Trực tiếp quản lý chuyên môn Trường THPT Nho Quan A (Ninh Bình), thầy Bùi Bằng Đoàn, Phó Hiệu trưởng trao đổi: Nữ nhà giáo Trần Thị Thu Thảo luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong công việc, hoàn thành tốt các kế hoạch, chỉ tiêu chuyên môn nhà trường giao phó.
Ngoài năng lực chuyên môn tốt, cô Thảo có khả năng kết nối đồng nghiệp trong tổ nhóm chuyên môn, nhà trường vào công việc chung. Đến nay, dưới sự hướng dẫn, bồi dưỡng của cô Thảo, nhiều học sinh được truyền cảm hứng, đam mê với kiến thức. Và hơn thế các em đã hình thành được tư duy phản biện, sáng tạo trong học tập và nghiên cứu khoa học…
Tấm gương để học trò noi theo
Để vượt qua những khó khăn của nhà giáo nữ khi “một vai hai gánh”, đảm đương cả việc trường lẫn việc nhà, cô Trịnh Bạch Yến cho biết luôn có gia đình hỗ trợ, đồng nghiệp đoàn kết, san sẻ cùng nhau.
Tuy nhiên, so với giáo viên không lãnh đội tuyển hoặc tham gia công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, chắc chắn cô Yến tốn nhiều thời gian hơn cho trường lớp, học trò. Cách tháo gỡ của cô là bố trí, sắp xếp thời gian cho gia đình và công việc khoa học nhất.
“Nhà giáo nữ có nhiều ưu thế và có thể phát huy để công tác bồi dưỡng học sinh giỏi đạt hiệu quả cao. Đó là sự kiên trì, gần gũi, quan tâm học trò... Khi trở thành người mẹ thứ 2 của các em ở trường và trong công việc thì hành trình đến thành công không quá khó...”, cô Yến bày tỏ.
Mã Thị Quỳnh Nga, học sinh lớp 12 Sử - Địa đang tham gia đội tuyển học sinh giỏi quốc gia được cô Yến bồi dưỡng chia sẻ: “Bước vào lớp 10 em chưa biết nên chọn học chuyên Địa hay không. Nhưng được cô Yến ôn luyện vài buổi em lập tức thích môn học này. Em ngưỡng mộ “kho” kiến thức thức sâu rộng, phong phú và cách dạy đam mê, truyền cảm hứng tới học trò của cô.
Học cô em như được tiếp thêm tình yêu với môn học, khao khát tìm hiểu kiến thức và khẳng định mình qua những cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh và quốc gia. Em và các bạn học được ở cô cách làm việc nghiêm túc, khoa học để khắc sâu và nhớ lâu kiến thức…”.
Nói về những khó khăn khi nhà giáo nữ mang trên mình cả trách nhiệm gia đình lẫn công việc, cô Trần Thị Thu Thảo chia sẻ: “Lúc cao điểm, tôi thấy mình không có đủ thời gian cho bản thân bởi việc hướng dẫn học sinh dự thi khoa học kỹ thuật, thi Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp, bồi dưỡng học sinh giỏi, dạy học trên lớp… đòi hỏi giáo viên phải bỏ nhiều công sức, tâm huyết với học trò. Nhưng may mắn, gia đình luôn thấu hiểu và hỗ trợ để tôi hoàn thành nhiệm vụ.
Tuy nhiên, bản tân tôi vẫn phải lên kế hoạch, hình thành cho mình cách làm việc, sắp xếp thời gian khoa học, hợp lý nhất mới có thể đảm trách được vai trò của phụ nữ trong gia đình và người thầy trong xã hội. Thành tích cao của học trò là niềm vui, động lực để tôi tiếp tục cống hiến”.