Nóng trong tuần: Sôi động hoạt động hợp tác Giáo dục quốc tế

05/02/2024, 06:49
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2024; hoạt động hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và quốc tế, tập đoàn công nghệ lớn là thông tin giáo dục nổi bật tuần qua.

Tăng cường hợp tác quốc tế

Tuần qua, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã tiếp, làm việc với ông Brian G.Gonzalez, Giám đốc Quan hệ Chính phủ quốc tế, Tập đoàn Intel. Buổi làm việc nhằm thúc đẩy trên thực tế những nội dung hai bên đã ký kết; trong đó, hai bên cần triển khai hợp tác cụ thể trong các lĩnh vực về chuyển đổi số, đào tạo, nghiên cứu phát triển chip bán dẫn và trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề xuất Intel làm việc cụ thể với nhóm trường đại học về công nghệ, kỹ thuật của Việt Nam thông qua đầu mối kết nối là Vụ Giáo dục Đại học để triển khai cụ thể những ý tưởng và tầm nhìn hợp tác trong tương lai.

Trước đó, ngày 11/9/2023, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hoa Kỳ, Bộ GD&ĐT và Tập đoàn Intel, Hoa Kỳ đã ký kết ghi nhớ hợp tác về chương trình chuyển đổi số trong giáo dục.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn công tác Đại học Thanh Hoa.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn công tác Đại học Thanh Hoa.

Cũng trong tuần qua, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã có buổi tiếp GS Khưu Dũng, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc).

Nhấn mạnh trong thời gian qua, quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam, Trung Quốc ngày càng phát triển tốt đẹp, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đồng thời cho rằng, Việt Nam có thể học hỏi được rất nhiều từ sự phát triển giáo dục nói chung, giáo dục đại học nói riêng của Trung Quốc. Với chiến lược phát triển nhân tài, cũng như chiến lược phát triển giáo dục đại học,… các trường đại học Trung Quốc đã phát triển rất mạnh mẽ.

Bộ trưởng cũng mong được học tập kinh nghiệm từ Đại học Thanh Hoa - cơ sở giáo dục đại học nổi tiếng, thuộc nhóm trường đại học tốt nhất Trung Quốc cũng như trên thế giới. Trong đó có kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư phát triển; mô hình đại học đa ngành…

Học sinh các địa phương được nghỉ Tết Nguyên đán 2024 từ 8 đến 16 ngày.
Học sinh các địa phương được nghỉ Tết Nguyên đán 2024 từ 8 đến 16 ngày.

Lịch nghỉ Tết của học sinh, sinh viên

Nhiều tỉnh, thành phố đã công bố lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 của học sinh các cấp.

Tại TPHCM, học sinh bắt đầu từ ngày 5/2/2024 (26 tháng Chạp) đến hết ngày 18/2/2024 (mùng 9 tháng Giêng). Như vậy, học sinh sẽ được nghỉ 14 ngày.

Tuy nhiên, do ngày 5/2/2024 (26 tháng Chạp) là thứ hai nên những trường có lịch nghỉ cố định vào thứ 7, học sinh sẽ được nghỉ Tết Nguyên đán 2024 tổng cộng 16 ngày.

Tại Hà Nội, học sinh và cán bộ, giáo viên các trường mầm non, tiểu học, THCS, Trung tâm GDNN – GDTX, Trường Bồi dưỡng cán bộ giáo dục Hà Nội là 8 ngày. Cụ thể là từ ngày 7/2 đến hết ngày 14/2/2024 (tức là từ ngày 28 tháng Chạp năm Quý Mão đến hết ngày mồng 5 tháng Giêng năm Giáp Thìn).

Tuần qua, các trường học, địa phương đã tổ chức chương trình Tết cho học sinh, sinh viên, nhất là học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Các trường cũng tăng cường tuyên truyền giáo dục trật tự ATGT; giáo dục học sinh không tham gia đua xe, cổ vũ đua xe trái phép, không chơi cờ, bạc và các tệ nạn xã hội trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán.

Thời gian nghỉ Tết của học sinh Hà Nội ngắn hơn so với các địa phương khác. Cụ thể, học sinh ở Lào Cai được nghỉ tết tổng cộng 16 ngày, học sinh ở TP.HCM, Yên Bái, Gia Lai, Bà Rịa Vũng Tàu được nghỉ tết tổng cộng 14 ngày. Hầu hết các địa phương đều cho học sinh nghỉ Tết dài hơn 10 ngày.

