Nóng tuần qua: Hết thời đua nhau “bỏ phố về quê”, loạt “ngôi nhà thứ hai” bị rao bán gấp

18/06/2023, 16:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều người từng “bỏ phố về quê” không ngại chi cả chục tỷ đồng đầu tư “ngôi nhà thứ hai” đẹp như mơ, nay bất ngờ rao bán với giá rẻ không thể ngờ.

Ngỡ ngàng “ngôi nhà thứ hai” và loạt homestay đẹp như mơ bị chủ rao bán gấp

Khảo sát trên các trang tin rao bán bất động sản, các trang diễn đàn về nhà đất, thời gian gần đây xuất hiện nhiều thông tin rao bán hạ giá trang trại, nhà nghỉ dưỡng ven đô, nhà vườn với quy mô hàng nghìn m2. Song, giữa bối cảnh thị trường trầm lắng, việc tìm khách mua không dễ dàng khiến gia chủ rơi vào tình trạng “tiến thoái lưỡng nan”.

Nóng tuần qua: Hết thời đua nhau “bỏ phố về quê”, loạt “ngôi nhà thứ hai” bị rao bán gấp - 1

Nhà vườn được chủ đầu tư xây đẹp lung linh nhưng để không

Đơn cử, tại Lương Sơn (Hòa Bình), một hệ thống homestay cách trung tâm Hà Nội 40km, đang được rao chuyển nhượng gấp chỉ hơn 10 tỷ đồng.

Ngoài ra, một số khu vực khác trên địa bàn các huyện tại Hòa Bình, Sơn Tây, Sóc Sơn,... cũng diễn ra tình trạng bán cắt lỗ nhà vườn nghỉ dưỡng, song vẫn khó tìm khách mua.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) cho rằng, sự bão hòa của loại hình bất động sản du lịch nghỉ dưỡng ven đô đã được dự báo từ trước. Nhưng điều quan trọng hơn là việc xây dựng một cách tự phát không theo quy hoạch, sẽ dẫn đến nguy cơ lạm dụng và xâm lấn trái phép đất đai, tài nguyên và thậm chí là thất thu cho ngân sách nhà nước.

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hạ lãi suất từ 19/6

Ngày 16/6, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ra các quyết định điều chỉnh các mức lãi suất, có hiệu lực từ ngày 19/6/2023

Quyết định số 1323/QĐ-NHNN về lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (TCTD).

Theo đó, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với TCTD giảm từ mức 5,5%/năm xuống 5%/năm; lãi suất tái cấp vốn giảm từ mức 5,0%/năm xuống 4,5%/năm; lãi suất tái chiết khấu giảm từ mức 3,5%/năm xuống 3,0%/năm.

Đây là lần thứ tư NHNN giảm lãi suất điều hành từ đầu năm 2023 đến nay. 3 lần trước, các mức lãi suất với mức giảm 0,5-1,5%/năm trong tháng 3, tháng 4 và 5-2023.

Hai khách sạn hạng sang ở TP HCM bán cho chủ mới, giá bao nhiêu?

Tập đoàn Jones Lang Lasalle (JLL) vừa thông báo đã tư vấn về việc bán danh mục đầu tư gồm 3 khách sạn nổi bật ở Đông Nam Á. Giao dịch trị giá lên tới 106,1 triệu USD (gần 2.500 tỉ đồng), đánh dấu thương vụ mua bán khách sạn đầu tiên trong khu vực của năm 2023.

Danh mục đầu tư bao gồm các khách sạn Pullman Jakarta Central Park (ở Indonesia), ibis Saigon South và Capri by Fraser (cùng ở quận 7, TP HCM).

Capri by Fraser TP HCM và ibis Saigon South là những khách sạn mang thương hiệu quốc tế duy nhất nằm trong khoảng cách đi bộ đến các văn phòng do các công ty đa quốc gia thuê và Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC) ở quận 7, TP HCM.

Được biết, bên mua 3 khách sạn này đến từ Hồng Kông (Trung Quốc). Mức giá chuyển nhượng theo công bố thấp hơn so với mức giá được phía tập đoàn Thái Lan đưa ra vào hồi năm 2020. Tổng giá trị của 3 khách sạn này được định giá thời điểm năm 2020 là gần 133 triệu USD.

Nhiều ngân hàng tiếp tục đua nhau điều chỉnh lãi tiết kiệm

Làn sóng giảm lãi suất tiết kiệm vẫn chưa dừng lại khi những ngày gần đây có sự nhập cuộc của loạt ngân hàng thương mại có quy mô lớn và nhỏ.

Theo đó, MB là cái tên mới nhất gia nhập cuộc đua giảm lãi suất tiết kiệm trong những ngày giữa tháng 6 này. Cụ thể, MB giảm 0,2 điểm % tại các kỳ hạn từ 13 tháng trở lên. Hiện lãi suất cao nhất mà ngân hàng này niêm yết chỉ còn 7,2%/năm, áp dụng cho các khách hàng tại miền trung và miền nam gửi kỳ hạn 15, 18 và 24 tháng.

Nóng tuần qua: Hết thời đua nhau “bỏ phố về quê”, loạt “ngôi nhà thứ hai” bị rao bán gấp - 2

Nhiều ngân hàng tiếp tục điều chỉnh giảm lãi tiết kiệm những ngày giữa tháng 6

Tương tự HDBank, từ 12/6 ngân hàng Sacombank áp dụng biểu lãi suất huy động mới đối với khách hàng cá nhân. Trong đó, lãi suất tại các kỳ hạn gửi 6 tháng trở lên đều đã giảm 0,2-0,35 điểm %.

Một số ngân hàng nhỏ cũng đang có mức lãi suất cao nhất trên 8% như GPBank (8,4%), PVComBank (8,3%), BaoVietBank (8,3%), Bac A Bank (8,1%), OceanBank (8,1%).

Trong khi đó, lãi suất huy động cao nhất của nhóm ngân hàng thương mại lớn đã hạ nhiệt nhiều dao động quanh ngưỡng 6,8 -7,7%/năm, như HDBank (7,7%/năm), SHB (7,7%/năm), VPBank (7,5%/năm), ACB (7,5%/năm). Trong khi đó, Techcombank, Sacombank, MB đã điều chỉnh xuống dưới 7,5%/năm.

Nhóm Big 4 (Vietcombank, VietinBank, Agribank, BIDV) có lãi suất thấp nhất thị trường, chỉ 6,8%/năm cho kỳ hạn 12 tháng gửi tại quầy. Đối với gửi online, lãi suất cao nhất tại những ngân hàng này cũng chỉ có thể đạt 7%/năm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nóng tuần qua: Hết thời đua nhau “bỏ phố về quê”, loạt “ngôi nhà thứ hai” bị rao bán gấp