Nữ sinh đạt điểm 10 môn Văn chỉ cách ôn thi giai đoạn nước rút

07/06/2023, 09:31
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trước kỳ thi tốt nghiệp THPT, Võ Nguyễn Thảo Ngân (thí sinh đạt điểm 10 điểm Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022) chia sẻ kinh nghiệm ôn môn Văn hiệu quả ở giai đoạn nước rút.

Võ Nguyễn Thảo Ngân (sinh năm 2004) hiện là sinh viên năm nhất, ngành Kinh tế đối ngoại, Đại học Ngoại thương. Năm 2022, Ngân là một trong 5 thí sinh đạt điểm tuyệt đối môn Ngữ văn, kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Trao đổi với Tri thức trực tuyến, Thảo Ngân chia sẻ một số phương pháp ôn tập môn Ngữ văn trong giai đoạn nước rút, giúp thí sinh đạt kết quả tối ưu.

bi quyet on tap,  bi quyet on thi anh 1

Thảo Ngân là một trong 5 thí sinh đạt 10 điểm môn Văn của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Ảnh: NVCC.

Hệ thống kiến thức cũ thay vì học kiến thức mới

Thảo Ngân nhận định giai đoạn này, các sĩ tử đã ít nhiều sở hữu cho mình "vốn" văn học riêng. Vì vậy, trong giai đoạn nước rút, thí sinh không nên tập trung quá nhiều vào việc giải đề hay nạp kiến thức mới, thay vào đó là ôn tập lại kiến thức đã học và tìm hiểu cách áp dụng vào từng dạng đề.

"Việc ôn tập thường xuyên sẽ giúp thí sinh nhớ kiến thức. Khi đối diện với bất kỳ dạng đề nào, thí sinh cũng sẽ tìm được cách xử lý hiệu quả", Ngân chia sẻ.

Thời điểm này năm ngoái, Ngân tập trung xem lại toàn bộ các đề thi Ngữ văn đã giải, đồng thời hệ thống lại các kiến thức trọng tâm của từng phần bằng sơ đồ tư duy.

Theo Ngân, điều quan trọng, thí sinh cần nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa. Sau đó, để lấy điểm cao, thí sinh cần học thêm thêm các vấn đề nâng cao như so sánh tác phẩm, lý luận văn học. Để làm được việc này, Ngân thường đọc thêm các sách văn học liên quan, tìm dẫn chứng có tính cập nhật, thời sự để vận dụng vào bài làm.

Chiến thuật ôn thi từng phần

Ở phần Đọc hiểu, Thảo Ngân cho rằng không khó để đạt điểm cao phần này nếu thí sinh nắm vững kiến thức cơ bản. Theo Ngân, bài Đọc hiểu thường bao gồm 4 câu, trong đó, 2 câu đầu nằm ở mức độ dễ, đọc kỹ ngữ liệu sẽ tìm được câu trả lời.

Hai câu tiếp theo có độ khó tăng dần, yêu cầu thí sinh phải biết liên tưởng, vận dụng kết hợp các thông tin từ ngữ liệu và ý kiến cá nhân. Ở phần này, Ngân cho rằng thí sinh nên ôn tập các kiến thức về phương thức biểu đạt, biện pháp tu từ, nắm chắc định nghĩa, dấu hiệu nhận biết.

Với câu nghị luận xã hội ở phầnLàm văn, theo kinh nghiệm của Ngân, nội dung ôn của câu này không giới hạn. Dạng đề này thường có 2 loại, gồm nghị luận về tư tưởng đạo lý và nghị luận về hiện tượng xã hội. Thí sinh nên ôn tập dấu hiệu nhận biết, phương pháp làm bài, chú ý vào trải nghiệm sống, thế giới quan của bản thân.

"Các bạn nên thường xuyên xem thời sự, đọc báo để thế giới quan thêm phong phú. Điều này cũng giúp các bạn có thêm dẫn chứng mới mẻ, hấp dẫn trong bài nghị luận xã hội", Ngân nói.

Ngoài ra, thí sinh cần rèn cách xác định đúng từ khóa, luận đề, từ đó đặt ra những câu hỏi tại sao, như thế nào... để triển khai bài làm của mình.

"Một điều cần lưu ý, khi làm bài nghị luận xã hội, thí sinh cần trình bày các lý lẽ đi kèm với dẫn chứng minh họa. Điều này sẽ giúp lập luận thêm phần sắc bén và thuyết phục hơn. Cuối cùng, thí sinh đừng quên rút ra bài học cho bản thân", Ngân chia sẻ.

bi quyet on tap,  bi quyet on thi anh 2

Thí sinh cần nắm chắc kiến thức của mọi tác phẩm thay vì học tủ. Ảnh minh họa: Pexels.

