Nổi hạch ở cổ có nguy hiểm không?

PV | 10/03/2023, 08:42
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nổi hạch ở cổ có nguy hiểm không là băn khoăn của nhiều người.

Bác sĩ Vũ Thanh Tuấn, Bệnh viện Đa khoa Medlatec cho hay, hạch xuất hiện ở cổ có thể là biểu hiện ban đầu của một trong nhiều căn bệnh nào đó. Tùy theo từng kích thước hay cảm giác của mỗi người khi hạch xuất hiện ở vùng cổ bạn phải cẩn thận.

Hạch nhỏ

Đầu tiên hãy để ý đến kích thước của hạch. Nếu chúng có đường kính khoảng 1cm, khi chạm tay vào bạn có thể cảm nhận được chúng di chuyển tốt, không bị cố định hay dính với các mô xung quanh. Đặc biệt, chúng không gây cảm giác đau đớn và có độ mềm vừa phải, thường là hạch lành tính. 

Nổi hạch ở cổ có nguy hiểm không? - 1

Không nên chủ quan khi xuất hiện hạch ở cổ. (Ảnh minh họa)

Hạch phát triển to hơn

2 nguyên nhân cơ bản có thể khiến hạch to ra là do viêm, nhiễm trùng hoặc người bệnh đã mắc ung thư hạch cổ.

Với trường hợp bị viêm hay nhiễm trùng, người bị chỉ cần tới cơ sở y tế thăm khám tai mũi họng. Triệu chứng nổi hạch có thể do bạn thường xuất hiện những mụn nhọt ngoài da, vết loét trong khoang miệng, viêm họng, viêm áp xe nướu răng. 

Thông thường chúng sẽ biến mất nếu người bệnh chữa trị với thuốc kháng sinh hay kháng viêm trong khoảng thời gian được bác sĩ chỉ định. Dài hay ngắn tùy thuộc khả năng thích ứng cơ thể và tình trạng nổi hạch to hay bé ở người. 

Ngược lại, nếu hạch ở cổ kích thước lớn hơn 1cm, khi chạm tay vào sẽ có cảm giác đau nhức, không thể di chuyển với các mô xung quanh. Thậm chí, hạch có mật độ cứng chắc, không rõ bờ giới hạn thì khả năng rất cao người bệnh mắc ung thư hạch ở cổ. 

Dấu hiệu nhận biết ung thư hạch ở cổ 

Quá trình điều trị bệnh sẽ dễ dàng và hiệu quả hơn khi bệnh nhân phát hiện ung thư hạch ở cổ sớm. Một số dấu hiệu giúp nhận biết bệnh sớm: 

  • Nhanh sụt cân mà không có lý do. Đây là dấu hiệu rõ nhất khi xuất hiện hạch ác tính ở cổ. Xuất hiện cảm giác không buồn ăn, chán ăn, nhanh no, nuốt thức ăn khó khăn. 
  • Trạng thái tinh thần kém, bị suy nhược cơ thể, mệt mỏi kéo dài, không có tâm trạng để làm việc hay vui chơi. Những nốt ruồi trên đầu hoặc cổ có dấu hiệu biến đổi màu sắc, thay đổi kích cỡ. Đôi khi người mắc còn bị nói không thành tiếng, khạc ra máu. Trong niêm mạc lưỡi, miệng và họng xuất hiện vết loét. 
  • Ban đêm đổ nhiều mồ hôi. Thường xuyên bị đau tức ngực, khó thở. Có thể bị sốt triền miên và kéo dài, bị thường xuyên nhưng không phải bị cảm.   

Cách điều trị ung thư hạch ở cổ

Hiện có thêm nhiều nghiên cứu được triển khai để các nhà khoa học tiếp tục tìm kiếm các phương pháp điều trị ung thư hạch ở cổ. Dù có nhiều tín hiệu tích cực, nhưng mỗi phương pháp được sử dụng đều có ưu, nhược điểm riêng. Ngày nay, để điều trị ung thư hạch ở cổ, bác sĩ thường chỉ định phương pháp như ghép tế bào gốc, phẫu thuật, hóa trị, xạ trị...

Trong đó, phẫu thuật là phương pháp tối ưu nhất. Các tế bào u hạch ác tính của bạn sẽ được cắt bỏ và được chữa lành bằng cách kết hợp xạ trị và hóa trị.

Hóa trị sẽ được sử dụng trong giai đoạn chữa bệnh bằng việc dùng hóa chất thông qua mạch máu để tiêu diệt tế bào ung thư. Còn xạ trị sẽ tác động trực tiếp tiêu diệt tế bào. Cách này thường được sử dụng trong giai đoạn hậu phẫu hay bệnh nhân không thể phẫu thuật được. 

Phương pháp ghép tế bào gốc được chỉ định khi và chỉ khi người bệnh đang trong tình trạng xấu nhất, hoặc tái phát nhưng không thể tiếp tục điều trị. Phương pháp này rất phức tạp, cần đội ngũ y bác sĩ tay nghề cao. 

Theo bác sĩ Tuấn, ung thư hạch ở cổ có những dấu hiệu đặc trưng. Tuy nhiên, để biết được chính xác có phải ung thư hạch hay không, bạn cần tìm đến các cơ sở y tế uy tín để thăm khám.

Bài liên quan
Cựu cầu thủ Anh vô địch World Cup 1966 từng mắc bệnh ung thư hạch, những dấu hiệu nào cần lưu ý?
Jack Charlton là 1 cựu cầu thủ bóng đá người Anh chơi ở vị trí hậu vệ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nổi hạch ở cổ có nguy hiểm không?