Nước ngọt có ga nên cai hay uống?

Hà Thuỷ | 14/09/2023, 08:08
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Nước ngọt có ga là một trong những loại đồ uống giải khát công nghiệp chứa chất làm ngọt, carbon dioxide bão hòa và hương liệu. Đây là loại thức uống phổ biến được mọi lứa tuổi ưa thích sử dụng do có tính kích thích vị giác rất cao.

Nước ngọt có ga - lợi bất cập hại

Nước ngọt có ga thường rất hợp khẩu vị người dùng khi được ướp lạnh. Ngay khi uống vào miệng gặp thân nhiệt, khí carbonic sẽ thoát ra một phần, kích thích các gai vị giác trên lưỡi tạo cảm giác đặc biệt; sau đó nó kích thích nhẹ thành thực quản, thành dạ dày, và còn có thể gây ra động tác “ợ”.

Thông thường, với lượng uống vừa phải khi khát hoặc sau khi ăn, nó cung cấp một lượng chất ngọt vừa phải, làm dịu cơn khát và kích thích tiêu hóa. Lượng caffeine trong nước ngọt có ga giúp kích thích hệ thần kinh rung ương, giảm các triệu chứng đau đầu, cải thiện tinh thần, giảm mệt mỏi, phân hủy axit béo trong gan, góp phần giảm tích mỡ. Caffeine cũng giúp mở đường hô hấp làm cho nhịp thở của người bệnh hen suyễn tốt hơn.

nuoc-ngot.jpeg

Tuy nhiên, gần đây có nhiều khảo sát cho thấy ở những người uống nhiều nước ngọt có ga dễ có những nguy cơ như:

Hại men răng: trong nước có hàng loạt các acid như malic, tartric, citric, phosphor ic... cộng với chất đường, là tác nhân làm hủy hoại men răng, gây ra chứng sâu răng.

Rối loạn tiêu hóa: do nước ngọt có gaz là dung dịch có tính acid sẽ tác động đến dạ dày. Nên tránh uống quá nhiều sau khi ăn, tránh uống khi đói hoặc trước lúc đi ngủ.

Loãng xương: vì nhiều loại nước ngọt có gaz có chất phosphoric, khi hấp thu nhiều vào cơ thể sẽ làm suy giảm chất vôi trong xương, lâu ngày sẽ thành chứng loãng xương; xương sẽ xốp và dễ gãy.

Béo phì: do cơ thể hấp thu lượng đường quá nhiều, mà béo phì thì dễ dẫn tới bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch. Chứng này rất dễ xảy ra với những ai vừa uống nước ngọt có ga nhiều, vừa in vận động, ít chơi thể thao.

Bên cạnh đó, chất cafein trong nhiều đồ khát, nếu sử dụng liều lượng ít (tương đương một tách cà phê) thì kích thích hoạt động của tim, song liều lượng nhiều (vài lon nước/ngày), thì có hại cho tim, có thể gây loạn nhịp tim. Chính vì thế người bị bệnh tim mạch được khuyến cáo không nên dùng.

Ngoài ra, phẩm màu hương liệu, phụ gia, chất bảo quản trong các loại nước giải khát này có thể gây ngộ độc khi được thường xuyên đưa vào cơ thể quá nhiều.

Những điều cần tránh khi sử dụng nước ngọt có ga

Những năm gần đây, cùng với sự phát triển của ngành nước giải khát thì đồ uống có ga đã trở nên quen thuộc trong đời sống hàng ngày của con người. Thói quen ăn uống của con người thay đổi nhiều dưới sự tác động của thị trường và tiếp thị quảng cáo. Nước ngọt có ga đã trở thành một thức uống khoái khẩu khó có thể cưỡng lại.

Hãy lưu ý tránh những điểm sau khi sử dụng nước ngọt có ga như sau:

Tránh sử dụng nước ngọt có ga ướp lạnh khi đang ra mồ hôi nhiều, không nên uống một lượng lớn vì như vậy lỗ chân lông đang mở to sẽ đột kín lại. Cơ thể sẽ lập tức ngừng ra mồ hôi, gây trở ngại cho việc tán phát nhiệt, dẫn đến cảm mạo và các chứng bệnh khác.

Không nên sử dụng nước có ga sau khi uống rượu vì sẽ làm tăng nhanh tác dụng hấp thu của cơ thể đối với chất rượu cồn, gây tổn hại đến gan.

Không nên uống quá nhanh và nhiều một lúc vì lượng đường trong nước ngọt có ga sẽ làm tăng gánh nặng cho tim và ảnh hưởng đến công năng bình thường của dạ dày, thận, dẫn đến tiêu hóa không tốt, bị đau bụng tiêu chảy…

Không nên ngậm nước ngọt có ga lâu trong miệng vì dễ làm cho cổ họng bị sung huyết. Nếu tình trạng này kéo dài, huyết quản ở cổ họng sẽ bị co lại, lượng máu chảy ở đó giảm.

Hậu quả là công năng của cổ họng bị rối loạn, sức miễn dịch cục bộ thấp, dễ sinh viêm họng, khản tiếng, đau họng...

Không nên uống nước ngọt có ga khi bị bệnh loét dạ dày và hành tá tràng. Khí CO2 trong loại nước này nếu tích tụ quá nhiều sẽ làm tăng áp lực của dạ dày và ruột, khiến vết loét trở nên sâu hơn và có thể dẫn đến thủng dạ dày - tá tràng.

Không nên uống nhiều khi ăn cơm, ăn tiệc vì sẽ làm loãng dịch vị, giảm công năng sát khuẩn của dịch vị. Khí CO, cũng ảnh hưởng đến sự sản sinh ra chất Pepsinogen, khiến cho công năng tiêu hóa bị suy giảm.

Uống nước ướp lạnh khi ăn đồ ăn nóng cũng làm cho răng lợi bị kích thích mạnh, đồng thời, điều này cũng bất lợi đối với dạ dày và ruột.

Không nên uống sau khi ăn no vì sẽ làm cho thành dạ dày giãn nở to ra, có thể gây nứt dạ dày.

Hãy là người tiêu dùng thông minh trong lựa chọn sản phẩm và sử dụng sản phẩm nước ngọt có ga để vừa có sức khỏe tốt mà vẫn đảm bảo niềm vui hứng thú trong ăn uống hàng ngày.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nước ngọt có ga nên cai hay uống?