Đáp ứng Chương trình GDPT mới
Theo cô Trần Thị Đa, để thực hiện Chương trình GDPT 2018 theo lộ trình, nhà trường đã xây dựng kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ đáp ứng yêu cầu.
Cụ thể, rà soát đội ngũ về số lượng, chất lượng, cân đối cơ cấu tham dự các khóa bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên gồm: Lớp bồi dưỡng hướng dẫn dạy học các môn học (theo tài liệu hướng dẫn dạy học Chương trình Giáo dục phổ thông); Lớp bồi dưỡng bổ sung kiến thức và nghiệp vụ sư phạm cho GV thực hiện các môn tích hợp như: Tin học và Công nghệ.
Cụ thể, những năm qua, Trường Tiểu học Nhân Thành đã lựa chọn, cử giáo viên tham gia đầy đủ các lớp tập huấn về chương trình, sách giáo khoa do Bộ, sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức để dạy học lớp 1, lớp 2 theo hình thức trực tuyến và trực tiếp. Đồng thời tổ chức hội thảo, thành lập tổ cốt cán chuyên môn, tăng cường dự giờ thăm lớp để hỗ trợ, tư vấn kịp thời cho GV trong quá trình thực hiện Chương trình, SGK đối với các lớp 1, lớp 2.
Những giáo viên này tiếp tục được giao nhiệm vụ tham gia tập huấn lại cho đội ngũ kế tục dạy học lớp 1, 2 của năm sau trong các buổi sinh hoạt chuyên môn của nhà trường.
Nhờ đó, viêc triển khai Chương trình, SGK mới tại trường được thực hiện theo đúng kế hoạch. Trong 2 năm áp dụng cho lớp 1 và 2, ảnh hưởng của dịch covid-19 khiến lịch đến trường học sinh gián đoạn một số thời gian nhất định, gây khó khăn cho dạy và học. Nhưng khi đi học trực tiếp trở lại, ban giám hiệu chỉ đạo giáo viên tận dung thời gian vàng, đẩy nhanh chương trình nhưng không vội, tổ chức dạy 2 buổi/ngày để đảm bảo kiến thức cho học sinh.
Hiện nhà trường đang triển khai chương trình đảm bảo kế hoạch cho cả 5 khối, trong đó khối 1 và 2 đạt kiến thức, kỹ năng theo yêu cầu.
Thời gian này, nhà trường tiếp tục lựa chọn đội ngũ, tạo điều kiện để giáo viên tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng Chương trình GDPT 2018, ưu tiên cho giáo viên khối lớp 3, bắt đầu từ năm học 2022-2023.
Trong quá trình dạy học, hiệu trưởng chỉ đạo cán bộ quản lý giáo viên thường xuyên đổi mới tổ chức sinh chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học. Tăng cường sinh hoạt tổ chuyên môn trường, cụm trường, nhất là đối với khối lớp 1, lớp 2 nhằm hỗ trợ giáo viên tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện. Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả việc bồi dưỡng, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về chuyên môn, nghiệp vụ qua “Trường học kết nối”...
“Nhà trường đề cao việc xây dựng đội ngũ giáo viên định hướng theo tiêu chuẩn của trường chuẩn quốc gia với các tiêu chí định lượng cụ thể. Khuyến khích, đãi ngộ, tôn vinh những giáo viên tâm huyết với nghề, năng lực chuyên môn tốt.
Trên cơ sở nỗ lực phấn đấu của mỗi giáo viên và bồi dưỡng của tổ, nhóm chuyên môn, nhà trường chú trọng bồi dưỡng đội ngũ nâng cao tỷ lệ giáo viên dạy giỏi các cấp đáp ứng yêu cầu của thông tư 17 để giữ vừng trường chuẩn quốc gia mức độ 2”, cô Trần Thị Đa cho biết.