Nước lá vối để qua đêm có uống được không?

18/06/2023, 17:47
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nước lá vối để qua đêm có uống được không là băn khoăn của nhiều người.

Ngoài nước chè xanh thì lá vối cũng là thức uống được nhiều người yêu thích. Vậy tác dụng của nước lá vối là gì và nước lá vối để qua đêm có uống được không?

Tác dụng của nước lá vối

Theo Lương y Đa khoa Bùi Đắc Sáng, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội, trong lá vối có saponin, rất ít tanin, vết ancaloit (thuộc nhóm indolic) gần gũi với cafein và 4% tinh dầu bay hơi, mùi thơm dễ chịu. Các bộ phận khác của cây còn chứa các sterol, các chất béo, tanin catechic và gallic. Lá và nụ chứa acid triterpenic.

Nhiều nghiên cứu cho thấy trong lá và nụ vối đều có tính kháng sinh đối với một số vi trùng Gram+ và Gram- ở tất cả các giai đoạn phát triển. Chất kháng sinh (kháng khuẩn) thường tập trung cao nhất ở lá vào mùa Đông. Hoạt chất kháng sinh tan trong nước, các dung môi hữu cơ, vững bền với nhiệt độ và ở các môi trường có độ Ph từ 2-9. Chúng có tác dụng mạnh nhất đối với Streptococus (hemolytic và staman), sau đến vi trùng bạch hầu và Staphyllococcus và Prieumococcus. Vối hoàn toàn không độc đối với cơ thể người.

Nước lá vối để qua đêm có uống được không? - 1

Nước lá vối để qua đêm có uống được không là băn khoăn của nhiều người.

Vối có tác dụng thanh nhiệt, giải biểu, sát trùng, hạ khí, tiêu đờm. Lá và nụ vối từ lâu đã được nhân dân ta nấu nước để uống vừa thơm, vừa tiêu thực, kích thích tiêu hóa, tán thũng, chỉ huyết, sinh cơ.

Lá vối tươi hay khô sắc đặc được xem có tính chất sát trùng để rửa những mụn nhọt, lở loét, ghẻ, ngứa. Nói chung uống trong nên dùng nụ lá khô, bôi rửa ngoài nên dùng tươi.

Nước lá vối để qua đêm có uống được không?

Để pha nước lá vối, bạn lấy 30 - 50g lá vối khô, đem rửa với nước sạch. Sau đó cho vào ấm pha bằng nước sôi để dùng hoặc nấu với 1,5 lít nước là đủ.

Khi hãm trà cần lưu ý chắt bỏ lượt nước đầu tương tự như pha trà xanh, hãm 15 phút cho dược chất trong lá vôi thôi ra nước hết thì mới dùng. Mỗi ngày chỉ cần dùng 1 nắm lá vối khô, pha đi pha lại để uống.

Uống nước lá vối trong ngày, không nên để nước lá vối qua đêm ở môi trường bên ngoài vì sẽ khiến cho nước vối bị thiu, gây đau bụng.

Ngoài ra, việc bảo quản lá vối khô cũng rất quan trọng. Bạn nên bảo quản lá vối ở những nơi khô thoáng tránh ánh nắng và cần cho vào túi buộc chặt không được để tiếp xúc với không khí vì dễ gây ra ẩm mốc.

Hạ An

Bài liên quan
Quà Valentine độc lạ với hoa hồng mạ vàng giá tiền triệu
(GDTĐ) - Hoa hồng mạ vàng 24K có giá vài triệu đồng đang là mặt hàng hút khách dịp lễ tình yêu Valentine 14/2.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nước lá vối để qua đêm có uống được không?