Nữ sinh mồ côi hoàn thiện bản thân từ gian khó

Tiến Hiệp | 22/12/2022, 06:36
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mồ côi bố từ nhỏ, mẹ làm công nhân ở xa, cuộc sống khó khăn nhưng cô học trò miền biển Nguyễn Minh Thư đã nỗ lực giành nhiều giải thưởng lớn.

Lấy khó khăn làm động lực

Em Nguyễn Minh Thư (lớp 11A4, Trường THPT Nguyễn Đình Liễn, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) sinh ra và lớn lên tại vùng biển ngang xã Cẩm Nhượng (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh). Bố mất sớm, một mình mẹ nuôi hai chị em, Minh Thư là con út. Sớm nhận thức được hoàn cảnh của gia đình và thiệt thòi của bản thân, từ những năm còn học tiểu học, Minh Thư đã xây dựng cho mình lối sống tự lập, vượt khó để vươn lên.

Khi Minh Thư học THCS, để lo cho cuộc sống của các con, mẹ em phải đi làm công nhân ở xa. Chị gái vào đại học, Thư sống với ông bà ngoại. Sau những buổi tới trường, em dành nhiều thời gian để chăm lo cho ông bà già yếu.

“Dù mẹ và chị không ở gần em do điều kiện hoàn cảnh, nhưng ngày nào cũng gọi điện về động viên và khích lệ. Đó là nguồn động lực to lớn giúp em vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong cuộc sống và phấn đấu trở thành người có ích cho xã hội”, Minh Thư chia sẻ.

Là học sinh trường làng không có điều kiện để đi học thêm hay tiếp xúc môi trường đào tạo hiện đại, lại chịu thiệt thòi hơn các bạn nhưng Thư luôn lấy đó làm động lực để cố gắng mỗi ngày.

Với bản tính ham học hỏi, Minh Thư tự tìm tòi trong sách vở, trên mạng để có phương pháp học hiệu quả nhất. Thêm vào đó, em và các bạn lập nhóm trao đổi kinh nghiệm và kiến thức để có thể cùng nhau cố gắng và đạt kết quả cao.

Cô Nguyễn Thị Yến, giáo viên chủ nhiệm lớp 11A4, Trường THPT Nguyễn Đình Liễn cho biết, là lớp trưởng cũng là học sinh giỏi toàn diện, Minh Thư luôn năng nổ trong hoạt động đoàn trường. Em cũng có tinh thần trách nhiệm cao, ý thức tốt, biết sáng tạo và ham học hỏi, luôn vươn lên để hoàn thiện bản thân.

Nữ sinh mồ côi hoàn thiện bản thân từ gian khó  ảnh 1
Trường THPT Nguyễn Đình Liễn chúc mừng, khen thưởng em Nguyễn Minh Thư vì giành giải cao trong Cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2022.

Đam mê chinh phục bản thân

Không chỉ xuất sắc trong học tập, với đam mê chinh phục bản thân, những năm học vừa qua, Minh Thư đã tham gia nhiều cuộc thi và đạt thành tích cao. Minh Thư là ủy viên BCH Đoàn trường được Huyện đoàn tặng Giấy khen; Đại biểu tham dự ĐH Đại biểu Tỉnh đoàn Hà Tĩnh; Chủ nhiệm CLB Tiếng Anh năng nổ nhiệt tình; Học sinh giỏi toàn diện; HS giỏi tỉnh môn Tiếng Anh; HS giỏi kỳ thi Olympic Tiếng Anh cấp tỉnh; Giải 3 cấp tỉnh cuộc thi Tự hào Việt Nam; HS Ba tốt cấp trường…

Mới đây, tại Cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” do Bộ GD&ĐT tổ chức, Nguyễn Minh Thư đã xuất sắc từ các vòng thi sơ loại, bán kết với số điểm tuyệt đối và trở thành 1 trong 46 thí sinh tham dự vòng chung kết toàn quốc.

Tại vòng thi chung kết toàn quốc được tổ chức trực tuyến sáng 4/12, em Nguyễn Minh Thư đã trả lời đúng 29/30 câu hỏi trong thời gian 10 phút, xuất sắc giành điểm số cao thứ 2/46 học sinh trên cả nước và đoạt giải Nhì.

Chia sẻ về thành tích vừa đạt được, nữ sinh cho biết, đây là năm thứ 2 em tham gia. Sau lần đầu chưa đạt thành tích, với quyết tâm chinh phục, Minh Thư đã tìm tài liệu, ghi chép lại những thông tin quan trọng và đặc biệt cố gắng hiểu sâu và tư duy tốt để nhớ kiến thức.

“Do quá hồi hộp nên em đã để sai câu dễ, nhưng vẫn rất vui vì đã giành được giải cao trong cuộc thi, không phụ sự kỳ vọng của thầy cô. Đây sẽ là món quà đặc biệt em dành cho mẹ, chị gái và ông bà đã luôn yêu thương em.

Để chinh phục được giải thưởng và trau dồi thêm kiến thức phục vụ con đường học tập trong tương lai, em sẽ tham gia nếu cuộc thi được tổ chức vào năm tiếp theo. Càng tìm hiểu sâu về Đảng, về Bác em càng thích thú và thấy được những triết lý, giá trị đạo đức, cống hiến lớn lao của Người đối với dân tộc”, Minh Thư cho biết.

Thầy Hoàng Quốc Quyết - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Đình Liễn tự hào chia sẻ: “Tại cuộc thi này, cả 3 học sinh của trường đã xuất sắc đứng đầu toàn tỉnh (3 vị trí Nhất, Nhì, Ba). Đặc biệt, học sinh Nguyễn Minh Thư trở thành 1 trong 46 thí sinh lọt vào danh sách tham dự vòng chung kết cuộc thi toàn quốc và đoạt giải Nhì toàn quốc Cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2022.

Đây là lần thứ 2 trong 4 năm gần đây, Trường THPT Nguyễn Đình Liễn có học sinh dự thi vòng chung kết toàn quốc. Trước đó, năm 2018, học sinh Bùi Vĩnh Phúc đã giành giải Ba toàn quốc khi tham dự vòng chung kết tại Thành phố Hồ Chí Minh”.

Bài liên quan
Niềm vui đến với trẻ em, học sinh mồ côi trước thềm năm học mới
Chương trình "Mẹ đỡ đầu – Kết nối yêu thương" vừa diễn ra tại huyện Bố Trạch (Quảng Bình) đã nhận được nhiều phần quà có giá trị hỗ trợ cho các trẻ em, học sinh mồ côi trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ sinh mồ côi hoàn thiện bản thân từ gian khó