Điều chỉnh một số nội dung Chương trình GDPT; UBTV Quốc hội thống nhất giao ngành Giáo dục tuyển dụng nhà giáo là tin giáo dục đáng chú ý tuần qua.
Bộ GD&ĐT rà soát, điều chỉnh một số nội dung trong Chương trình GDPT nhằm bảo đảm tính phù hợp với thực tiễn và bối cảnh phát triển mới.
GD&ĐT đã tổ chức các bước thực hiện rà soát, đánh giá việc thực hiện Chương trình GDPT 2018. Đây là nhiệm vụ thường xuyên, có tính chất định kỳ nhằm bảo đảm chương trình được triển khai phù hợp với thực tiễn và đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục qua từng giai đoạn.
Trong quá trình triển khai đánh giá, một số môn học và nội dung giáo dục đã được đề xuất cập nhật, điều chỉnh nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu đổi mới và sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Trong năm 2025, việc rà soát chương trình và sách giáo khoa được triển khai trong bối cảnh cả nước thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh theo Nghị quyết số 202/2025/QH15 ngày 12/6/2025 của Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh.
Trên cơ sở rà soát, Bộ GD&ĐT đã xác định một số môn học chịu tác động trực tiếp từ việc thay đổi địa giới hành chính gồm: Lịch sử và Địa lí lớp 4, lớp 5, lớp 9; Địa lí lớp 12; Lịch sử và Giáo dục Kinh tế và Pháp luật lớp 10.
Các môn này sẽ thực hiện các bước theo quy định để chỉnh sửa chương trình môn học làm căn cứ để thực hiện chỉnh sửa sách giáo khoa, như cập nhật yêu cầu cần đạt, nội dung kiến thức, địa danh, số liệu, bản đồ, biểu đồ và thông tin kinh tế – xã hội,...
Việc chỉnh sửa chương trình môn học được thực hiện trên nguyên tắc hạn chế đến mức thấp nhất việc thay đổi sách giáo khoa, tăng cường hướng dẫn để giáo viên, nhà trường chủ động thực hiện chương trình theo thẩm quyền cho phù hợp với thực tế.
Chương trình GDPT 2018 thể hiện mục tiêu giáo dục phổ thông, bảo đảm định hướng thống nhất và những nội dung giáo dục cốt lõi, bắt buộc đối với học sinh. Sách giáo khoa cụ thể hóa nội dung Chương trình và được xác định là học liệu, tài liệu quan trọng để các nhà trường lựa chọn tổ chức dạy học.
Giáo viên, nhà trường được giao quyền chủ động để sắp xếp chủ đề học tập, cập nhật, bổ sung nội dung cho phù hợp với đối tượng học sinh, điều kiện tổ chức dạy học và điều kiện thực tiễn.
Vì vậy, năm học 2025-2026, giáo viên và nhà trường tiếp tục sử dụng chương trình, sách giáo khoa hiện hành, đồng thời có trách nhiệm chủ động lựa chọn, điều chỉnh ngữ liệu, bài học, chủ đề giảng dạy phù hợp với thực tiễn địa phương và mô hình chính quyền hai cấp.
Trong thời gian tới, Bộ GD&ĐT sẽ ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, nhà trường triển khai thực hiện bảo đảm liên tục, không gián đoạn và phù hợp với thực tế.
Bộ GD&ĐT cũng sẽ hướng dẫn các nhà xuất bản, tổ chức cá nhân có SGK được phê duyệt, chỉnh lý nội dung cần thiết để cập nhật được thông tin hành chính mới theo hướng bảo đảm tính ổn định của SGK, hiệu quả trong triển khai dạy học.
Đối với nội dung giáo dục địa phương, các địa phương chủ động lựa chọn và xây dựng nội dung giáo dục địa phương, bảo đảm phù hợp với đặc điểm của đơn vị hành chính mới và mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, phát huy tính chủ động của địa phương trong tổ chức thực hiện chương trình, đồng thời đảm bảo nội dung giáo dục được cập nhật kịp thời theo những thay đổi hành chính – xã hội mới.
Ngày 11/6, Văn phòng Quốc hội gửi đi Thông báo số: 1998/TB-VPQH “Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Nhà giáo”.
Nội dung Thông báo nêu rõ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản thống nhất hướng tiếp thu, giải trình về phạm vi, đối tượng điều chỉnh, quyền, nghĩa vụ, những việc không được làm, việc tuyển dụng, điều động, thuyên chuyển nhà giáo và chính sách tiền lương, hỗ trợ, thu hút, trọng dụng nhà giáo, chế độ nghỉ hưu của nhà giáo đã nêu trong Báo cáo số 522/BC-UBVHXH15 ngày 2/6/2025 của Thường trực Ủy ban Văn hóa và Xã hội.
