Nữ sinh người Tày khao khát gìn giữ nghệ thuật hát then đàn tính

Phương Thảo | 16/05/2023, 09:29
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nữ sinh viên người Tày Hoàng Lê Na được biết đến là một trong những tấm gương điển hình có thành tích học tập và rèn luyện xuất sắc.

Khao khát gìn giữ phát huy nghệ thuật truyền thống

Hoàng Lê Na, người dân tộc Tày hiện đang là sinh viên lớp giáo dục Tiểu học K54A, khoa Giáo dục Tiểu học, trường Đại học Sư phạm (ĐH Thái Nguyên). Ấn tượng đầu tiên khi gặp Lê Na chính là hình ảnh nền nã của một cô gái nhỏ nhắn với mái tóc dài. Chia sẻ về cơ duyên gắn bó với các làn điệu then, Lê Na cho biết: Em sinh ra và lớn lên tại một vùng quê nghèo thuộc huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn, với đa phần là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn.

Cha mẹ em đều là người dân tộc Tày, gắn bó với mảnh đất quê hương từ tấm bé. Gia đình em có một tình yêu tha thiết với âm nhạc truyền thống của dân tộc, tình yêu đó đã thắp lên trong em ngọn lửa đam mê với hát Then – đàn Tính và khát khao gìn giữ, quảng bá rộng rãi nghệ thuật đặc sắc này.

Do có năng khiếu trời phú cũng như sự hăng say trong luyện tập, Lê Na đã có thể tự tin hát và đệm đàn then. Tuy nhiên, từ nhỏ chứng kiến cảnh những đứa trẻ vùng cao do gia đình đông con, vì thiếu thốn vật chất mà bỏ dở con đường học tập của mình, điều đó càng thôi thúc bản thân Lê Na phải cố gắng phấn đấu học tập và rèn luyện thật tốt để có thể mang tri thức trở về xây dựng quê hương.

Nữ sinh người Tày khao khát gìn giữ nghệ thuật hát then đàn tính ảnh 1

Nữ sinh Hoàng Lê Na hiện là sinh viên lớp giáo dục Tiểu học K54A, khoa Giáo dục Tiểu học, trường Đại học Sư phạm (ĐH Thái Nguyên).

Khi được hỏi về lý do chọn theo đuổi ngành sư phạm mà không theo học tại các trường nghệ thuật, Lê Na khẳng định: Hoài bão lớn nhất cuộc đời em là trở thành một giáo viên giỏi, một giáo viên tốt, được trò mến, dân tin và có thể góp sức xây dựng quê hương mình thêm giàu đẹp.

Em mong có thể giúp đỡ các em nhỏ vùng cao được đến trường học tập đầy đủ, truyền dạy cho các em những tri thức đáng quý và cả nét đẹp văn hoá của quê hương, của đất nước mình.

Nỗ lực trau dồi tri thức một cách toàn diện

Với quyết tâm cống hiến hết mình cho quê hương, đất nước, trong suốt quá trình học tập dưới mái trường sư phạm, Lê Na luôn cố gắng trau dồi tri thức một cách toàn diện. Nhờ đó, kết quả học tập của Lê Na luôn đạt loại xuất sắc với điểm trung bình là 3.8/4.

Chia sẻ về bí quyết học tập Lê Na khẳng định: Em không phân biệt môn chung hay môn chuyên ngành mà coi tất cả đều là những học phần quan trọng và cố gắng học đều chúng. Ở mỗi kì học, tuỳ thuộc vào khối lượng học tập, em sẽ đặt mục tiêu điểm số và lấy đó làm động lực xuyên suốt một kì. Tuy nhiên, em luôn linh hoạt mục tiêu điểm số một cách hợp lý để điểm số không tạo ra một áp lực vô hình khiến việc học tập trở nên căng thẳng.

Nữ sinh người Tày khao khát gìn giữ nghệ thuật hát then đàn tính ảnh 2

Với những nỗ lực cố gắng Lê Na đã giành được nhiều thành tích xuất sắc.

Ngoài học tập ở thầy cô, học tập qua sách vở, em luôn tìm kiếm cơ hội học tập và tích luỹ các kĩ năng thông qua hoạt động Đoàn – Hội. Qua các hoạt động phong trào, em không chỉ có thêm những kinh nghiệm sống quý báu mà còn có cơ hội giúp bản thân trưởng thành hơn. Công tác Đoàn – Hội đã giúp em thay đổi từ một cô gái Tày không dám thể hiện bản thân trở thành một sinh viên dân tộc thiểu số tự tin, dám nói lên tiếng nói văn hoá của dân tộc mình.

Một số thành tích tiêu biểu:

Đạt giải Nhì cấp Cụm trung du – miền núi Bắc Bộ, giải Nhất khu vực miền Bắc và Giải Ba toàn quốc cuộc thi Olympic các môn Khoa học Mác - Lenin và Tư tưởng Hồ Chí Minh "Ánh sáng soi đường" tỉnh Thái Nguyên năm 2021.

- Là Gương sáng sinh viên ĐHTN năm học 2021-2022, được Giám đốc ĐHTN tặng giấy khen Đạt danh hiệu “Sinh viên xuất sắc” năm học 2021-2022.

- Đạt Giải Nhất cuộc thi Olympic Tiếng Việt lần thứ III do Chi hội Ngôn ngữ học Tỉnh Thái Nguyên phối hợp với trường ĐHSP-Đại học Thái Nguyên tổ chức.

- Đạt giải“Thí sinh có phần thi Về đích xuất sắc nhất” cuộc thi Olympic Tiếng Việt lần thứ III do Chi hội Ngôn ngữ học Tỉnh Thái Nguyên phối hợp với trường Đại học Sư phạm (ĐH Thái Nguyên) tổ chức.

- Đạt giải Ba Giải thưởng Nghiên cứu khoa học Sinh viên cấp Trường năm học 2021-2022; giải Khuyến khích Giải thưởng Sinh viên Nghiên cứu khoa học cấp Đại học Thái Nguyên năm 2022 với đề tài NCKH "Bảo tồn văn hoá dân tộc qua truyền dạy làn điệu hát Then Tày cho học sinh Tiểu học ở huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn" .

- Đạt giải Nhì Nội dung Hùng biện và giải Nhì Nội dung Xử lý tình huống Sư phạm trong khuôn khổ cuộc thi Nghiệp vụ Sư phạm cấp trường năm học 2022-2023 do trường ĐHSP-ĐHTN tổ chức.

- Hiệu Trưởng trường Đại học Sư phạm (ĐH Thái Nguyên) tặng giấy khen đạt danh hiệu “Sinh viên xuất sắc” năm học 2021-2022...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ sinh người Tày khao khát gìn giữ nghệ thuật hát then đàn tính