“Nghệ An có 2 đối tượng biệt phái: Giáo viên biệt phái từ trường thừa sang trường thiếu giáo viên; cán bộ quản lý cơ sở giáo dục biệt phái làm việc tại phòng GD&ĐT.
Giáo viên đang công tác tại vùng biên giới biệt phái về các vùng khác sẽ không còn được hưởng phụ cấp biên giới - bằng 50% cấp bậc hiện hưởng nhân với mức lương cơ sở; thu nhập giảm bình quân khoảng 4 triệu đồng.
Với cán bộ quản lý biệt phái lên phòng GD&ĐT sẽ không được hưởng phụ cấp lâu năm - khoảng 1,8 triệu đồng/tháng và có nguy cơ bị cắt, truy thu phụ cấp đứng lớp. Nếu tính cả phụ cấp đứng lớp bị cắt, thu nhập của tôi khi về phòng GD&ĐT giảm khoảng 8 - 9 triệu đồng/tháng.
Với cán bộ quản lý công tác tại vùng biên giới biệt phái về phòng GD&ĐT, mức thu nhập giảm còn cao hơn, có khi lên tới 13 - 14 triệu đồng/tháng”, ông Nguyễn Quang Tuấn cho hay.
Vì lý do này, theo ông Nguyễn Quang Tuấn, các phòng GD&ĐT đang tham mưu cho UBND huyện làm tờ trình lên UBND tỉnh xem xét cho cán bộ từ trường biệt phái lên phòng GD&ĐT được bố trí dạy tại một trường gần nơi biệt phái để giữ phụ cấp đứng lớp. Nếu chính sách này được thực thi, cán bộ biệt phái sẽ giảm bớt thiệt thòi.
Được biệt phái về Phòng GD&ĐT huyện Than Uyên, thầy Nguyễn Văn Hùng cho biết chế độ tiền lương bị cắt giảm nhiều. Khi làm công tác giảng dạy, mức lương thầy được nhận trên 13,2 triệu đồng; nhưng thực hiện biệt phái mức lương nhận chỉ trên 7,8 triệu đồng, cộng thêm khoảng 10 triệu đồng tiền công tác phí/năm học. Như vậy, mỗi tháng thu nhập của thầy bị giảm trên 5,4 triệu đồng, tương đương trên 64,8 triệu đồng/năm.
Bên cạnh đó, không có chế độ thêm giờ hay chế độ nào khác ngoài lương; chỉ được hưởng lương cơ bản với hệ số khu vực. Những năm công tác tại phòng GD&ĐT không được tính thâm niên nghề; không có chế độ tiền tàu, xe, lưu trú… khi nghỉ phép.
“Tôi và đồng nghiệp thực hiện nhiệm vụ biệt phái thực sự rất trăn trở. 23 năm công tác, trong đó hơn 20 năm công tác tại vùng sâu, khó khăn nhưng đồng lương không đủ sống, làm sao chăm lo được gia đình, nuôi dạy con cái học hành. Vậy thì nhiệt huyết với nghề, sự cống hiến, chia sẻ với ngành liệu có ảnh hưởng? Về lâu dài, các chế độ đối với nhà giáo biệt phái không có sự thay đổi và đãi ngộ thì có còn nhà giáo tâm huyết thực hiện nhiệm vụ biệt phái tại phòng GD&ĐT?
Do đó, mong muốn của tôi là được cống hiến cho ngành, thực hiện nhiệm vụ theo đúng chuyên ngành đào tạo. Nếu biệt phái công tác tại phòng GD&ĐT, tăng áp lực công việc, thời gian, mong tiền lương được hưởng bằng mức lương của nhà giáo đứng lớp, để ổn định cuộc sống, yên tâm công tác, cống hiến. Cũng mong các cấp lãnh đạo căn cứ theo quy định của Luật Viên chức, sau khi hết thời gian biệt phái 3 năm, bố trí cho tôi về công tác tại đơn vị trường học”, thầy Nguyễn Văn Hùng bày tỏ.
“Mong mỏi của chúng tôi là có chính sách phù hợp với giáo viên, cán bộ quản lý được biệt phái, đặc biệt những thầy cô biệt phái từ trường về làm việc tại phòng GD&ĐT. Nên bố trí cho họ tham gia giảng dạy để giữ được phụ cấp đứng lớp. Đồng thời, sau khi hoàn thành nhiệm vụ biệt phái, họ được quay lại vị trí từng công tác”, ông Nguyễn Quang Tuấn - Phòng GD&ĐT huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) bày tỏ nguyện vọng.