Nuôi heo đất giúp bạn vui Tết

Quốc Ngữ | 06/01/2023, 07:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mỗi dịp Tết, nhiều trường học ở Đồng bằng sông Cửu Long rộn ràng hoạt động nuôi heo đất. 

Chương trình đã giúp học sinh hoàn cảnh khó khăn yên tâm vui xuân, đón Tết.

Heo đất nghĩa tình

Phong trào nuôi heo đất giúp bạn nghèo được nhiều trường học thực hiện hàng chục năm qua. Bằng sự sẻ chia của thầy cô, bạn bè, mỗi dịp Tết đến, nhiều học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn có thêm phần quà, chiếc áo mới.

Tại Trường Tiểu học B An Thạnh Trung (xã An Thạnh Trung, huyện Chợ Mới, An Giang), phong trào nuôi heo đất được triển khai 10 năm qua. Theo đó, mỗi lớp đặt heo đất ở nơi thuận tiện. Học sinh phân công quản lý và nuôi heo đất. Hàng tuần, trong tiết sinh hoạt lớp hoặc hàng ngày vào đầu tiết học, học sinh bỏ tiền tiết kiệm vào heo đất tùy theo khả năng. Trường không quy định số tiền cụ thể và không bắt buộc.

Theo thầy Đặng Duy Nam, Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học B An Thạnh Trung, phong trào nuôi heo đất giúp các em hình thành thói quen tiết kiệm. Phong trào còn giáo dục tinh thần yêu thương, “lá lành đùm lá rách” trong toàn trường; giáo dục nhân cách và kỹ năng sống, thể hiện tinh thần “tương thân tương ái” giữa học sinh với nhau.

Heo đất được các lớp nuôi cho đến cuối mỗi học kỳ rồi tiến hành thu hoạch vào dịp sinh hoạt dưới cờ với sự chứng kiến của ban giám hiệu, phụ huynh, giáo viên và học sinh. Số tiền thu về mỗi đợt từ 3 - 4 triệu đồng để phát quà Tết, đồng phục, tặng góc học tập, dụng cụ học tập cho các em có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo vượt khó, có nguy cơ bỏ học. Một phần dùng để thực hiện các công trình, phong trào do Liên đội phát động...

Trường THCS Hòa Lạc (xã Hòa Lạc, huyện Phú Tân, An Giang) cũng duy trì phong trào nuôi heo đất nhiều năm qua. Heo đất được thu hoạch tại lớp học, số tiền thu được sẽ mua quà, phần thưởng hoặc học bổng, hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế cho học sinh nghèo… Em Nguyễn Ngọc Diễm, học sinh lớp 7 cho biết: “Em và các bạn rất vui khi tham gia nuôi heo đất tại lớp học. Heo đất được tập thể lớp bảo quản và đóng góp hàng ngày. Đây là món quà mà thầy cô, tập thể dành tặng các bạn hoàn cảnh khó khăn, với mong muốn bạn vượt qua khó khăn, yên tâm học tập”.

Tại quận Bình Thủy (TP Cần Thơ), phong trào nuôi heo đất được các trường học hưởng ứng tích cực. Mỗi lớp học tham gia nuôi heo đất và bỏ ống tiết kiệm dành tặng những phần quà dịp Tết. Bà Nguyễn Kiều Phương, Trưởng phòng GD&ĐT quận Bình Thủy cho biết: Mỗi dịp Tết, các trường tổ chức thu hoạch tiền tiết kiệm từ heo đất để hỗ trợ học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn. Heo đất được các em cùng đóng góp nên rất ý nghĩa, qua đó nâng cao tình đoàn kết và sự sẻ chia. Hoạt động khui heo đất hàng năm được thầy cô, học sinh và phụ huynh đồng lòng ủng hộ...

