Nước lá tía tô rất tốt nhưng 'đại kỵ' với nhóm người này

Thanh Thanh(Tổng hợp) | 06/03/2024, 17:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lá tía tô tuy tốt cho sức khoẻ nhưng không phải ai cũng có thể uống được, dưới đây là những người không nên uống lá tía tô.

Tía tô là loại rau gia vị không thể thiếu trong các bữa ăn hàng ngày. Không chỉ là loại rau ăn mà lá tía tô còn là dược liệu rất tốt cho sức khoẻ. Nhiều người vẫn thường hãm nước lá tía tô để uống. Tuy nhiên không phải ai cũng thích hợp uống loại nước này. Dưới đây là những người không nên uống lá tía tô.

Tác dụng của lá tía tô đối với sức khoẻ

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của BSCKI. Dương Ngọc Vân cho biết, lá tía tô màu xanh đậm, bên trong có nhiều gân màu đỏ tía. Từ xa xưa, người Việt đã lưu truyền nhiều bài thuốc từ dược liệu này và các món ăn dân giã không thể thiếu tía tô.

Có không ít nghiên cứu chỉ ra rằng lá tía tô có thể hỗ trợ điều trị cúm, ngộ độc thực phẩm, hen suyễn, virus đường hô hấp, tiểu đường.

Các công dụng tiêu biểu của dược liệu tía tô có thể kể đến là:

Làm đẹp da

Hoạt chất Priseril ở lá tía tô có vai trò cải thiện sắc tố và loại bỏ tế bào chết trên da tương đối hiệu quả. Xét trên phương diện này thì lá tía tô giúp cho da trở nên đều màu và tươi sáng hơn. Mặt khác, thành phần vitamin E trong lá tía tô còn tăng cường độ ẩm và giúp da trở nên mịn màng.

Bảo vệ hệ tim mạch và thần kinh

Chiết xuất thu được từ lá tía tô có thể ngăn cản sự xuất hiện của phản ứng dị ứng bên trong cơ thể. Thành phần Omega-3 trong loại lá này tương đối cao nên chống viêm, chống oxy hóa tốt đồng thời cũng là nguồn năng lượng để tăng cường chức năng nhận thức của não bộ, nhờ đó mà chống lại nguy cơ mất trí nhớ ở người già.

Đặc biệt, Omega-3 nếu được hấp thụ hàng ngày còn hỗ trợ tăng cường sức khỏe tim mạch.

Nước lá tía tô rất tốt cho sức khoẻ nhưng không phải ai cũng có thể uống được

Nước lá tía tô rất tốt cho sức khoẻ nhưng không phải ai cũng có thể uống được

Điều trị gout và tốt cho tiêu hóa

Có đến 4 hoạt chất trong lá tía tô có thể làm giảm enzym xanthin oxidase - tác nhân làm hình thành axit uric gây ra bệnh gout.

Lý giải về lá tía tô tác dụng gì qua các thử nghiệm đã được thực hiện cho thấy, việc hàng ngày sử dụng chiết xuất từ lá tía tô sẽ cải thiện triệu chứng khó chịu ở đường tiêu hóa, bệnh trào ngược dạ dày và chứng táo bón nhẹ ở hội chứng ruột kích thích .

Chữa bệnh về da

Uống nước lá tía tô có thể cải thiện tình trạng mẩn ngứa, mề đay trên da. Việc dùng loại nước này hàng ngày đặc biệt hiệu quả với việc đẩy lùi các triệu chứng buồn bực, ngứa ngáy ở người bị nổi mề đay.

Ổn định các bệnh lý tự miễn dịch

So với nhiều loại dầu thực vật khác thì dầu hạt tía tô chứa nhiều axit Omega-3 alpha-linolenic hơn cả. Vậy lá tía tô có tác dụng gì trên phương diện này? Axit Omega- 3 rất tốt đối với kiểm soát tình trạng tự miễn dịch như hen suyễn, lupus và viêm khớp dạng thấp.

Bệnh nhân bị hen suyễn có thể đáp ứng điều trị bằng dầu hạt tía tô tương đối tốt vì đây là dược liệu có thể ức chế co thắt đường thở và phản ứng với chất kích thích bị hít phải.

Không những thế, dầu hạt tía tô còn ức chế sự di chuyển của tế bào bạch cầu đến phổi, ngăn ngừa nguy cơ sốc phản vệ - đáp ứng miễn dịch bất thường với mức độ nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp đến tính mạng khi không được cấp cứu ngay.

Những người không nên uống nước lá tía tô

Lá tía tô tuy tốt nhưng không phải ai cũng có thể uống được. Bài viết của BS Lan Anh trên Báo Sức khoẻ & Đời sống cho biết, dưới đây là những người không nên uống nước lá tía tô.

- Người đang bị rối loạn đường tiêu hóa, đi ngoài phân lỏng: Những người đang gặp các tình trạng này mà dùng tía tô có thể khiến tình trạng bệnh trở nặng. Lý do, lá tía tô có tác dụng kích thích nhu động ruột, hành khí ở trung tiêu.

Hơn nữa, việc đi ngoài kéo dài, có thể gây mất cân bằng điện giải trong cơ thể, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Vì thế, cần thận trọng trước khi sử dụng lá tía tô. Cần khai thác kỹ bệnh sử, tiền sử của người sử dụng trước khi dùng lá tía tô để chữa bệnh.

- Sau khi dùng tía tô, cơ thể ra mồ hôi liên tục không ngưng: Những người gặp trường hợp này dù đã ở nơi thoáng mát, thì cần dừng sử dụng tía tô ngay.

Tía tô thuộc nhóm thuốc giải biểu, giúp cơ thể ra mồ hôi để trị bệnh, đưa tà khí - nguyên nhân gây bệnh, ra ngoài cơ thể bằng con đường mồ hôi, giúp bệnh không đi sâu vào trong cơ thể hay gọi cách khác là vào trong lý.

Theo sinh lý bình thường, cơ thể sẽ ra mồ hôi sau đó ngưng, chúng ta sẽ cảm thấy thoải mái hơn, bệnh dần dần lui. Nhưng nếu dùng tía tô mà ra mồ hôi không ngừng, cảm thấy mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, chuột rút… thì nên dừng uống nước lá tía tô lại, đến ngay cơ sở y tế gần nhất để thăm khám kịp thời.

- Phụ nữ sau khi sinh đẻ: Cơ thể phụ nữ sau sinh, khí huyết hao tổn, hơn nữa, vị tía tô nói riêng và các vị thuốc nhóm giải biểu nói chung sẽ gây thương huyết. Với người khí huyết kém, dùng tía tô lại càng khiến cơ thể bạc nhược. Vì vậy phụ nữ mới sinh đẻ xong không nên sử dụng tía tô.

Trên đây là những người không nên uống nước lá tía tô. Nếu bạn thuộc nhóm những người trên thì hãy ngưng sử dụng nước lá tía tô ngay nhé.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nước lá tía tô rất tốt nhưng 'đại kỵ' với nhóm người này