Nữ sinh bị ép thôi học ngay trước kỳ thi ĐH, bất lực chấp nhận để cứu mẹ đau đớn do bệnh tật

Đông, | 02/08/2023, 00:03
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đằng sau câu chuyện của nữ sinh này là cả tấn bi kịch.

Không khí im lặng bao trùm cả một lớp học của những bạn học sinh lớp 12 nọ tại Trung Quốc. Không có tiếng xì xào nói chuyện thường thấy, không có những lời giảng của thầy cô, chỉ có tiếng xào xạc động bút, tiếng lật dở đề thi thử liên miên không dứt. Tất cả đều tập trung hòa vào biển sách trước mắt để chuẩn bị cho kỳ thi đại học.

Tuy nhiên, lẫn trong đó có một nữ sinh chẳng hề chuyên tâm học hành như bao bạn bè đồng trang lứa khác, cô cứ thấp thỏm đứng ngồi không yên, có chuyện gì làm cho nữ sinh này phiền lòng chăng?

Đột nhiên, cô đặt bút xuống, đóng cuốn sách của mình lại và dứt khoát đứng dậy đi vào văn phòng giáo viên. Vừa nhìn thấy nữ sinh, giáo viên lập tức hỏi han xem cô có gặp phải vấn đề khó khăn gì trong học tập hay không. Nhưng những gì nữ sinh nói tiếp theo đã làm giáo viên sững sờ: "Cô ơi, em muốn làm thủ tục thôi học ạ!".

Rốt cuộc lý do là gì mà một học sinh cuối cấp phải quyết định như vậy?

Nữ sinh bị ép thôi học ngay trước kỳ thi ĐH, bất lực chấp nhận để cứu mẹ đau đớn do bệnh tật - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Khi học sinh giỏi từ bỏ kỳ thi tuyển sinh đại học

Cho những ai chưa biết, nữ sinh được nhắc đến ở trên tên là Đàm Hà - học sinh lớp 12 của trường Trung học Thạch Kiều, huyện Đạt Xuyên, thành phố Đạt Châu, tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc).

Ở trường, Đàm Hà là học sinh giỏi trong mắt tất cả các thầy cô giáo, không phải thiên tài hay học bá nhưng cô lại vô cùng chăm chỉ. Năm 2015, Đàm Hà đỗ vào trường Trung học Thạch Kiều - ngôi trường trọng điểm nổi tiếng ở thành phố Đạt Châu. Mọi người thường nói kháo với nhau rằng, bước vào trường Trung học Thạch Kiều tương đương với bước một chân vào một cánh cửa đại học từ sớm vì chất lượng giáo dục ở đây rất tốt.

Học tập tại đây, Đàm Hà vẫn vô cùng cần cù học tập. Thái độ khiêm tốn, cầu thị trong học tập đó của nữ sinh được nhiều giáo viên công nhận.

3 năm THPT trôi qua, sau mấy lần thi thử để chuẩn bị cho kỳ thi đại học chính thức, Đàm Hà đều giữ vững phong độ của mình. Tuy nhiên, một sự việc xảy ra với nữ sinh này khiến ai cũng bất ngờ. Theo đó vào một ngày nọ, Đàm Hà bất ngờ đi vào văn phòng giáo viên, kiên quyết nói rằng mình muốn từ bỏ kỳ thi tuyển sinh đại học.

Nữ sinh bị ép thôi học ngay trước kỳ thi ĐH, bất lực chấp nhận để cứu mẹ đau đớn do bệnh tật - Ảnh 2.

Quyết định của nữ sinh khiến thầy cô và bạn bè đều shock vô cùng

Điều này khiến giáo viên của cô bất ngờ. 12 năm đèn sách, thành công chỉ còn cách một bước chân cuối cùng, tại sao Đàm Hà lại tự hủy tiền đồ như vậy?

Cô giáo vội vàng gặng hỏi nguyên nhân đằng sau quyết định Đàm Hà, nhưng nữ sinh không trả lời, cô chỉ nhẹ nhàng lắc đầu. Thấy thế, cô giáo vẫn kiên nhẫn khuyên nhủ Đàm Hà: "Em à, em còn nhỏ, hãy cứ mặc kệ xảy ra chuyện gì, gặp phải khó khăn gì, tất cả mọi thứ đều vô thường. Em không bao giờ được từ bỏ tương lai của mình như vậy vì quyết định nóng vội nhất thời. Có gì khó khăn thì cứ nói ra, thầy cô và các ban sẽ cùng nhau nghĩ ra cách".

