Nóng tuần qua: Doanh nghiệp ở đâu thưởng Tết lên tới gần 5,7 tỷ đồng/người?

31/12/2023, 16:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thưởng Tết Nguyên đán cao nhất gần 5,7 tỷ đồng/người tính đến thời điểm hiện tại.

Thưởng Tết năm nay cao nhất gần 5,7 tỷ đồng/người

Số liệu tổng hợp của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) cho thấy, cả nước có hơn 47.000 doanh nghiệp đang sử dụng gần 5 triệu lao động có báo cáo về lương năm 2023 và kế hoạch thưởng Tết năm 2024 (chiếm hơn 17% số lao động khu vực chính thức).

Với dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, bình quân doanh nghiệp thưởng Tết cho người lao động gần 7 triệu đồng/người, tương đương mức thưởng Tết trước.

Nóng tuần qua: Doanh nghiệp ở đâu thưởng Tết lên tới gần 5,7 tỷ đồng/người? - 1

Người lao động được thưởng Tết bình quân 7 triệu đồng/người.

Thưởng Tết Nguyên đán cao nhất gần 5,7 tỷ đồng/người, thuộc một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ở Long An. Đa số các địa phương, mức thưởng Tết tới cao nhất dao động trong khoảng 200-400 triệu đồng/người.

Các địa phương nhận định, hầu hết người lao động được thưởng ở mức bình quân là 1 tháng lương. Mức thưởng cao vài trăm triệu tới vài tỷ đồng chỉ rơi vào vị trí lãnh đạo doanh nghiệp (như chủ tịch, tổng giám đốc), nên số người nhận mức thưởng Tết cao không nhiều.

Vietnam Airlines muốn lấy thị phần, nhân sự từ Bamboo Airways

Trao đổi với báo chí mới đây, ông Lê Hồng Hà - Tổng Giám đốc Vietnam Airlines - cho biết, trước thông tin Bamboo Airways tái cơ cấu, giảm máy bay, đường bay, Vietnam Airlines đã lên kế hoạch tăng máy bay, sắp xếp để thu hút nhân lực dư thừa từ Bamboo Airways chuyển sang.

Theo ông Hà, việc sử dụng nhân sự của hãng khác không chỉ là cạnh tranh, còn là hỗ trợ khi đơn vị khác khó khăn, vì sự phát triển chung của ngành.

Việc thu hút, sử dụng nhân sự của Bamboo Airways sẽ được Vietnam Airlines cân đối phù hợp với nhu cầu và định hướng phát triển của hãng. Trước mắt là ưu tiên tuyển dụng các vị trí lao động chất lượng cao mà hãng đang cần. Tuy nhiên, Vietnam Airlines cũng phải tính toán, cân đối trong tổng thể, khi chính công ty con của hãng là Pacific Airlines cũng gặp khó khăn phải tái cơ cấu, thu hẹp đội máy bay, dư nguồn lực.

Trong ngắn hạn, Vietnam Airlines có thể sẽ điều chỉnh lại kế hoạch bán máy bay theo hướng lùi thời gian so với định hướng trước đó, cùng đó là đám phán thuê thêm một số máy bay mới. Giải pháp này sẽ giúp hãng có thêm đội máy bay nhằm tăng cường khai thác trên các đường bay và sử dụng nhân sự từ việc cắt giảm của Bamboo Airways.

Vì sao lãi suất 'thủng đáy' nhưng tiền gửi vẫn tăng kỷ lục?

Nhóm ngân hàng quốc doanh (Vietcombank, Agribank, Vietinbank, BIDV) dẫn đầu về giảm lãi suất huy động. Ngày 28/12, ngân hàng Agribank giảm lãi suất lần thứ 3 kể từ đầu tháng 12. Theo biểu lãi suất huy động trực tuyến, kỳ hạn 1 và 2 tháng giảm 0,2% chỉ còn 2%/năm. Agribank giữ nguyên lãi suất các kỳ hạn còn lại.

Theo thống kê kể từ đầu tháng đến nay đã có 22 ngân hàng giảm lãi suất huy động là: HDBank, Techcombank, Eximbank, KienLongBank, SCB, PGBank, MB, MSB, NamA Bank, ABBank, Vietcombank, BIDV, VIB, VPBank, TPBank, Saigonbank, VietBank, ACB, VietinBank, Agribank, LPBank, SeABank.

Nóng tuần qua: Doanh nghiệp ở đâu thưởng Tết lên tới gần 5,7 tỷ đồng/người? - 2

Lãi suất huy động ngân hàng liên tục giảm dù gần hết năm 2023 (ảnh: Ngọc Mai).

Thống kê mới nhất từ Ngân hàng Nhà nước, lượng tiền gửi của cư dân và các tổ chức kinh tế vẫn đạt gần 12,7 triệu tỷ đồng, tăng gần 7,3% so với đầu năm và là mức tiền gửi cao nhất lịch sử ngành ngân hàng.

Lượng tiền gửi ngân hàng vẫn tăng cao, phần nào cho thấy dòng tiền vẫn còn thận trọng trong việc dịch chuyển sang các kênh khác như bất động sản hay chứng khoán... sau loạt sự kiện vừa qua.

Đóng cửa 150 cửa hàng trong 2 tháng, Thế giới Di động của đại gia Nguyễn Đức Tài làm ăn ra sao?

Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động vừa cập nhật kết quả kinh doanh 11 tháng năm 2023 với doanh thu lũy kế đạt 107.954 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm trước và hoàn thành 80% mục tiêu doanh thu cả năm nay.

Xét trong tháng 11/2023, doanh thu của hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đạt 6.500 tỷ đồng, giảm hơn 16% so với tháng 10/2023. Đại diện Thế giới Di động cho biết, nguyên nhân chủ yếu do nhu cầu iPhone hạ nhiệt sau đợt cao điểm ra mắt sản phẩm mới; đồng thời, đây cũng là giai đoạn thấp điểm đối với ngành hàng điện máy.

Riêng trong tháng 10 và tháng 11/2023, đã có gần 150 cửa hàng thuộc các chuỗi Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh, và Topzone được đóng cửa và sẽ tiếp tục đóng cửa thêm một số cửa hàng kém hiệu quả trong tháng 12/2023 để ổn định hoạt động, chuẩn bị cho mùa bán hàng cao điểm đợt Tết Nguyên đán 2024.

Trước đó, ông Nguyễn Đức Tài – Chủ tịch HĐQT Thế giới Di động cho biết sẽ đóng cửa khoảng 200 cửa hàng trong quý 4/2023 nhằm tái cấu trúc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nóng tuần qua: Doanh nghiệp ở đâu thưởng Tết lên tới gần 5,7 tỷ đồng/người?