Nước cam giàu dinh dưỡng nhưng lại 'đại kỵ' với 4 nhóm người sau

22/07/2023, 18:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dưới đây là những người không nên uống nước cam.

Nước cam loại đồ uống được nhiều người yêu thích vì vị ngon, dễ uống. Nước cam chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi, trong đó nổi bật nhất là cung cấp vitamin C cho cơ thể. Tuy mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng có thể uống được nước cam. Dưới đây là những người không nên uống nước cam:

Tác dụng của nước cam

Báo Vietnamnet dẫn lời nhà khoa học, lương y Bùi Đắc Sáng (Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội) cho biết, cam có giá trị dinh dưỡng rất cao, có tác dụng bổ dưỡng sức khỏe và tăng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Nhiều loại vitamin có giá trị trong trái cam cho sức khỏe như vitamin C, vitamin B9 (acid folic) rất có lợi trong việc phục hồi sức khỏe cho người bị bệnh.

Bên cạnh đó, cam còn rất có lợi để phòng ngừa bệnh tim mạch, bệnh mỡ máu cao, chống lão hóa và tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể.

Lương y Bùi Đắc Sáng cũng nêu cách sử dụng cam hiệu quả. Trong đó, tác dụng thứ nhất là giải khát, mát phổi, tiêu đờm (cách dùng: vắt lấy nước uống). Tác dụng thứ hai là trị đờm trệ, tiêu hóa kém (cách dùng: vỏ cam sắc lấy nước uống).

Tốt cho sức khỏe nhưng có phải ai cũng uống được nước cam hàng ngày?

Nước cam giàu dinh dưỡng nhưng lại 'đại kỵ' với 4 nhóm người sau - 1

Nước cam rất tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng uống được

Những người không nên uống nước cam

Dưới đây là những người không nên uống nước cam:

Người vừa phẫu thuật

Báo Lao động dẫn nguồn tờ Webmd cho biết, trong cam chứa một lượng axit citric tương đối cao và tồn tại dưới dạng muối natri citrat. Chất này thường dùng để chống đông máu vì khi chất này vào cơ thể sẽ tạo phức hợp với ion Ca ++ làm cản trở quá trình thrombin (một loại enzyme) và prothrombin (một loại protein được sản xuất bởi gan) đây là những yếu tố quan trọng đóng vai trò trong quá trình đông máu.

Do đó, đối với những người sau phẫu thuật về đường tiêu hoá như dạ dày, ruột... khi các vết mổ chưa hồi phục thì hãy hỏi ý kiến bác sĩ và thận trọng trong việc ăn cam để tránh ảnh hưởng tới sức khoẻ.

Người đang uống thuốc

Đối với những người đang uống thuốc, đặc biệt là thuốc kháng sinh thì không nên uống nước cam.

Trong cam chứa phần lớn là axit một chất tương tự như naringin, chất này làm bất hoạt 2 men vận chuyển CYP3A4 và OATP1A2 dẫn tới cơ thể khó hấp thu đầy đủ và có thể làm phá vỡ cấu trúc hóa học của thuốc.

Khi đó thuốc kháng sinh sẽ không còn tác dụng kháng khuẩn, bệnh nhân có nguy cơ nhiễm khuẩn kéo dài.

Mắc bệnh gan nhiễm mỡ nên hạn chế uống nước cam

Gan là cơ quan quan trọng của cơ thể nhưng không phải ai cũng có một lá gan khỏe mạnh. Gan nhiễm mỡ là một trong những vấn đề phổ biến nhất hiện nay, nếu không điều trị kịp thời lâu dần sẽ dẫn đến nhiều biến chứng như xơ gan và thậm chí là ung thư gan.

Báo Sức khỏe & Đời sống dẫn lời ThS.BS Nguyễn Văn Thành (Bệnh viện E) cho biết, là loại quả cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất, tốt bệnh gan nhiễm mỡ. Nhưng cam cũng là trái cây có hàm lượng đường tự nhiên cao, vì vậy những người có yếu tố nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ nên hạn chế uống nước cam.

Thay vào đó nên ăn cam, quýt nguyên múi. Vì việc tiêu thụ nhiều đường fructose làm tăng sự phát triển của tình trạng bệnh.

Bạn không nên sử dụng nước ép cam đóng chai sẵn vì những sản phẩm này có thể chứa nhiều đường, không cung cấp nhiều vitamin vốn có trong nước cam và ít chất xơ.

Người mắc bệnh thận

Trong một quả cam (184g) có 333 mg kali, 1 ly nước cam (240 ml) có 473 mg kali. Những thực phẩm chứa quá nhiều kali có thể gây ra tình trạng tăng kali máu. Do hàm lượng kali trong cam, có thể cần phải tránh hoặc hạn chế cam và nước cam trong chế độ ăn kiêng dành cho người bệnh thận để đảm bảo sức khỏe.

Trên đây là những người được khuyến cáo không nên uống nước cam. Nếu bạn thuộc nhóm những người trên hãy tránh xa nước cam nhé.

Hạ An(Tổng hợp)

Bài liên quan
Nước cam cực tốt nhưng tuyệt đối không uống vào 4 thời điểm này
Nước cam cực tốt nhưng không phải uống lúc nào cũng được, dưới đây là 4 thời điểm không nên uống nước cam.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nước cam giàu dinh dưỡng nhưng lại 'đại kỵ' với 4 nhóm người sau