Dưới những lời chân thành của giáo viên, Đàm Hà ngẩng đầu lên, mắt cô ứa lệ và nghẹn ngào đáp: "Em không muốn phải bỏ học đâu, nhưng..." .

Sau khi giáo viên hỏi đi hỏi lại, Đàm Hà kể ra chuyện mình đang phải đối mặt.

Bị buộc thôi học

Chuyện là thế này, hôm đó Đàm Hà tham gia tự học vào buổi tối. Đang thu dọn đồ đạc chuẩn bị về nhà, một bạn học vội vàng đi vào lớp học và nói với Đàm Hà rằng cha cô đang đợi ở cổng trường.

Trong lòng Đàm Hà lúc này rất hỗn loạn bởi bình thường cha mẹ đều bận rộn làm việc bên ngoài, hiếm khi về nhà chứ đừng nói gì đến việc đón cô ở trường. Nghĩ tới đây, Đàm Hà vội vàng đi đến chỗ cha cô đang đợi.

Đến nơi, cô thấy cha của mình là ông Đàm Thuần Giang đang cùng các em trong nhà đứng chờ bên ngoài. Đàm Hà càng ngày càng bước nhanh hơn, hỏi cha chuyện gì đã xảy ra mà tất cả lại đứng ở cổng trường thế này. Cha cô liền bật ra những lời nói lạnh tanh hơn tiền : "Mày đừng đi học nữa, bỏ học đi".

"Tại sao? Con sắp thi đại học rồi. Sao con có thể bỏ học vào lúc này?" , nữ sinh không thể tin chuyện gì đang xảy ra với mình. Cô lập tức nóng nảy, không còn gì để mất, cô quỳ xuống và gào thét cầu xin cha mình để được cho đi học.

Nhưng cha cô vẫn kiên quyết với lời mình nói ra mà không hề chia sẻ lý do tại sao. Phận làm con cái, làm sao có thể trái ý cha mẹ.

Nữ sinh bị ép thôi học ngay trước kỳ thi ĐH, bất lực chấp nhận để cứu mẹ đau đớn do bệnh tật - Ảnh 3.

Dù khóc lóc van xin nhưng mọi việc vẫn không thay đổi được gì

Nguyên nhân là gì?

Theo chia sẻ của cô giáo chủ nhiệm, Đàm Hà sinh ra ở một thôn nghèo, cha mẹ làm việc vất vả quanh năm bán mặt cho đất bán lưng cho trời, ăn còn không đủ huống chi là cùng lúc nuôi 3 cô con gái ăn học.

Đồng thời, giáo viên cũng phỏng đoán, có lẽ cha mẹ cô ở nông thôn - nơi vẫn còn giữ tư tưởng "trọng nam khinh nữ" và "con gái học giỏi là vô dụng" nên điều này đã ảnh hưởng đến cha của Đàm Hà.

Nữ sinh bị ép thôi học ngay trước kỳ thi ĐH, bất lực chấp nhận để cứu mẹ đau đớn do bệnh tật - Ảnh 4.

Gia cảnh của Đàm Hà vô cùng khó khăn

Nhưng bất luận như thế nào, giáo viên chủ nhiệm không thể trơ mắt nhìn học trò của mình cứ như vậy mà buông bỏ tương lai tươi đẹp sắp tới. Cô giáo an ủi Đàm Hà, cô sẽ cố gắng hết sức để thuyết phục cha của nữ sinh. Ngay tối hôm đó, giáo viên liền gọi điện thoại cho cha Đàm Hà để hỏi thăm tình hình.

Nhận được điện thoại của giáo viên, cha của Đàm Hà thở dài tâm sự: "Nói thật, không phải tôi không muốn con đi học mà là không còn cách nào khác. Một năm về trước, mẹ của Hà bỗng nhiên ngất xỉu. Tôi lo lắng lắm, nhưng sau khi vợ tôi tỉnh lại, bà chỉ nói chắc mệt quá thôi và chúng tôi giữ sự việc này trong lòng".