Câu nghị luận văn học ở phần Làm văn chiếm gần nửa số điểm. Vì vậy, Ngân lưu ý thí sinh cần phân bố nhiều thời gian nhất để hoàn thành.

Theo Ngân, để làm tốt phần này, thí sinh cần nắm chắc kiến thức cơ bản của mọi tác phẩm thay vì học tủ, bởi việc này có tỷ lệ rủi ro khá cao, đồng thời sẽ ảnh hưởng đến tâm lý khi làm bài nếu "lệch tủ".

Các kiến thức nền tảng cần nắm chắc bao gồm tác giả, hoàn cảnh sáng tác, chủ đề, phong cách nghệ thuật của tác giả, nội dung, nghệ thuật, giá trị hiện thực, giá trị nhân đạo của tác phẩm.

Đối với từng tác phẩm, Ngân thường hệ thống qua các kiến thức trọng tâm/luận điểm, từ đó vận dụng vào các dạng đề khác nhau. Bên cạnh đó, Ngân thường tìm mối liên hệ với các tác phẩm khác để so sánh, đối chiếu, làm nổi bật nét đặc sắc của tác phẩm đề bài yêu cầu.

"Đây là bí quyết giúp bài làm của mình trở nên đặc biệt hơn, thể hiện được kiến thức văn học của bản thân", Ngân chia sẻ.

Rèn kỹ năng khi làm bài thi

Trong quá trình ôn tập, luyện đề, Ngân cho rằng việc giới hạn thời gian làm một đề tương tự khi thi thật sẽ giúp thí sinh rèn luyện kỹ năng làm bài thi.

"Điều này giúp mình phân bố thời lượng cho các phần một cách hợp lý, làm quen không khí phòng thi, từ đó hạn chế áp lực thời gian", Ngân chia sẻ thí sinh nên dành 15-20 phút cho phần Đọc hiểu, 20-25 phút cho bài nghị luận xã hội và thời gian còn lại cho bài nghị luận văn học.

Theo kinh nghiệm của bản thân, Ngân cho rằng khi luyện đề, thí sinh nên rèn thói quen gạch chân các từ khóa để trả lời trọng tâm, chính xác, hạn chế việc bị lạc đề. Bên cạnh đó, thí sinh cũng phải tập trình bày sạch sẽ, dễ nhìn. Đây sẽ là điểm cộng khi người chấm bài dễ dàng nắm được các ý chính mà thí sinh trình bày.

Ngoài ra, theo Ngân, việc chuẩn bị sức khỏe tốt cũng là yếu tố giúp thí sinh đạt điểm cao. Bên cạnh đó, thí sinh cần rèn tâm lý ổn định, tránh áp lực, căng thẳng. Ngân ví dụ ngay cả khi gặp dạng đề "lạ" hoặc khó, thí sinh nên giữ bình tĩnh, sau đó sẽ tiến hành các bước phân tích, tìm từ khóa và triển khai bài làm.

"Khi bước vào phòng thi, các bạn nên tạm thời gạt bỏ căng thẳng, áp lực để tập trung sức lực vào bài làm. Cứ làm hết mình, làm đúng với những gì mà mình đã chuẩn bị, bạn sẽ đạt được kết quả như mong đợi", Ngân chia sẻ.

Điểm thi THPT 2022

Vat va on thi trong luc thieu dien tram trong hinh anh

Vật vã ôn thi trong lúc thiếu điện trầm trọng

0

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 sắp diễn ra, thế nhưng, tình trạng thiếu điện đang trở nên "cam go" cho thầy, trò nhiều trường học ở Thanh Hóa.

Hoc phi Dai hoc Bach khoa Ha Noi cao nhat 90 trieu dong/nam hinh anh

Học phí Đại học Bách khoa Hà Nội cao nhất 90 triệu đồng/năm

0

Ngày 1/6, Đại học Bách khoa Hà Nội công bố đề án tuyển sinh, mức học phí các chương trình đào tạo năm học tới dao động 23-90 triệu đồng/năm.

Bo Y te len tieng ve viec mot so truong xet tuyen y khoa bang mon Van hinh anh

Bộ Y tế lên tiếng về việc một số trường xét tuyển y khoa bằng môn Văn

0

Đại diện Bộ Y tế cho rằng việc đưa môn Văn vào xét tuyển khối ngành y của là quyền của một số trường, tuy nhiên cần có phân tích, giải trình rõ ràng, thuyết phục.

55,2 trieu dong cho mot nam hoc tai DH Y khoa Pham Ngoc Thach hinh anh

55,2 triệu đồng cho một năm học tại ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch

0

Mức học phí dự kiến cho sinh viên chính quy nhập học năm 2023 áp dụng theo 2 mức, 55,2 triệu đồng và hơn 31,6 triệu đồng một năm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ sinh đạt điểm 10 môn Văn chỉ cách ôn thi giai đoạn nước rút