này thì cơ hội trúng tuyển sẽ rộng lớn, vì hiện có nhiều trường sử dụng kết quả của kỳ thi này để xét tuyển”, Linh Trang nói.

Nguyễn Linh Trang, học sinh lớp 12 Trường THPT Linh Trung, TP Thủ Đức, TPHCM năm nay có nguyện vọng vào học ngành Marketing của Trường ĐH Kinh tế - Luật (ĐHQG TPHCM) và nguyện vọng 2 (nếu trượt NV1) là ngành Thương mại điện tử của Trường ĐH Tài chính - Marketing, nên quyết định đăng ký ôn luyện từ khá sớm.

Thí sinh cần thận trọng

Theo thông tin từ ĐHQG TPHCM, năm 2023, đơn vị này cơ bản vẫn duy trì ổn định kỳ thi đánh giá năng lực như năm 2022 để không gây xáo trộn cho thí sinh. Kỳ thi dự kiến được tổ chức thành hai đợt, một đợt vào cuối tháng 3/2023 và một đợt vào cuối tháng 5/2023. Với thành công của những kỳ thi trước, cùng số lượng trường sử dụng kết quả của kỳ thi này tăng, theo dự đoán số lượng thí sinh đăng ký kỳ thi này sẽ tăng.

ThS Phạm Thái Sơn - Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông, Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM - cho rằng, thí sinh phải cân nhắc khả năng và năng lực thực sự của mình trước khi lựa chọn phương thức thi trên. “Không ai cấm thí sinh dự thi để đánh giá khả năng. Việc xác định rõ mục tiêu và khả năng của bản thân sẽ giúp thí sinh định hướng hướng đi, cũng như phương thức tham gia xét tuyển mang lại nhiều cơ hội cho mình nhất.

Tuy nhiên, nếu thí sinh thấy nhiều trường sử dụng kết quả xét tuyển từ kỳ thi đánh giá năng lực, hay việc bạn bè mình đổ xô đi thi hoặc luyện thi, rồi mình cũng làm theo trong khi học lực chỉ ở ngưỡng trung bình hay trung bình khá, thì không chỉ tốn kém cho bản thân gia đình, mà còn làm mất thời gian, kế hoạch chính của bản thân. Vì vậy, lời khuyên là thí sinh phải cân nhắc và chọn lọc thông tin trước khi bỏ tiền tham gia vào những lớp luyện giải đề, thi thử nhằm tránh lãng phí”, ThS Phạm Thái Sơn nói.

Có cầu ắt có cung, khi nhu cầu được luyện giải đề thi hay luyện thi từ thí sinh quá lớn, việc các trung tâm luyện thi, hay cá nhân thầy, cô giáo đứng ra mở lớp, chiêu sinh cũng là chuyện hết sức bình thường.

TS Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo, ĐHQG TPHCM, cho biế, chủ trương của ĐHQG TPHCM khi tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực là giúp thí sinh tự xây dựng kế hoạch học tập và phát triển năng lực của mình một cách toàn diện, dài hạn. ĐHQG TPHCM từ 3 năm nay không ban hành hay tổ chức bất cứ hình thức luyện thi nào.

“Quan điểm của chúng tôi là không khuyến khích việc luyện để thi tốt. ĐHQG TPHCM không khuyến khích thí sinh tham gia luyện thi mà các em hãy học tập một cách toàn diện, phát triển năng lực của mình, tiếp cận kiến thức khoa học, chủ động. Hiện nay, trước kỳ thi, ĐHQG TPHCM chỉ công bố cấu trúc bài thi, đề thi mẫu để thí sinh biết định hướng chung về kỳ thi. Vì vậy, tất cả tài liệu, khóa luyện thi ở các nơi đang công khai hay thông tin đến thí sinh không do ĐHQG TPHCM cung cấp”, TS Chính nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nở rộ luyện thi đánh giá năng lực