Nữ thủ khoa từ chối lời mời của Đại học Thanh Hoa chỉ vì lý do đơn giản

Chi Chi, | 18/07/2023, 00:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nữ thủ khoa đã phũ phàng từ chối lời mời của Đại học Thanh Hoa chỉ vì lý do đơn giản.

Năm 2019, sau khi điểm thi đại học được công bố tại Trung Quốc, có nữ thủ khoa bỗng nổi tiếng sau một đêm và xuất hiện trên mọi trang báo. Thủ khoa đó là một nữ sinh có tên Thiệu Dịch Giai, sinh ra ở thành phố Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang. Cô đạt 719 điểm trong kỳ thi tuyển sinh đại học năm đó - một số điểm vô cùng cao trong top 0,01%. Cụ thể, Thiệu Dịch Giai đã đạt điểm tuyệt đối 3 môn là Sinh học, Hóa học và Vật lý. Bên cạnh đó, Thiệu Dịch Giai còn đứng thứ hai toàn tỉnh về điểm nhóm các môn tự nhiên.

Ngay khi có kết quả, nhiều người đã phải trầm trồ vì Thiệu Dịch Giai không chỉ giỏi giang mà còn sở hữu ngoại hình rất xinh đẹp, dịu dàng. Thế nhưng điều khiến Thiệu Dịch Giai thu hút sự chú ý đến vậy là vì cô đã thẳng thừng từ chối lời mời nhập học của Đại học Thanh Hoa - ngôi trường danh giá nhất Trung Quốc một cách phũ phàng.

Nữ thủ khoa từ chối lời mời của Đại học Thanh Hoa chỉ vì lý do đơn giản - Ảnh 1.

Nữ sinh nổi tiếng với câu chuyện từ chối Thanh Hoa một cách phũ phàng

Với thành tích xuất sắc như vậy, ngay sau khi công bố điểm, đã có hàng loạt trường đại học danh tiếng nhất nước trực tiếp gọi điện mời Thiệu Dịch Giai nhập học, trong đó có Đại học Thanh Hoa - ngôi trường được mệnh danh là "Harvard châu Á". Điều bất ngờ là dù được Thanh Hoa "trải thảm đỏ" mời với rất nhiều học bổng và quyền lợi, Thiệu Dịch Giai vẫn từ chối bằng đúng một câu: "Tôi muốn đến Đại học Bắc Kinh".

Tại Trung Quốc, Thanh Hoa và Bắc Đại luôn là "kỳ phùng địch thủ" và nổi tiếng với câu chuyện tranh giành nhân tài mỗi mùa tuyển sinh. Sự "thiên vị" rõ ràng của nữ thủ khoa nổi tiếng đã trở thành một câu chuyện gây bàn tán trên mạng.

Khi được hỏi tại sao nhất quyết muốn đến Đại học Bắc Kinh, Thiệu Dịch Giai đưa ra lý do khiến nhiều người bất ngờ: Cô là một học sinh ban tự nhiên nên muốn được học nhiều hơn về khoa học xã hội. Đại học Bắc Kinh luôn được biết đến với nền tảng văn hóa sâu sắc và mạnh về nhóm ngành này, vì vậy cô đã chọn đến Bắc Đại với hy vọng trong tương lai sẽ trở thành một người có tài năng tổng hòa về mọi mặt. Lòng ham học và sẵn sàng đổi mới của nữ sinh càng khiến mọi người thêm ngưỡng mộ cô.

Nữ thủ khoa từ chối lời mời của Đại học Thanh Hoa chỉ vì lý do đơn giản - Ảnh 2.

Thiệu Dịch Giai giỏi toán nhưng muốn học môn xã hội để khai phá chính mình

Thủ khoa đến từ cách "giáo dục mở"

Sự xuất sắc của Thiệu Dịch Giai có mối quan hệ không thể tách rời với truyền thống và sự dạy dỗ của gia đình. Cha cô tốt nghiệp khoa Viễn thông của Đại học Bưu chính Viễn thông Bắc Kinh, một ngôi trường cũng thuộc top đầu. Mẹ cô cũng có bằng sau đại học và hiện là bác sĩ tại một bệnh viện ở Ôn Châu.

Vì cha mẹ đều là trí thức cao cấp, Thiệu Dịch Giai cũng chịu ảnh hưởng và ham học từ bé. Cô chia sẻ mình rất thích đọc sách, bất cứ khi nào có thời gian, cô ấy đều cầm một cuốn sách trên tay và học tập vì đam mê, chứ chưa bao giờ bị ép buộc.

Ngay từ nhỏ, cha mẹ của Thiệu Dịch Giai biết tầm quan trọng của việc học tập tốt, nhưng họ không bao giờ ép buộc con gái học tập hay gây áp lực điểm số. Họ biết rằng việc nuôi dưỡng hứng thú học tập của trẻ quan trọng hơn bản thân việc học, nên nữ thủ khoa chưa bao giờ chán học. Trong mắt cô, học tập không phải là sự tiếp nhận một cách thụ động mà là sự chủ động khám phá. Sau mỗi bài kiểm tra, cha sẽ cùng cô phân tích đề thi, đào sâu vấn đề, phân tích nguyên nhân mất điểm và tìm hướng giải theo hướng dẫn từng bước.

Nữ thủ khoa từ chối lời mời của Đại học Thanh Hoa chỉ vì lý do đơn giản - Ảnh 3.

Cha mẹ Thiệu Dịch Giai không bắt con học mà nuôi dưỡng sở thích học tập cho con

Dưới ảnh hưởng của tư duy lý trí từ cha mình, Thiệu Dịch Giai cũng dần hình thành thói quen phân tích vấn đề và suy nghĩ chủ động, yêu môn toán học và logic. Suốt những năm tháng cấp 3, mọi bài kiểm tra môn Toán của Thiệu Dịch Giai hầu như đều được điểm tuyệt đối, đồng thời Dịch Giai còn đạt giải Nhất giải Toán THPT quốc gia năm 2018.

Mặc dù con gái học rất giỏi nhưng cha mẹ của Thiệu Dịch Giai không bao giờ đăng ký cho con mình tham gia các trường luyện thi, với hy vọng rằng cô sẽ lớn lên khỏe mạnh và hạnh phúc. Dưới sự định hướng của cha mẹ, Thiệu Dịch Giai hình thành được tính cách độc lập và thoải mái phát triển các sở thích khác. Ngay cả khi ôn thi đại học, nữ sinh cũng đi ngủ sớm dậy sớm, không bao giờ thức khuya học bài.

Trong cuộc phỏng vấn, phóng viên ca ngợi Giai Dịch là một thiên tài, nhưng cô chỉ cười và nói: "Tôi không phải là thiên tài, tôi chỉ làm việc chăm chỉ hơn và kiên trì hơn những người khác".

Từ câu chuyện học tập và rèn luyện của Thiệu Dịch Giai, chúng ta có thể thấy rằng thói quen học tập tốt, sự kiên trì lâu dài và sự ham học hỏi không ngừng chính là chìa khóa dẫn đến thành công.

Nguồn: Sohu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ thủ khoa từ chối lời mời của Đại học Thanh Hoa chỉ vì lý do đơn giản