Hy vọng thị trường ô tô thời gian tới sẽ khởi sắc, ông Trần Thanh Tùng cho rằng khi ngân hàng được nới room tín dụng, lãi suất các khoản vay giảm về như trước thì lượng khách mua ô tô mới có thể quay lại ổn định. Tuy nhiên, việc này không thể diễn ra trong ngày một ngày hai, tình trạng ảm đạm vì thế dự kiến còn kéo dài trong những tháng tới.
Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), kết thúc tháng 1/2023, doanh số bán hàng của toàn thị trường chỉ đạt 17.314 xe, giảm 51% so với tháng 12/2022 và giảm 44% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong tổng số 17.314 xe đã bán được trong tháng 1/2023, doanh số của xe lắp ráp trong nước đạt 8.086 chiếc và xe nhập khẩu nguyên chiếc là 9.228 chiếc, lần lượt giảm 54% và 48%.
Cùng với sự sụt giảm chung của thị trường, doanh số các mẫu xe bán chạy cũng giảm mạnh, nhiều mẫu xe thuộc Top xe bán chạy cũng không còn duy trì được vị thế.
Đáng chú ý là mẫu sedan hạng B Toyota Vios – mẫu xe có doanh số cao nhất thị trường Việt Nam năm 2022 (23.529 xe) - cũng chỉ đạt doanh số 275 xe trong tháng 1/2023. Doanh số này giảm đến 2.498 xe so với tháng 12/2022. Điều này khiến Vios không còn cả tên trong bảng xếp hạng 10 xe bán chạy nhất thị trường tháng 1/2023. Đây là một bất ngờ đối với mẫu xe luôn lọt Top xe bán chạy nhất tháng và thậm chí là xe bán cháy nhất toàn thị trường Việt năm 2022.
Một mẫu xe sedan hạng B khác xếp sau Vios về doanh số trong năm 2022 là Hyundai Accent cũng có mức sụt giảm mạnh trong tháng 1/2023. Cụ thể, Hyundai Accent chỉ bán 1.024 xe trong tháng 1/2023, giảm tới hơn 180% so với tháng trước đó (2.929 xe).
Toyota và Hyundai cũng là hai thương hiệu có sự sụt giảm doanh số lớn nhất trong tháng 1/2023 khi giảm hơn 6.00 xe mỗi hãng. VinFast cũng sụt giảm 3.920 xe; còn Ford, Mitsubishi lần lượt sụt giảm doanh số 2.451 xe và 1.911 xe.