Trò chuyện với GD&TĐ, cô Trương Thị Thương chia sẻ, trong quá trình cho HS làm đề, cô tập trung củng cố kiến thức thêm một lần nữa cho các em theo từng giai đoạn. Ở mỗi giai đoạn, cô Thương áp dụng phương pháp vẽ sơ đồ tư duy để giúp HS ghi nhớ kiến thức lâu hơn.
“Khi cho học sinh làm đề và chữa đề, khi đến những vấn đề khó, các câu hỏi vận dụng khó mà HS chưa rõ, thì tôi sẽ dừng lại để giảng dạy cho các em hiểu, nhằm bù đắp khoảng trống kiến thức cho các em. Bên cạnh đó, tôi còn phân loại HS theo các nhóm, theo năng lực của các em”, cô Thương chia sẻ.
Cô giáo Thương đang ôn luyện cho học trò. Ảnh: NVCC. |
Theo cô Thương, các nhóm HS sẽ được cô chia như sau: Nhóm 1, là những HS chỉ có nhu cầu xét tốt nghiệp, cô giáo sẽ củng cố kiến thức trong phạm vi sách giáo khoa, để các em có thể làm được những câu hỏi ở mức độ nhận biết và thông hiểu. Nhóm 2, là những HS có nguyện vọng xét tuyển đại học, cô giáo sẽ cho các em ngoài việc luyện đề như các em ở nhóm 1, tập trung hướng dẫn các em ở các câu hỏi ở mức độ vận dụng, để các em có thể đạt được mức điểm cao từ khá đến giỏi, vì mức độ luyện đề của nhóm 2 nhiều hơn.
Nhóm 3, là những HS có nguy cơ trượt tốt nghiệp, tức là học sinh yếu – kém (nhóm này không nhiều), thì cô giáo sẽ tăng cường phụ đạo để bù lấp lỗ hổng kiến thức cho các em, giúp HS có thể nắm được những kiến thức cơ bản nhất.
“Bên cạnh việc chia nhóm để giảng dạy theo năng lực HS ở trên lớp, tôi còn lập các nhóm Zalo ở các lớp, thường xuyên trao đổi kiến thức và giao bài tập phù hợp với khả năng của từng nhóm học sinh. Động viên, khích lệ các em cố gắng học tập để các em có thể đạt được những nguyện vọng như mong muốn”, cô Thương thông tin.
Với những phương pháp ôn luyện cho học trò nêu trên, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, nữ giáo viên Trương Thị Thương đã có 1 nữ sinh đạt điểm 10 môn Lịch sử. Đây cũng là nữ sinh duy nhất và lần đầu tiên của cả huyện vùng cao Quan Hóa giành được điểm 10 môn Lịch sử trong kỳ thi.
Cô Trương Thị Thương và HS Lương Thị Hà Phương, lớp 12A2, Trường THPT Quan Hóa đoạt giải Khuyến khích cấp tỉnh môn Lịch sử, năm học 2022-2023. Ảnh: NVCC. |
Đó là em Hà Thị Tâm, lớp 12A2, Trường THPT Quan Hóa. Trong kỳ thi ấy, nữ sinh Hà Thị Tâm xuất sắc đạt 28,5 điểm ở ba môn khối C. Trong đó, Ngữ văn được 9 điểm; Lịch sử: 10 và Địa lý được 9,5 điểm. Nếu cộng cả điểm ưu tiên, nữ sinh huyện vùng cao Thanh Hóa đạt được mức điểm là 31,25 điểm (gồm cả điểm ưu tiên), Tâm đã đăng ký xét tuyển vào Khoa Sử chất lượng cao của Trường Đại học Hồng Đức (Thanh Hóa).
Thầy Lê Văn Thanh, thông tin em Hà Thị Tâm là học sinh đầu tiên của nhà trường đạt trọn vẹn 10 điểm môn Sử tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT. So với nhiều bạn, Tâm có hoàn cảnh khá éo le. Nhiều lần vì hoàn cảnh khó khăn, bố mẹ có ý định cho em nghỉ học để phụ giúp gia đình. Tuy nhiên, với sự động viên của các thầy, cô giáo và bằng ý chí, nghị lực, em Tâm đã cố gắng vượt qua thách thức để vươn lên trong học tập, với thành tích nhiều năm liền là học sinh giỏi toàn diện.
“Trong công tác ôn thi tốt nghiệp năm 2022 đối với bộ môn Lịch sử, cô giáo Thương đã giúp nhà trường có 24 học sinh đạt điểm 8 trở lên, đặc biệt có 1 học sinh đạt điểm 10. Ngoài ra, cô giáo Thương còn ôn luyện cho một học trò giành được giải Khuyến khích môn Lịch sử, tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2022 – 2023. Cô Thương cũng được Sở GD&ĐT tặng giải Ba về đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến kinh nghiệm về “Sử dụng đồ dùng trực quan ứng dụng CNTT trong giờ học Lịch sử lớp 12, THPT”; được giám đốc sở GD&ĐT Thanh Hóa công nhận danh hiệu công dân kiểu mẫu năm 2022”, thầy Lê Văn Thanh, Hiệu trưởng Trường THPT Quan Hóa (Thanh Hóa).