Nuôi heo đất giúp bạn vui Tết ảnh 1
Học sinh tiểu học ở huyện Châu Thành (An Giang) nuôi heo đất giúp bạn dịp Tết. Ảnh: CTV

Giữ học sinh ở lại trường

Trường Tiểu học Hàm Giang B (xã Hàm Giang, huyện Trà Cú, Trà Vinh) nằm trong vùng đồng bào Khmer, là nơi đã duy trì phong trào nuôi heo đất hơn 10 năm qua. Theo lãnh đạo nhà trường, tỷ lệ học sinh hộ nghèo, cận nghèo khá cao nên phong trào nuôi heo đất phát huy nhiều ý nghĩa. Hàng năm nhà trường đều phát động các lớp nuôi heo đất, đóng góp hũ gạo tình bạn… Mỗi dịp Tết và trước khi nghỉ hè, lớp sẽ khui heo đất để mua quà tặng học sinh gồm áo mới, gạo, tập sách, quà bánh… Món quà tuy nhỏ nhưng là nguồn động viên lớn, giúp các em yên tâm vui xuân, đón Tết và gắn bó với trường lớp.

Nhờ phong trào thiết thực này mà nhiều học sinh của trường được tiếp sức. Những em hoàn cảnh gia đình khó khăn, có ý định bỏ học giữa chừng đã được hỗ trợ, yên tâm đi học. Thầy cô lo nhất là thời điểm nghỉ hè và Tết Nguyên đán, học sinh dễ bỏ học theo gia đình đi làm ăn xa hoặc khó khăn quá sẽ bỏ học giữa chừng. Nhờ chương trình nuôi heo đất và hũ gạo tình bạn, nhiều em có áo mới, có gạo, được học bổng nên không nỡ xa bạn bè, thầy cô. “Em rất vui khi được thầy cô và các bạn trong lớp chọn để hỗ trợ quà Tết. Năm trước, em cũng nhận được quà nên sẽ cố gắng học tập”, em Sơn Minh Kha, học sinh lớp 4, Trường Tiểu học Hàm Giang B cho biết.

Chia sẻ về phong trào nuôi heo đất, thầy Đinh Quốc Cường, giáo viên Trường Tiểu học Hàm Giang B thông tin: Để giúp học sinh yên tâm tới trường mỗi dịp đầu năm học và sau Tết Nguyên đán, nhà trường phát động phong trào “Nuôi heo đất giúp bạn” và “Hũ gạo tình bạn”. Nhà trường trang bị cho các lớp 1 con heo đất và 1 hũ gạo, các lớp tự chia nhau quản lý, đóng góp vào nuôi heo đất và góp gạo. Đồng hành cùng học sinh, tập thể giáo viên nhà trường cũng sắm một con heo đất để cùng nhau đóng góp; đến khi đập heo đem ra cùng góp với học trò. “Đây là hoạt động ý nghĩa mỗi khi Tết đến, xuân về. Tuy học trò hoàn cảnh khó khăn nhưng các em luôn nêu cao ý thức chia sẻ cùng bạn; có em dành tiền ăn quà bánh để bỏ vào heo đất, có em đem gạo đến góp vào hũ. Bên cạnh đó còn có sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm, người cho gạo, người cho học bổng, quần áo…”, thầy Cường cho biết.

Theo thầy Cao Văn Tần, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hàm Giang B, ngoài thầy trò, nhà trường còn nhận được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và nhà hảo tâm. Những ngày giáp Tết, tập thể nhà trường cùng các lớp tổ chức đập heo đất, mua áo mới và gạo, tặng quà cho các em. Mỗi dịp Tết Nguyên đán, thầy trò Trường Tiểu học Hàm Giang B quyên góp được hàng trăm kg gạo tặng cho học sinh; hàng chục áo xuân và nhiều suất học bổng. Đây là nguồn động viên lớn giúp các em hoàn cảnh khó khăn vui xuân, đón Tết và thêm gắn bó với trường lớp, bạn bè.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nuôi heo đất giúp bạn vui Tết