Giao Thường trực Ủy ban Văn hóa và Xã hội chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục rà soát tiếp thu, giải trình đầy đủ ý kiến của đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội để hoàn thiện hồ sơ trình Quốc hội xem xét, thông qua; trong đó lưu ý một số nội dung sau:
Về thẩm quyền tuyển dụng nhà giáo: Thống nhất giao thẩm quyền cho ngành Giáo dục chủ động trong tuyển dụng nhà giáo; phân cấp thẩm quyền tuyển dụng cho người đứng đầu cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập được tự chủ tuyển dụng nhà giáo.
Đối với trường của lực lượng vũ trang Nhân dân, thẩm quyền tuyển dụng do Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định. Riêng nhà giáo trong cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, việc tuyển dụng thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.
Về thẩm quyền điều động nhà giáo: Nhất trí quy định theo hướng Luật chỉ quy định nguyên tắc, giao Chính phủ quy định chi tiết về thẩm quyền, đối tượng điều động nhà giáo, việc bảo lưu chế độ, chính sách trong điều động nhà giáo để linh hoạt trong điều hành, phù hợp với thực tiễn; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; tăng cường vai trò của cơ quan quản lý giáo dục trong bảo đảm cơ cấu, chất lượng đội ngũ nhà giáo.
Về quy định tập sự, thử việc, hợp đồng lao động, biệt phái nhà giáo: Đề nghị tiếp tục rà soát, cân nhắc việc quy định các nội dung đã được điều chỉnh bởi các luật chuyên ngành khác.
Liên quan đến Luật Nhà giáo, ngày 9/6, tại phiên họp thứ 46 của Ủy ban thường vụ Quốc hội khóa XV, dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, các đại biểu Quốc hội cùng cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật này.
Phát biểu tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn bày tỏ cảm ơn đến Chủ tịch Quốc hội, các Phó Chủ tịch Quốc hội cùng các đại biểu đã quan tâm đến lĩnh vực Giáo dục đào tạo.
Ban soạn thảo sẽ phối hợp với Ủy ban Văn hóa - Xã hội tiếp tục rà soát về câu từ trong Dự thảo Luật Nhà giáo sao cho chuẩn chỉ nhất trước khi trình Quốc hội để xem xét, ban hành.
Liên quan đến vấn đề quản lý dạy thêm, học thêm được các đại biểu quốc hội nêu ý kiến quan tâm, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, đây là hoạt động dạy và học nằm ngoài kế hoạch giáo dục của nhà trường nhằm mục đích truyền tải kiến thức chương trình chính khóa nên cần phải quy định rõ.
Theo Bộ trưởng, trong phần quy định những điều nhà giáo không được làm thể hiện quan điểm về đạo đức nhà giáo, hơn là quy định có tính chất chuyên môn. Theo đó, nhà giáo phải hoàn thành việc trang bị kiến thức cho học sinh ngay trong giờ chính khóa, nếu không hoàn thành việc này thì giáo viên không hoàn thành trách nhiệm công vụ của mình.
Bộ trưởng cũng nhận định, nếu để những thầy cô này dạy tiếp những nội dung thuộc trách nhiệm công vụ đã phải làm mà mang về nhà thì dẫn đến những biến tướng khiến giáo viên không hoàn thành trách nhiệm công vụ của mình.
Với các đối tượng học sinh học yếu, học sinh chuẩn bị thi tốt nghiệp, bồi dưỡng học sinh giỏi thì giáo viên được phép dạy thêm trong nhà trường. Điều này cũng đã được quy định rất rõ tại Thông tư 29/2024 của Bộ GD&ĐT.
Tuần qua, các đoàn công tác của Ban Chỉ đạo quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 tiếp tục kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại các địa phương.
Đoàn công tác số 1 do Thứ trưởng Thường trực Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng - Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia làm Trưởng đoàn - đã kiểm tra công tác chuẩn bị cho Kỳ thi và làm việc với Ban Chỉ đạo thi tỉnh Đồng Nai (ngày 9/6), TP.Hồ Chí Minh (ngày 10/6), Ninh Bình và Hà Nam (ngày 13/6).
Tại các địa phương, Thứ trưởng và đoàn công tác đã kiểm tra trực tiếp tại một số Điểm thi , địa điểm in sao đề thi…
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh ý nghĩa đặc biệt quan trọng của Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 khi lần đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình GDPT 2018, đồng thời vẫn có khoảng 25.000 thí sinh thi theo Chương trình GDPT 2006.
Bên cạnh đó, các địa phương hiện đang trong bối cảnh sắp xếp bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp; hoạt động của Thanh tra Bộ GD&ĐT được chuyển đổi về Thanh tra Chính phủ; Thanh tra các Sở GD&ĐT cũng kết thúc để sáp nhập và chuyển giao chức năng về Thanh tra tỉnh; các đơn vị cấp huyện, đặc biệt là công an huyện cũng được sắp xếp lại.
