Nóng tuần qua: “Gà đẻ trứng vàng” của tỷ phú Phạm Nhật Vượng lãi hơn 30.000 tỷ đồng

04/02/2024, 16:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Với kết quả này, Vinhomes là doanh nghiệp đầu tiên trong nhóm phi tài chính bão lãi hơn 1 tỷ USD cả năm 2023.

Doanh nghiệp “gà đẻ trứng vàng” của tỷ phú Phạm Nhật Vượng lãi hơn 90 tỷ đồng mỗi ngày

Theo công bố của Công ty Cổ phần Vinhomes (VHM) – doanh nghiệp được ví như “gà đẻ trứng vàng” trong hệ sinh thái Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, tính riêng trong quý 4/2023, VHM ghi nhận doanh thu đạt hơn 8.697 tỷ đồng và lãi sau thuế 891 tỷ đồng, chỉ bằng 9,7% so với cùng kỳ năm 2022.

Dù kết quả kinh doanh quý 4 giảm mạnh so với cùng kỳ, lũy kế cả năm 2023, tổng doanh thu thuần hợp nhất của Vinhomes năm 2023 đạt 103.300 tỷ đồng, tăng 66% so với năm 2022, phần lớn nhờ bàn giao đúng tiến độ 9.800 căn bất động sản thấp tầng tại hai dự án Vinhomes Ocean Park 2 và 3.

Vinhomes của tỷ phú Phạm Nhật Vượng ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng trong năm 2023 bất chấp thị trường BĐS ảm đạm

Vinhomes của tỷ phú Phạm Nhật Vượng ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng trong năm 2023 bất chấp thị trường BĐS ảm đạm

Các chi phí khác được kiểm soát tốt giúp lợi nhuận hợp nhất sau thuế năm 2023 của công ty đạt 33.300 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm đề ra và tăng 14% so với năm trước, tương đương mỗi ngày VHM ghi nhận lãi hơn 90 tỷ đồng. Với kết quả này, Vinhomes là doanh nghiệp đầu tiên trong nhóm phi tài chính bão lãi hơn 1 tỷ USD cả năm 2023.

Đây là kết quả khả quan trong bối cảnh thị trường bất động sản nói chung và nhiều doanh nghiệp trong ngành nói riêng công bố kết quả kinh doanh kém sắc do ảnh hưởng từ thị trường, nguồn lực tài chính hạn chế.

Nhà đầu tư tranh thủ xuống tiền mua nhà đất ngay những ngày cận Tết

Do lãi tiết kiệm được các ngân hàng điều chỉnh xuống mức thấp kỷ lục trong thời gian gần đây, nhiều nhà đầu tư đang tìm mua đất.

"Đây là thời điểm dễ mua nhất và dễ tìm được sản phẩm đẹp nhất. Để đến thời điểm qua tết 2024 giá rục rịch tăng, người bán không muốn bán nữa thì cơ hội nhập được hàng giá tốt càng khó", một nhà đầu tư chia sẻ.

Những người tìm mua BĐS những ngày cận Tết chủ yếu là những nhà đầu tư lâu năm, mạnh về tiền mặt và xác định đầu tư trung hạn 2-3 năm.

Không chỉ các nhà đầu tư cá nhân nhỏ lẻ, một số nhà đầu tư lớn cũng đã nhanh chóng đưa ra quyết định xuống tiền vào thời kỳ cận Tết, tận dụng các cơ hội với những bất động sản có giá hấp dẫn mà họ đã nghiên cứu trước đó. Sau quá trình tìm hiểu về các tài sản thứ cấp, nhóm đầu tư có tài chính mạnh đã tiến hành giao dịch. Các bất động sản này bao gồm các lô đất có diện tích lớn, vị trí đắc địa, giảm giá khoảng 20 - 30% so với đầu năm 2023; những căn nhà phố lên tới cả chục tỷ đồng ở các khu đô thị có giảm giá dưới 20% so với thị trường.

Trong chia sẻ mới đây, ông Huỳnh Tuấn Kiệt – Giám đốc Bộ phận tiếp thị Nhà ở CBRE Việt Nam cho biết: "Hiện tại là thời điểm tốt nhất để người mua nhà nhập được hàng tốt với mức giá tốt nhất. Một khi thị trường rục rịch phục hồi giá sẽ bắt đầu tăng lên. Cơ hội chỉ dành cho những nhà đầu tư đi trước đón đầu, một khi giá tăng nhà đầu tư chạy theo sẽ mua đuổi thì mức lợi nhuận sẽ không cao".

