Nữ giáo viên tiêu biểu, xả thân cứu học trò

08/01/2024, 08:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cô giáo Trần Thị Thanh - Trường TH Đồng Lương, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) vừa được ngành GD tỉnh vinh danh là Nhà giáo tiêu biểu năm 2023.

Cô Thanh quê ở xã Thiệu Quang, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa). Cách đây 22 năm, sau khi tốt nghiệp đại học, cô tình nguyện lên nhận công tác tại huyện vùng cao Lang Chánh và ở lại cho đến nay.

Hơn 4 năm trước (đầu tháng 5/2019), một vụ án đặc biệt nghiêm trọng làm rúng động dư luận cả nước. Đó là, sự việc Đỗ Mãnh Chiểu Minh (25 tuổi), trú tại thôn Cốc Mốc, xã Đồng Lương (Lang Chánh, Thanh Hóa) cầm hung khí xông vào Trường Tiểu học xã Đồng Lương gây sát thương nhiều học sinh. Hậu quả khiến em Lê Hữu Phước, học sinh lớp 5A tử vong trên đường đi cấp cứu. Bốn học sinh và cô giáo Trần Thị Thanh bị thương bàn tay trái, phải khâu 6 mũi khi xả thân cứu học trò.

Nhắc lại chuyện đau thương ấy, nữ nhà giáo tâm sự: “Sau sự việc, tôi phải nằm điều trị ở bệnh viện. Được 2 ngày, vì nhớ học sinh tôi xin bác sĩ cho phép xuất viện để về với trường, lớp, học trò. Tôi không thể yên tâm khi để các em vừa trải qua sang chấn tâm lý lại thiếu vắng cô giáo”.

Chia sẻ về cuộc sống hiện tại, cô Thanh cho biết mẹ con tạm đủ ăn. Bởi lẽ, khi chồng cô qua đời, để lại nhiều khoản nợ do vay mượn dựng nhà và cô phải một mình gánh vác. Hai mẹ con cô Thanh bấu víu vào nhau để sinh sống bằng đồng lương giáo viên hằng tháng. Ngoài ra, mỗi tháng cô Thanh phải trích 1 khoản từ lương để gửi cho con gái lớn đang học K62, Khoa Ngoại ngữ, lớp chất lượng cao tiếng Anh của Trường Đại học Sư phạm Vinh (Nghệ An).

Cô Thanh cho biết, năm 2018, dù huyện Thiệu Hóa đồng ý tiếp nhận cô chuyển về một trường ở quê để công tác, nhưng cô xin được ở lại với ngôi trường đã gắn bó 10 năm qua. “Dù trong tay đã cầm quyết định chuyển về xuôi, nhưng trong lòng tôi cứ nghĩ đến học trò vùng khó lại thấy thương. Cuộc sống gia đình khó khăn, nghèo khổ nhưng em nào cũng ngoan ngoãn, lễ phép. Tôi luôn coi trò như con nên quyết định xin ở lại trường, không chuyển về xuôi nữa”, cô Thanh bộc bạch.

Thầy Đỗ Văn Hòa - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đồng Lương, cho biết, cô Trần Thị Thanh là nhà giáo giàu nghị lực, tâm huyết với nghề và luôn hết lòng yêu thương học trò. Lớp do cô Thanh làm chủ nhiệm luôn có nhiều học sinh giỏi cấp trường, huyện. Mỗi năm, trong các kỳ giao lưu cấp huyện, số học sinh do cô Thanh phụ trách đều có từ 5 - 10 em tham gia.

Nhiều năm qua, cô Thanh là giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp huyện và có nhiều sáng kiến kinh nghiệm cấp huyện, tỉnh. Từ năm 2009 đến nay, cô có 5 sáng kiến kinh nghiệm được hội đồng khoa học ngành Giáo dục Thanh Hóa xếp loại B và C. Đặc biệt, năm học 2022 - 2023, cô Trần Thị Thanh vinh dự được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ giáo viên tiêu biểu, xả thân cứu học trò