Về việc xem phim hoặc cái clip giải trí, em cũng cố gắng tạo ra sự đa dạng về chủ đề. Ví dụ các bộ phim hài của Mỹ thường có rất nhiều cách nói dí dỏm, hài hước rất riêng biệt, nhưng các clip về tâm lý học lại có những cụm từ hoặc cách dùng từ rất ít gặp trong đời thường nhưng lại rất cần thiết khi phải diễn đạt các yếu tố liên quan đến cảm xúc hoặc tâm lý của con người.
Đối với bất kì kì thi nào, việc chuẩn bị chiến thuật làm bài là yếu tố bắt buộc. Đối với kì thi IELTS, việc đề thi Đọc và Nghe yêu cầu sự chính xác rất cao cho 40 câu hỏi mỗi phần để đạt được điểm tối đa là rất khó. Bởi vì bản thân em cũng đã gặp những tình huống mà mình sai sót chỉ vì thiếu s hay es cuối câu, hoặc vô tình viết nhầm chữ vào ô điền từ.
Về sau, em phát hiện ra các lỗi trên đa phần gặp phải khi em bị rối hoặc gấp gáp về mặt thời gian. Em đã dành hơn 1 năm để học với các giáo viên tại The Forum để khắc phục vấn đề trên, và vì các thầy cô ở đây đều đạt 9.0 tuyệt đối cho kỹ năng Đọc và Nghe, em cảm thấy yên tâm khi áp dụng thử các chiến thuật được dạy.
Tuy nhiên, mỗi người sẽ cần phải điều chỉnh chiến thuật riêng dựa trên kinh nghiệm bản thân. Em đã chỉnh sửa các kiến thức học theo hướng phù hợp với em, và kết quả nhận được rất tích cực.
Trở ngại tiếp theo ở kỹ năng Viết em gặp phải chính là yếu tố thời gian của kì thi IELTS. Chỉ trong 1 tiếng, nhưng các thí sinh yêu cầu phải viết được 2 bài với chủ đề hoàn toàn khác nhau. Trong khi phần một tập trung vào phân tích biểu đồ, lưu đồ, phần hai thường sẽ là nghị luận xã hội.
Tổng số chữ cần đến hơn 400 cho cả hai phần thi. Chính vì vậy không chỉ bản thân em, mà các bạn đồng trang lứa cũng gặp nhiều trở ngại trong việc canh cho kịp giờ thi. Vì thường khi mình viết khúc trên không kịp, khúc dưới sẽ phải viết nhanh và ẩu dẫn đến những sai sót.
Vì vậy, ở kỹ năng này, em tập trung vào việc tiếp thu các cách tiếp cận đặc trưng cho từng dạng bài. Cụ thể, mỗi yêu cầu đề khác nhau sẽ có một cách tiếp cận tiêu chuẩn, và mỗi thí sinh sẽ phát triển ý tưởng sao cho phù hợp với cấu trúc sơ lược đó.
Về kinh nghiệm viết, em học hỏi được rất nhiều từ anh Huy, founder của The Forum, vốn cũng đã có 8.5 IELTS. Anh đã hướng dẫn rằng phải tư duy đơn giản, vì các ý tưởng đơn giản giúp cho người đọc dễ cảm nhận hơn, cũng như dễ phát triển hơn so với các ý tưởng quá phức tạp.
Từ những kiến thức được các Thầy Cô tại trường chuyên Lê Quý Đôn hướng dẫn, cùng những kỹ năng được rèn luyện từ kì thi IELTS, em cũng đã may mắn chinh phục được giải Nhì HSG Quốc Gia môn Tiếng Anh trong năm học 2022-2023 vừa qua. Em xin nhân dịp này được gửi lời cảm ơn đến các Thầy Cô đã dành rất nhiều thời gian giảng dạy, cũng như cô Trà Giang, hiệu trưởng nhà trường, đã hết lòng hỗ trợ đội tuyển chúng em.
Ước mơ của em là trở thành một công dân quốc tế, một hạt giống trẻ tuổi từ đất nước Việt Nam thân yêu có thể đi khắp mọi nơi tích luỹ kiến thức và kinh nghiệm để quay về xây dựng đất nước. Bằng IELTS ưng ý, đối với em, chính là phương tiện để em thực hiện ước mơ này.
Nhưng điều quan trọng nhất chính là nghị lực, sự bền bỉ, và kiến thức mà em đã may mắn được tích luỹ từ sự giảng dạy của các Thầy Cô, Bố Mẹ, gia đình, và cả những người bạn thân thiết. Em tin rằng bằng vốn tiếng Anh tốt, em có thể đem những giá trị Việt Nam đi khắp nơi, và đem lại sự tự hào cho đất nước.
Không chỉ em, mà em tin rằng cả thế hệ trẻ các bạn đồng trang lứa cũng có thể làm được như vậy. Cùng nhau, chúng ta sẽ khiến Việt Nam toả sáng.