Jack Ma bí mật mua cổ phiếu Alibaba, cả thế giới dõi theo

Hãng tin CNBC cho hay thông tin Jack Ma cùng nhà đồng sáng lập Joseph Tsai mua vào 200 triệu USD cổ phiếu Alibaba đã khiến giá mã này tăng 8%, lên mức cao nhất 6 tháng qua.

Hồ sơ giao dịch cho thấy một số cá nhân có liên quan đến quỹ gia đình của Tsai, Blue Pool, đã mua lại gần 2 triệu cổ phiếu lưu ký của Alibaba trị giá 152 triệu USD trong quý 4. Ngoài ra, các nguồn tin quen thuộc với vấn đề này nói với tờ Times rằng Ma đã mua lại cổ phiếu Hồng Kông trị giá 50 triệu USD của Alibaba trong cùng thời gian. Cổ phiếu lưu ký là phiên bản giao dịch hiệu quả của cổ phiếu nước ngoài tại Hoa Kỳ. Hiện, Alibaba có vốn hóa thị trường hơn 174 tỷ USD.

Người đồng sáng lập Alibaba Jack Ma và chủ tịch Joe Tsai, trước Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) ở New York, Hoa Kỳ (Nguồn: CNBC)

Người đồng sáng lập Alibaba Jack Ma và chủ tịch Joe Tsai, trước Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) ở New York, Hoa Kỳ (Nguồn: CNBC)

Nguồn tin của NYT cũng khiến nhiều người bất ngờ bởi Jack Ma được cho là đang rút dần khỏi Alibaba kể từ khi tập đoàn này bị thanh tra vào năm 2020 sau những phát ngôn chỉ trích cơ quan chức năng của nhà sáng lập này.

Việc Jack Ma mua vào cổ phiếu Alibaba được đánh giá là gây hoang mang trong giới đầu tư khi nhà sáng lập này từng bán 10 triệu cổ phiếu với tổng giá trị 870 triệu USD ngày 21/11/2023 theo hồ sơ giao dịch, qua đó bày tỏ quan điểm từ bỏ đế chế của mình để tập trung vào các dự án riêng.

Loạt ngân hàng điều chỉnh mạnh lãi suất tiết kiệm, có nhà băng đã điều chỉnh 4 lần từ đầu năm

Thống kê, từ đầu tháng 1/2024 đến nay, đã có 32 ngân hàng giảm lãi suất huy động gồm: BaoViet Bank, GPBank, Eximbank, SHB, Bac A Bank, KienLong Bank, LPBank, OCB, VIB, TPBank, ABBank, NCB, Viet A Bank, Vietcombank, PVCombank, SCB, HDBank, VietBank, Techcombank, Agribank, BIDV, VietinBank, VPBank, SeABank, MSB, Nam A Bank, MB, BVBank, Sacombank, OceanBank, PGBank, Saigonbank.

Trong đó, OCB, GPBank, SHB, VIB, Bac A Bank, VPBank, Eximbank, VietBank, HDBank, TPBank, BaoViet Bank đã có lần thứ hai giảm lãi suất kể từ đầu tháng 1.

Ngân hàng SHB, NCB, đã giảm lãi suất tới 3 lần, trong khi Viet A Bank và KienLong Bank đã có tới 4 lần điều chỉnh giảm. Xu hướng giảm lãi suất tiết kiệm của các ngân hàng vẫn chưa dừng lại khi trong báo cáo phân tích mới đây các chuyên gia của công ty chứng khoán VNDirect nhận định "Ngân hàng Nhà nước sẽ xem xét cắt giảm lãi suất điều hành thêm 0,5% trong quý II/2024, đưa lãi suất tái cấp vốn về 4%/năm và lãi suất chiết khấu về 2,5%/năm. Do đó, VNDirect kỳ vọng lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng bình quân duy trì ở vùng thấp 4,5 - 5%/năm trong năm 2024. Đồng thời, kỳ vọng lãi suất cho vay bình quân sẽ giảm thêm 0,5 - 1%/năm trong năm 2024 nhờ chi phí huy động vốn của các ngân hàng thương mại thấp".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nóng tuần qua: “Gà đẻ trứng vàng” của tỷ phú Phạm Nhật Vượng lãi hơn 30.000 tỷ đồng