Nước vối có công dụng gì?

15/08/2023, 12:14
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nước vối là thức uống được nhiều người yêu thích đặc biệt là trong mùa hè, vậy nước vối có công dụng gì?

Ngoài nước trà xanh thì nước vối cũng là thức uống giải nhiệt được nhiều người yêu thích. Chính vì thế mà "nước vối có công dụng gì?" cũng là câu hỏi được nhiều người quan tâm.

Nước vối có công dụng gì?

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Vinmec cho biết, cây vối (tên khoa học là Cleistocalyx Operculatus) là loài thân gỗ. Với chiều cao trung bình khoảng 5-6m, cây vối có đường kính lên đến 50cm. Cuống lá vối dài từ 1-1,5cm, phiến lá vối dai và cứng. Hoa vối có màu lục nhạt, trắng gần như không cuống. Quả vối hình cầu hoặc hình trứng, đường kính từ 7-12mm khi chín có màu tím sẫm, có dịch.

Dưới đây là những công dụng của nước vối đã được y học chứng minh:

Nước vối là thức uống quen thuộc của nhiều người nhưng công dụng của nước vối thế nào thì ít người biết đến

Nước vối là thức uống quen thuộc của nhiều người nhưng công dụng của nước vối thế nào thì ít người biết đến

Y học cổ truyền

Thông tin trên website Bệnh viện Nguyễn Tri Phương cho biết, theo Đông y (quả vối) có vị đắng, cay, tính hơi hàn có tác dụng thanh lọc máu, điều trị phong nhiệt.

Lá vối vị đắng, hơi chát, chứa một ít độc tố nhẹ có tác dụng thanh nhiệt, sát trùng, điều hòa gan, phổi và bàng quang. Nước lá vối có tính kháng khuẩn, giảm đau, chống viêm, tiêu đờm, điều chỉnh huyết áp do gan nóng. Sử dụng nước nấu hàng ngày có thể tiêu thực, làm giảm mỡ máu, điều trị cảm nắng, điều hòa thân nhiệt.

Tác dụng dược lý

Hỗ trợ tiêu hóa: Trong lá vối có chứa Tanin có thể bảo vệ niêm mạc ruột, kháng khuẩn và chống lại các loại vi khuẩn gây hại trong niêm mạc ruột.

Kháng khuẩn: Trong lá và nụ vối có chứa chất kháng sinh thực vật có thể tiêu diệt được nhiều mầm vi khuẩn gây bệnh. Thường được ứng dụng để chữa các bệnh viêm da, mụn nhọt, viêm đại tràng mãn tính, lỵ trực trùng.

Hỗ trợ đảo ngược các tế bào ung thư: Trong nụ vối có chứa một hợp chất gọi là Polyphenol có thể đảo ngược các tế bào ung thư đa kháng thuốc.

Cách sử dụng lá vối đúng cách

Theo tư vấn trên website Bệnh viện Đa khoa Vinmec, để sử dụng lá vối, nụ vối đúng cách, bạn hãy rửa sạch lá, nụ trước khi cho vào ấm. Đổ nước vào đun đến khi sôi rồi uống nóng hoặc uống lạnh.

Đặc biệt, uống nước lá vối không có tác dụng phụ đáng kể nên bất cứ ai cũng có thể dùng thường xuyên. Khi uống nước lá vối thường có vị đắng nhẹ, hơi ngọt, hương thơm ngai ngái.

Trên đây là những thông tin giải đáp về câu hỏi "nước vối có công dụng gì?". Hãy sử dụng lá vối điều độ và đúng cách để nhận được những tác dụng tốt nhất cho sức khoẻ nhé.

Hạ An(Tổng hợp)

Theo vtc.vn
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nước vối có công dụng gì?