Nữ sinh vẫn phải giấu băng vệ sinh mỗi khi đến kỳ vì xấu hổ

27/04/2023, 16:42
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Quan điểm từ cha mẹ đã thúc đẩy cách nhìn nhận của nữ sinh, khiến các em coi kỳ kinh nguyệt là vấn đề riêng tư, thậm chí coi đó là điều "dơ bẩn".

ky kinh nguyet nu gioi anh 1

Nữ sinh không dám để lộ băng vệ sinh vì sợ bạn bè ở trường trêu chọc. Ảnh minh họa: Pexels.

Theo khảo sát của Saigon Children’s Charity (saigonchildren) và Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển Bền vững (MSD) với gần 7.000 cá nhân là trẻ em, 54% trẻ em gái tham gia khảo sát cho biết các em cảm thấy ngại ngùng mỗi khi đến tháng. Do đó, các em phải giấu đi những vật dụng trong kỳ kinh nguyệt như băng vệ sinh, tampon...

Khi thực hiện phỏng vấn, các nữ sinh nói thêm cha mẹ các em thường củng cố quan điểm rằng kinh nguyệt là vấn đề riêng tư, tế nhị và nên tránh để người khác, đặc biệt là con trai, phát hiện hoặc biết đến.

Một số nữ sinh còn bị các bạn nam cùng lớp trêu chọc và chế giễu khi cầm băng vệ sinh hoặc vô tình bị tràn kinh nguyệt ra quần, áo.

“Mẹ em nói rằng những đồ này chỉ dành riêng cho con gái. Vì vậy, em phải giấu nó đi để bạn nam không nhìn thấy", một nữ sinh chia sẻ.

ky kinh nguyet nu gioi anh 2

Nữ sinh vẫn còn ngại ngùng mỗi khi đến kỳ kinh nguyệt. Ảnh: Pexels.

Kỳ kinh nguyệt ảnh hưởng việc học tập và tâm lý của nữ sinh

Trong báo cáo, hai tổ chức cũng nêu rằng nhiều quan điểm từ cha mẹ đã thúc đẩy học sinh nữ xem kỳ kinh nguyệt là một vấn đề riêng tư, có khi còn là việc “dơ bẩn”.

Thái độ này khiến cho những vấn đề về mặt thể chất của nữ giới bị lờ đi. Nếu có vấn đề, học sinh nữ cũng sẽ ít nhận được sự giúp đỡ. Theo đó, quan điểm "nhắc đến kinh nguyệt là điều cấm kỵ" cũng trở thành một trong những nguyên nhân gây ra bất bình đẳng giới kéo dài.

Kỳ kinh nguyệt và những định kiến không chỉ gây bất bình đẳng giới mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe và việc học tập của học sinh. Trong số những nữ sinh làm khảo sát , 40% cho biết các em phải nghỉ học do đau bụng hoặc gặp vấn đề khó chịu liên quan kinh nguyệt. 67% cũng nói rằng cảm giác đau bụng hoặc khó chịu khi đến tháng ảnh hưởng đến chất lượng học tập.

Một nghiên cứu được công bố trên National Library of Medicine trong năm 2020 cũng chỉ ra rằng các triệu chứng liên quan kinh nguyệt như đau, mệt mỏi và lo lắng có thể làm giảm đáng kể khả năng tập trung và kết quả học tập của nữ sinh.

Những học sinh nữ thường gặp phải các triệu chứng nghiêm trọng có nhiều khả năng nghỉ học và có điểm thấp hơn.

Một nghiên cứu khác công bố năm 2021 cũng cho thấy việc đảm bảo vệ sinh trong quá trình có kinh nguyệt là một yếu tố quan trọng với sức khỏe của học sinh nữ.

Ngoài ra, những học sinh nữ được sử dụng nhà vệ sinh sạch sẽ, riêng tư và được tiếp cận với các sản phẩm kinh nguyệt sạch sẽ có tỷ lệ chuyên cần cao hơn và kết quả học tập tốt hơn.

ky kinh nguyet nu gioi anh 3

Khảo sát cho thấy phần lớn nữ sinh bị ảnh hưởng mỗi khi đến kỳ kinh nguyệt. Ảnh: BTC.

Nữ sinh không thoải mái khi dùng nhà vệ sinh trường học

Cũng trong khảo sát này, khi được hỏi về vấn đề sử dụng nhà vệ sinh trường học, 46% nữ sinh nói các em cảm thấy không an toàn khi dùng nhà vệ sinh trường học và chỉ 23% nữ sinh cảm thấy nơi này đủ thoải mái.

Mỗi khi đến kỳ kinh nguyệt, nữ sinh lại càng không thể dùng nhà vệ sinh của trường vì nhiều vấn đề như cửa nhà vệ sinh hỏng, nhà vệ sinh không sạch...

"Cửa nhà vệ sinh bị hỏng hoàn toàn. Nhà vệ sinh lúc sạch, lúc bẩn. Em không muốn dùng nhà vệ sinh của trường để thay đồ kinh nguyệt", một nữ sinh THPT tâm sự.

Cũng theo khảo sát, 33% học sinh nữ cho biết sự thiếu sạch sẽ, thiếu thoải mái và riêng tư của nhà vệ sinh trường học đã khiến các em không muốn đến trường. Đơn vị làm khảo sát lo lắng điều này có thể tạo ra một thách thức đáng kể đối với việc giáo dục của các em gái vì các em có thể bỏ lỡ các cơ hội học tập có giá trị.

Bên cạnh những số liệu được công bố, đơn vị làm khảo sát trích dẫn báo cáo của UNICEF năm 2017. Cụ thể, học sinh nữ bị ảnh hưởng bởi điều kiện vệ sinh của nhà vệ sinh trong trường học nhiều hơn so với học sinh nam. Các em có thể gặp các vấn đề như thường xuyên bị nhiễm trùng đường tiết niệu, không thể vệ sinh trong chu kỳ kinh nguyệt...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ sinh vẫn phải giấu băng vệ sinh mỗi khi đến kỳ vì xấu hổ