Nữ sinh người dân tộc Sán chí với bảng vàng thành tích đáng nể

01/08/2023, 12:46
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Với tinh thần tự học, luôn chủ động tích cực trong học tập và rèn luyện nữ sinh người Sán chí La Thị Diệp đã đạt được bảng vàng thành tích đáng nể.


Đam mê môn Địa lí

La Thị Diệp, người dân tộc Sán Chí, học sinh lớp 12A12, trường PT Vùng Cao Việt Bắc, sinh ra và lớn lên trong một gia đình làm nông nghiệp tại xã Yên Lạc, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên.

Từ khi còn nhỏ, Diệp đã bộc lộ khả năng tự học và có niềm yêu thích với môn Địa lí. Năm lớp 6, trong một lần trả lời câu hỏi của cô giáo dạy môn Địa lí và đạt được điểm 10, Diệp càng say mê môn học này. Năm lớp 9, Diệp vinh dự là thành viên của đội tuyển học sinh giỏi của trường tham dự kì thi chọn HSG các cấp và may mắn giành được giải Nhất cấp huyện và giải Ba cấp tỉnh. Nhờ vào thành tích này, Diệp đã trúng tuyển vào trường PT vùng cao Việt Bắc, điều này đã mở ra cho Diệp nhiều cơ hội và sự thành công sau này.

Diệp chia sẻ: Là một học sinh ban KHXH, và thế mạnh là môn Địa lí, để có được kết quả học tập tốt, trên lớp em luôn tập trung nghe giảng để có thể hiểu và ghi nhớ được kiến thức nền tảng. Song, trong các giờ tự học, em cố gắng hoàn thiện bài tập về nhà. Phần nào khó hiểu có thể hỏi các bạn hoặc tiết học sau hỏi thầy cô để được giảng lại kĩ hơn. Ngoài ra, em cũng thường lên các fanpage của các thầy cô dạy online trên facebook, tiktok hay youtube xem các video bài giảng để có thêm những kiến thức liên hệ, mở rộng khác (đối với các môn KHXH) hay những phương pháp giải khác (đối với các môn KHTN). Nhờ đó mà thành tích học tập của em được cải thiện đáng kể.

Nữ sinh người dân tộc Sán chí với bảng vàng thành tích đáng nể ảnh 1

Dưới mái trường PT Vùng Cao Việt Bắc, nữ sinh người Sán chí đã giành được nhiều thành tích nổi bật.

Trong 3 năm học tập và rèn luyện tại trường PT Vùng Cao Việt Bắc, Diệp đã có những trải nghiệm vô cùng quý giá. Với niềm đam mê môn Địa lí, Diệp tiếp tục ôn luyện và dự thi các kì thi chọn học sinh giỏi. Cũng chính vì thế mà thời gian học chính khoá bị rút ngắn khá nhiều. Đặc biệt là từ khi biết mình chính thức được chọn vào đội tuyển môn Địa lí, tham dự kì thi chọn Học sinh giỏi Quốc gia Diệp đã tập trung gần như toàn bộ thời gian để chuẩn bị cho kì thi. Khi thi xong cũng đã là cuối tháng 2 rồi, còn rất ít thời gian dành cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT, vì thế Diệp lại càng quyết tâm nhiều hơn.

Trái ngọt từ bảng thành tích đáng nể

Diệp cho biết: Quả thực, khi ấy, bản thân em rất lo sợ vì với khoảng thời gian rất ngắn, em sợ mình không thể ôn tập tốt và đạt kết quả cao, trong khi có nhiều bạn đã bắt đầu luyện đề thì bây giờ mình mới bắt đầu ôn thi. Vẻn vẹn trong 2 tháng, Diệp đã bắt tay vào công cuộc ôn thi tốt nghiệp THPT. Nhờ kiến thức nền tảng sẵn có, cùng với việc không ngừng tìm tòi, học hỏi từ thầy cô, từ bạn bè,… nhờ đó, quá trình ôn thi của em cũng phần nào bớt khó khăn hơn. Tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, La Thị Diệp đạt điểm số lần lượt là Ngữ Văn: 9; Lịch Sử: 9,25 và môn Địa Lí: 9,75 tổng điểm 3 môn khối C là 28 điểm.

Trước đó, Diệp đã đoạt một số giải môn Địa lí như: Giải Khuyến Khích HSG cấp tỉnh lớp 10; Giải Nhì HSG cấp tỉnh lớp 11; Giải Khuyến khích HSG cấp tỉnh vượt cấp; Giải Nhất HSG cấp tỉnh lớp 12; Giải Ba Học sinh giỏi Quốc gia năm 2023; Học sinh 3 tốt cấp trường, cấp tỉnh; Giành học bổng Vừ A Dính 2 năm lớp 10,11.

Nữ sinh người Sán Chí khẳng định: Vùng cao Việt Bắc thực sự là môi trường học tập và rèn luyện tuyệt vời để những thế hệ con em các đồng bào dân tộc thiểu số gửi gắm niềm tin. Ở đây có những người thầy, người cô đáng kính, cho chúng em những bài học hay, luôn quan tâm, yêu thương chúng em như con của mình.

Ở đây có các bạn - là những người con DTTS đến từ những vùng khác nhau của Tổ quốc, đã đem đến một môi trường đa dân tộc, văn hoá, thân thiện và đáng mến.

"Em đã từng từ bỏ cơ hội học trường Chuyên, từng từ bỏ cơ hội tham gia Trại hè Hùng Vương vì điều kiện không cho phép. Thế nhưng, hiện tại, em không hối tiếc vì điều đó. Ngày hôm nay, khi nhìn lại những thành tích mà mình đạt được, em thật sự tin rằng, dù là lựa chọn nào, chỉ cần bản thân mình cố gắng hết sức thì nhất định sẽ có được trái ngọt, nhất định sẽ không hối hận", La Thị Diệp chia sẻ.

Với những thành tích đã đạt được, Diệp đã được tuyển thẳng vào Học viện Ngoại giao, trường ĐH KHXH và NV – ĐHQG HN, Học viện Ngân hàng và trường ĐH Sư phạm Hà Nội. Qua tìm hiểu kỹ lưỡng và sau khi có dịp tham gia "DAV Open House” (Ngày hội tư vấn tuyển sinh), Diệp cho biết: Em thấy rằng, môi trường học tập ở Học viện Ngoại giao rất năng động và thân thiện, nhiều thầy cô giảng viên là cán bộ Ngoại giao của Việt Nam. Do đó, em đã quyết định chọn Học viện Ngoại giao, chuyên ngành Châu Á- Thái Bình Dương học – Hàn Quốc học, là nơi tiếp theo để học tập, trải nghiệm và rèn luyện.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ sinh người dân tộc Sán chí với bảng vàng thành tích đáng nể