Trước tình hình và yêu cầu mới, Bộ GD&ĐT đã chủ động sớm, kịp thời nhiều công việc chuẩn bị cho Kỳ thi. Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 37/CT-TTg từ sớm, cùng với đó là Công điện số 58/CĐ-TTg; Công điện số 61/CĐ-TTg về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo Kỳ thi.
Thứ trưởng yêu cầu Ban chỉ đạo thi tỉnh Ninh Bình quán triệt tinh thần chỉ đạo của Chỉ thị và hai Công điện của Thủ tướng, trong đó nhấn mạnh 8 nhóm “từ khóa” xuyên suốt của Kỳ thi năm nay: An toàn, thông suốt, nghiêm túc, khách quan, chu đáo, tin cậy, gọn nhẹ, hiệu quả.
Cùng với đó, Thứ trưởng nhấn mạnh Ban Chỉ đạo thi của địa phương tiếp tục thực hiện hiệu quả 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm:
Công tác lãnh đạo, chỉ đạo phải quyết liệt, kịp thời, sâu sát và toàn diện, không bỏ sót.
Công tác chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, từ sớm, về trang thiết bị, con người, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ, rõ người rõ việc.
Công tác chuyên môn, nghiệp vụ phải nhuần nhuyễn, đúng quy trình, đúng quy chế, chính xác.
Công tác phối hợp phải nhịp nhàng, thông suốt.
Công tác truyền thông phải chủ động, kịp thời, xác định rõ nội dung và phương thức truyền thông, tạo ra sự đồng thuận, hướng tới một kỳ thi nghiêm túc nhưng thân thiện, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho thí sinh.
Quán triệt tinh thần “4 đúng - 3 không” đã được thực hiện các năm qua, Thứ trưởng yêu cầu, “4 đúng” là: Đúng quy chế và hướng dẫn thi; đúng và đủ quy trình; đúng vị trí, chức trách nhiệm vụ được giao; đúng thời điểm để kịp thời xử lý tình huống, sự cố bất thường. “3 không” là: Không lơ là, chủ quan; không căng thẳng, áp lực thái quá; không tự ý xử lý tình huống, sự cố bất thường.
Cùng với đó là 2 tăng cường: Tăng cường tinh thần trách nhiệm của cán bộ tham gia tổ chức thi; tăng cường tinh thần tự giác của thí sinh.
Trong bối cảnh thời gian tới có sự thay đổi về địa giới hành chính, Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng đề nghị Sở GD&DT tham mưu, sớm xây dựng phương án chấm thi phù hợp với tình hình mới, bảo đảm đầy đủ về nhân sự, cơ sở vật chất, chế độ chính sách theo đúng quy định, để Kỳ thi được triển khai nghiêm túc, đúng quy trình. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra với tinh thần khách quan, không chủ quan, không hình thức, nhất là trong các khâu in sao đề thi và coi thi, chấm thi.
Đặc biệt, cần phát huy những bài học kinh nghiệm đã tích lũy qua nhiều năm, phối hợp đồng bộ, thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ để kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, đạt được mục tiêu và yêu cầu đã đề ra.
Trong các ngày 9-10/6, Đoàn công tác số 2 của Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 do Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Lê Tấn Dũng dẫn đầu đã có buổi làm việc và kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long và An Giang.
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng đánh giá cao tinh thần chuẩn bị nghiêm túc, trách nhiệm và sát sao của địa phương.
Thứ trưởng yêu cầu tỉnh tiếp tục xác định rõ vai trò, trách nhiệm của từng thành viên Ban Chỉ đạo, gắn chặt từng nhiệm vụ với kết quả cụ thể trong suốt quá trình triển khai.
Đồng thời, tăng cường sự phối hợp liên ngành, đảm bảo chặt chẽ trong mọi khâu, từ chuẩn bị cơ sở vật chất, kiểm tra thiết bị tại các điểm thi, đến công tác bảo mật trong sao in, vận chuyển, lưu giữ đề thi theo đúng quy định. Đồng thời, đảm bảo đầy đủ điều kiện đi lại, ăn ở và an toàn tuyệt đối cho thí sinh tại các khu vực khó khăn.
Công tác hậu cần, an toàn thực phẩm, an ninh trật tự và y tế phải được kiểm soát chặt chẽ, có phương án ứng phó linh hoạt với mọi tình huống bất thường, không để bất kỳ sự cố nào làm ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh.
Song song đó, Thứ trưởng đề nghị địa phương tăng cường các hoạt động hỗ trợ học sinh về kiến thức, tâm lý và sức khỏe trước kỳ thi; tuyệt đối không để thí sinh nào bị bỏ lại phía sau; đồng thời tạo môi trường an tâm, thuận lợi cho lực lượng cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia làm nhiệm vụ.
Trong các ngày: 9/6, 12/6 và 13/6, Đoàn công tác số 3 Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 do Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 Huỳnh Văn Chương làm Trưởng đoàn đã kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại tỉnh Bắc Giang, Phú Thọ và Tuyên Quang.