Theo cha của Đàm Hà, những ngày tháng sau đó, triệu chứng bệnh của bà Hiểu Hồng - mẹ Đàm Hà càng ngày càng nghiêm trọng. Sau khi kiểm tra, bác sĩ kết luận chức năng thận và gan của bà đang bị suy kiệt. Không muốn con phiền lòng, ông bà Đàm đã quyết định giấu vì không muốn gia tăng gánh nặng tâm lý lên chúng, nhất là con gái lớn Đàm Hà - người sắp phải đối mặt với kỳ thi đại học.

Dù có đau đớn thế nào, bà Hiểu Hồng cũng không kêu đau, kêu khổ. Nhưng tiền điều trị cho bà Hồng quá lớn, cộng thêm tiền ăn học của con cái, một mình ông Đàm không thể kham nổi. Bất đắc dĩ, ông buộc phải bảo con bỏ học.

"Nhà chúng tôi cho tới bây giờ đều không có ý nghĩ trọng nam khinh nữ, tôi nghĩ chỉ có học tập mới là con đường duy nhất dẫn đến thành công. Nhưng tôi thực sự không có cách nào, cô giáo ạ", ông Đàm Thuần Giang nói.

Bỏ học để cứu mẹ

Sau khi tất cả sự thật được vạch trần, Đàm Hà đi tới bệnh viện, gặp mẹ đang nằm trên giường bệnh, Đàm Hà quả thực không thể tin vào mắt mình. Mẹ cô hiện tại gầy và sức khỏe đã đi xuống rất nhiều

Đàm Hà dần dần thấu hiểu về quyết định của cha, cô cũng không oán trách ông nữa. Nhìn mẹ đau đớn trên giường bệnh, Đàm Hà trong lòng hạ quyết tâm: "Mình thà từ bỏ tương lai của mình để cứu lấy mẹ, còn hơn...".

Nữ sinh bị ép thôi học ngay trước kỳ thi ĐH, bất lực chấp nhận để cứu mẹ đau đớn do bệnh tật - Ảnh 5.

Bệnh tật giày vò khiến mẹ của Đàm Hà ngày đêm sống trong đau đớn

Đàm Hà lại gọi điện thoại cho giáo viên. Lần này, cô khẳng định sẽ thôi học. Nhưng giáo viên của Đàm Hà vẫn không nỡ làm vậy, nên cô đã thông báo sự việc này cho hiệu trưởng, hy vọng hiệu trưởng có thể phản ứng với lãnh đạo cấp cao hơn. Tiếp nhận vấn đề, thầy hiệu trưởng liền làm thủ tục để báo cáo tình hình của Đàm Hà với cấp trên và được chấp thuận.

Hàng loạt những gói hỗ trợ được đưa ra để giúp đỡ gia đình của nữ sinh này như: Bệnh viện giảm 75% chi phí y tế cho bà Hồng, làm thủ tục để giúp gia đình hưởng trợ cấp phúc lợi... Về phía nhà trường, cả ba chị em Đàm Hà đều được giảm học phí và nhận thêm trợ cấp học sinh nghèo.

Trước hành động thiện lương của mọi người, trong lòng Đàm Hà vô cùng cảm kích, cuối cùng cô cũng có thể kiên định viết tiếp giấc mơ đại học của mình. Tháng 6/2019, Đàm Hà đã gửi một bài luận về cuộc đời của mình và được nhận vào một trường đại học trọng điểm. Bi kịch thay, chỉ vài ngày sau khi con gái nhận được thư chấp nhận, bà Hồng đã qua đời.

Nữ sinh bị ép thôi học ngay trước kỳ thi ĐH, bất lực chấp nhận để cứu mẹ đau đớn do bệnh tật - Ảnh 6.

Cha của Đàm Hà - ông Đàm Thuần Giang đau đớn kể lại bi kịch của gia đình

Có thể nói, câu chuyện của gia đình ông Đàm khiến cho mọi người thổn thức ít nhiều. Nhưng điều làm tất cả thấy được an ủi là cô bé Đàm Hà sau cú sốc đó vẫn quyết tâm theo đuổi giấc mơ học tập, hướng đến một tương lai tươi sáng hơn.

Theo Toutiao

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ sinh bị ép thôi học ngay trước kỳ thi ĐH, bất lực chấp nhận để cứu mẹ đau đớn do bệnh tật