Hướng dẫn nêu rõ 6 nhiệm vụ chung với giáo dục trung học trong năm học mới, cụ thể gồm:
Triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 đối với lớp 6, lớp 7, lớp 8, lớp 10 và lớp 11; thực hiện Chương trình GDPT 2006 đối với lớp 9 và lớp 12, bảo đảm thực hiện và hoàn thành chương trình năm học; củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục trung học.
Tiếp tục thực hiện công tác quy hoạch phát triển mạng lưới trường, lớp, đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất, thiết bị dạy học bảo đảm yêu cầu triển khai Chương trình GDPT 2018; nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục THCS; thực hiện hiệu quả công tác giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS và THPT.
Đẩy mạnh chuyển đổi số, đổi mới cơ chế quản lý giáo dục; thực hiện quản trị trường học dân chủ, kỷ cương, nền nếp, chất lượng và hiệu quả giáo dục trong các cơ sở giáo dục trung học.
Tăng cường đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh; đa dạng hóa các hình thức giáo dục, đẩy mạnh các hoạt động trải nghiệm, nghiên cứu khoa học của học sinh; triển khai ứng dụng công nghệ số trong dạy và học.
Tập trung phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình GDPT 2018; chú trọng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên, bảo đảm đủ giáo viên theo môn học để tổ chức dạy học các môn học trong Chương trình.
Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống; bảo đảm an toàn trường học; chủ động, linh hoạt thực hiện kế hoạch năm học, chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh.
Bộ cũng lưu ý thực hiện phương pháp và hình thức kiểm tra, đánh giá; yêu cầu với xây dựng kế hoạch bài dạy (giáo án) cùng nhiều nội dung quan trọng khác trong hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2023 – 2024.
Phiên họp của Tiểu ban giáo dục thể chất, Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển. |
Chiều 11/8, Tiểu ban giáo dục đại học, Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực họp phiên thứ nhất với chủ đề “Định hướng báo cáo đánh giá tổng kết giáo dục đại học theo Nghị quyết số 29/NQ-TW”.
Tại Phiên họp, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) đã trình bày dự thảo Báo cáo tóm tắt những thành tựu, hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế trong thực hiện đổi mới giáo dục đại học 10 năm theo Nghị quyết 29.
Dự thảo Báo cáo đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các các chuyên gia, nhà khoa học. Các đóng góp xoay quanh nhiều vấn đề như hoạt động khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp; thi đua khen thưởng; tự chủ đại học...
Tại phiên họp, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh việc tổng kết, đánh giá Nghị quyết 29 có ý nghĩa quan trọng khi toàn ngành Giáo dục đã đi được một chặng đường đổi mới. Lĩnh vực giáo dục đại học có nhiều việc cần làm, qua đó, Thứ trưởng ghi nhận các ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học.
Cũng trong tuần qua, Tiểu ban Giáo dục thể chất, Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực đã họp phiên thứ nhất với chủ đề “Định hướng báo cáo đánh giá tổng kết giáo dục đại học theo Nghị quyết số 29/NQ-TW”.
Tại cuộc họp, các đại biểu đã nêu nhiều ý kiến góp ý quan trọng để đẩy mạnh hoạt động giáo dục thể chất và thể thao trường học.
Ghi nhận những ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học, Thứ trưởng Ngô Thị Minh nhận định Giáo dục thể chất được gắn liền với giáo dục trí dục, đức dục, mỹ dục và giáo dục lao động. Giáo dục thể chất là một trong những nội dung quan trọng, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện học sinh trong nhà trường. Thứ trưởng khẳng định tinh thần cầu thị, nghiêm túc lắng nghe, tiếp thu các ý kiến trao đổi, góp ý.
Tuần qua, Bộ GD&ĐT đã tổ chức Hội thảo Tham vấn chính sách hoạt động công tác xã hội và tư vấn tâm lý trong trường học; Chương trình “Gặp mặt trẻ em tham dự Diễn đàn Trẻ em quốc gia lần thứ 7” năm 2023. Ban Chỉ đạo biên soạn Luật Nhà giáo họp phiên đầu tiên do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn chủ trì.