Nữ phó tổng giám đốc 'chạy án' xin ở tù thay cựu Phó giám đốc Công an Hà Nội

22/07/2023, 11:03
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nói lời sau cùng, Nguyễn Thị Thanh Hằng rất ân hận vì đã kéo cựu Phó giám đốc Công an TP Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn vào vòng lao lý và xin được... cộng bản án của ông Tuấn vào bản án của mình.

Sáng 22-7, TAND TP Hà Nội tiếp tục xét xử vụ án chuyến bay giải cứu. HĐXX tiếp tục nghe các bị cáo nói lời sau cùng.

Xin được cộng bản án của Nguyễn Anh Tuấn

Bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hằng (Phó tổng giám đốc Công ty Bluesky) bị xét xử về tội đưa hối lộ với hành vi đưa hơn 38 tỉ đồng để xin cấp phép chuyến bay và đưa 2,65 triệu USD (hơn 61 tỉ đồng) ''chạy án'' trong giai đoạn điều tra, khởi tố vụ án này. Bị cáo Hằng bị đề nghị mức án 10-11 năm tù.

Liên quan hành vi ''chạy án'', cựu Phó giám đốc Công an TP Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn bị xét xử tội môi giới hối lộ, cựu trưởng phòng 5 Cơ quan ANĐT Bộ Công an Hoàng Văn Hưng bị xét xử tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nữ phó tổng giám đốc 'chạy án' xin ở tù thay cựu Phó giám đốc Công an Hà Nội - 1

Bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hằng, Phó GĐ Công ty Bluesky. Ảnh: CTV

Lời sau cùng, bị cáo Hằng nói nhận thức sâu sắc sai phạm của bản thân và xin ăn năn hối cải.

Bị cáo nói rằng có hai nguyện vọng muốn được trình bày. Doanh nghiệp của bị cáo tổ chức nhiều chuyến bay, đưa được gần 30.000 công dân về nước nhưng càng đưa nhiều công dân về nước thì tội càng nặng. Vì sao, vì đưa được nhiều công dân thì phải xin nhiều chuyến bay, đưa tiền cũng nhiều tương ứng với tỉ lệ chuyến bay. Bị cáo mong HĐXX xem xét cho bị cáo và tất cả các bị cáo doanh nghiệp cả công lẫn tội.

Hằng nói bị cáo cũng có việc đáng tiếc, bị cáo muốn ra tự thú, dù trong quá trình xảy ra sự việc đáng tiếc, bị cáo cũng giúp CQĐT mở rộng điều tra khắp bộ, ban, ngành. Và bị cáo đã được CQĐT đề nghị cho hưởng khoản 7 Điều 364 - người bị ép buộc đưa hối lộ chủ động khai báo trước khi bị phát giác.

Bị cáo xin HĐXX xem xét để khuyến khích những người ra tự thú hưởng khoan hồng.

Bị cáo Hằng nhận rằng ''bị cáo là người đưa anh Nguyễn Anh Tuấn vào vòng lao lý này. Bị cáo xin giảm án cho anh Tuấn. Nếu không được thì bị cáo xin cộng bản án của anh Tuấn vào bản án của mình để anh Tuấn được trở về'' - bị cáo Hằng nói.

Trong vụ án này, hành vi ''chạy án'' và những nội dung liên quan đến bị cáo Hưng, Tuấn, Hằng nhận được sự quan tâm của dư luận.

Bị cáo Tuấn, Hằng đều khai thống nhất về việc nhờ Hưng giúp đỡ để Thanh Hằng và Lê Hồng Sơn, Tổng giám đốc Công ty Bluesky không bị xử lý hình sự. Hằng đã đưa tiền cho bị cáo Tuấn để Tuấn đưa cho Hưng. Tổng số tiền đã đưa là 2,65 triệu USD.

Suốt phiên tòa, cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng phủ nhận hành vi bị cáo buộc, khẳng định không nhận tiền từ bị cáo Tuấn, khẳng định chiếc cặp vali do Tuấn chuyển chỉ chứa bốn chai rượu vang. Trong khi bị cáo Tuấn nói rằng trong đó có 450.000 USD.

Xin giấy phép không lãi ngay được

Nói lời sau cùng, bị cáo Sơn cho rằng nếu xét mức án theo số tiền đưa hối lộ thì cứ ai tự thú và tích cực với CQĐT thì số tiền càng nhiều, tội càng nặng ''bị cáo rất băn khoăn''.

VKS chỉ xem xét cho bị cáo tình tiết giảm nhẹ ở hành vi đưa hối lộ thứ hai. Bị cáo mong HĐXX xem xét tình tiết tự thú xuyên suốt từ đầu đến cuối vụ án. Bị cáo nói rằng hành vi đưa hối lộ trong hoàn cảnh bị o ép, gợi ý để được làm một việc theo chủ trương Nhà nước, chứ không phải lấy tiền Nhà nước làm gì sai trái.

Mặc dù trong phiên toà không ai nêu ra nhưng bị cáo vẫn muốn nói về sự hưởng lợi, theo bị cáo khi xây dựng giá thành, doanh nghiệp bán được 80% số chỗ trên chuyến bay thì hòa vốn, bán hơn được lãi, bán không đủ thì lỗ.

Hành vi đưa hối lộ chỉ xin được giấy phép chứ không khẳng định đưa hối lộ là có lãi tiền ngay được. Người dân mua qua nhiều kênh vòng vo, giá vé còn lên tới 70 triệu, trong khi doanh nghiệp chỉ bán có 30 triệu.

''Bị cáo nói thế để thấy rằng doanh nghiệp ở đây không lợi dụng hay trục lợi gì cả'' - bị cáo Sơn nói.

Cũng như các bị cáo khác, bị cáo Sơn cũng nói rằng kể từ ngày khởi tố vụ án đến nay, hơn 500 ngày, bị cáo hối hận, dằn vặt. Doanh nghiệp của bị cáo vừa là vi phạm, vừa là bị hại, là nạn nhân của cơ chế xin cho.

Bị cáo mong HĐXX có một bản án công tâm, mang tính nhân văn, mang tính giáo dục và răn đe hơn là một bản án trừng phạt, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian dài. Xin cho bị cáo có thể quay về gia đình, xã hội, chăm sóc mẹ già 88 tuổi đã trong cơn thập tử nhất sinh.

''Bị cáo cúi đầu nhận tội và vô cùng hối lỗi'' - bị cáo Sơn nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ phó tổng giám đốc 'chạy án' xin ở tù thay cựu Phó giám đốc Công an Hà Nội