Trước ý kiến cho rằng, thời gian nghỉ Tết Nguyên đán năm 2024 của học sinh Hà Nội ít hơn so với một số địa phương, đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: Lịch nghỉ Tết Nguyên đán năm 2024 của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc thành phố Hà Nội được xây dựng theo khung thời gian đã được Thủ tướng phê duyệt.

Nếu cho học sinh nghỉ dài hơn thì nhiều gia đình, nhất là với các gia đình có con ở độ tuổi mầm non, tiểu học sẽ rất khó khăn khi không có người trông con do bố mẹ đi làm theo lịch chung.

Bộ GD&thí điểm mô hình cung cấp dịch vụ công tác xã hội và tư vấn tâm lý trường học.
Bộ GD&thí điểm mô hình cung cấp dịch vụ công tác xã hội và tư vấn tâm lý trường học.

Thí điểm mô hình công tác xã hội

Bộ GD&ĐT vừa ban hành kế hoạch thí điểm mô hình cung cấp dịch vụ công tác xã hội và tư vấn tâm lý trường học trong việc hỗ trợ, bảo vệ học sinh.

Mô hình thực hiện các nội dung: Hướng dẫn tổ chức hoạt động cung cấp dịch vụ công tác xã hội và tư vấn tâm lý trong các cơ sở giáo dục theo đúng quy định và thực tiễn tại các địa phương. Tổ chức tập huấn chuyên môn cho các trường triển khai thí điểm mô hình cung cấp dịch vụ công tác xã hội và tư vấn tâm lý.

Đồng thời vận hành mô hình công tác xã hội và tư vấn tâm lý tại các trường học; tổ chức giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa các cơ sở giáo dục thí điểm mô hình; khảo sát, kiểm tra, giám sát, hỗ trợ việc triển khai thí điểm; đánh giá và xây dựng báo cáo kết quả việc triển khai thí điểm mô hình tại các cơ sở giáo dục.

Thời gian thí điểm thực hiện mô hình trong 6 tháng (từ tháng 2 đến tháng 8/2024) tại 6 địa phương: Hà Nội, TPHCM, Hà Giang, Tuyên Quang, Hòa Bình, Thanh Hóa.

Bộ GD&ĐT giao Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên chủ trì, phối hợp với các đơn vị, cá nhân liên quan xây dựng nội dung và kiểm tra, giám sát việc triển khai Kế hoạch theo quy định.

Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ; tổ chức trao đổi, học tập kinh nghiệm cho cán bộ, giáo viên phụ trách công tác xã hội, tư vấn tâm lý tại các cơ sở giáo dục; tổ chức khảo sát, kiểm tra, giám sát, hỗ trợ việc triển khai thí điểm; đánh giá và xây dựng báo cáo kết quả việc triển khai thí điểm mô hình tại các cơ sở giáo dục.

Báo Giáo dục và Thời đại, Văn phòng Bộ (Trung tâm Truyền thông và Sự kiện), phối hợp với Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên và các vụ, cục, đơn vị liên quan tổ chức truyền thông về các hoạt động thuộc kế hoạch.

Bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ GD&ĐT

Ngày 1/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính ký Quyết định điều động, bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Kim Chi giữ chức Thứ trưởng Bộ GD&ĐT. Thời hạn bổ nhiệm là 5 năm.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi có hơn 30 năm công tác, trưởng thành từ một giáo viên giảng dạy tại Trường THPT chuyên Phan Bội Châu và có 17 năm đứng trên bục giảng, trong đó có 5 năm là Phó Hiệu trưởng nhà trường; 10 năm là cán bộ quản lý Sở GD&ĐT Nghệ An cùng nhiều vị trí công tác khác.

Bài liên quan
Nóng trong tuần: Kế hoạch tuyển sinh ĐH, diễn đàn hiệu trưởng ĐH Việt-Nga
Ban hành kế hoạch tuyển sinh ĐH; Diễn đàn hiệu trưởng ĐH Việt-Nga; sôi nổi hoạt động ngày Sách và văn hóa đọc là hoạt động giáo dục nổi bật tuần qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nóng trong tuần: Sôi động hoạt động hợp tác Giáo dục quốc tế