Ổi cực tốt nhưng chuyên gia khuyến cáo 5 nhóm người nên hạn chế ăn

11/05/2023, 15:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ổi là loại quả nhiều dưỡng chất với sức khỏe nhưng không phải ai cũng có thể ăn được, dưới đây là những người không nên ăn ổi.

Ổi là loại trái cây nhiệt đới vô cùng thơm ngon và bổ dưỡng. Đây là loại trái cây ít calo và chứa nhiều chất xơ, nó là một bổ sung tuyệt vời cho một chế độ ăn uống lành mạnh. Tuy ổi rất tốt cho sức khỏe nhưng những người không nên ăn ổi.

Những người không nên ăn ổi

Những người bị chướng bụng, đầy hơi

Ổi rất giàu vitamin C và đường fructose. Là loại vitamin hòa tan trong nước, cơ thể chúng ta khó hấp thụ quá nhiều vitamin C, vì vậy việc nạp quá nhiều thường gây đầy hơi. Đối với đường fructose cũng vậy.

Do đó, đường tự nhiên không được cơ thể hấp thụ, thay vào đó, nó nằm trong dạ dày của chúng ta dẫn đến đầy hơi. Thậm chí, ăn ổi rồi đi ngủ ngay lập tức cũng có thể gây đầy bụng.

Ổi cực tốt nhưng chuyên gia khuyến cáo 5 nhóm người nên hạn chế ăn - 1

Ổi tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng có thể ăn.

Những người bị hội chứng ruột kích thích

Ổi rất giàu chất xơ, có thể giúp giảm táo bón và thúc đẩy tiêu hóa. Nhưng tiêu thụ quá nhiều ổi có thể làm rối loạn hệ thống tiêu hóa của bạn, đặc biệt nếu bạn đang bị hội chứng ruột kích thích.

Người mắc bệnh dạ dày

Ổi rất tốt với dạ dày, nhưng với người bị đau dạ dày nên ăn ở mức độ vừa phải, không nên lạm dụng, do ổi cứng khi nhai không nát sẽ bắt dạ dày phải hoạt động để nghiền nát ổi, vì vậy cơn đau sẽ bị trầm trọng hơn. Ngoài ra, với người bị đau dạ dày cần tuyệt đối không được ăn ổi, hay uống nước ổi khi bụng rỗng.

Người bị suy nhược

Những người bị suy nhược thường tiêu hóa kém nên khi ăn ổi trực tiếp sẽ khó tiêu khiến dạ dạy phải co bóp nhiều. Trường hợp nếu vẫn muốn ăn thì cần phải sử dụng trái ổi ở dưới dạng nước ép hoặc là xay nhuyễn.

Những người bị bệnh tiểu đường

Ổi là một trong những loại trái cây ưa thích với những người bị bệnh tiểu đường do chỉ số đường huyết thấp. Tuy nhiên, nếu trong chế độ ăn uống của mình có ổi thì những người bị tiểu đường cần phải theo dõi lượng đường trong máu của mình thường xuyên.

Trong 100 gram ổi cắt nhỏ chứa 9 gram đường tự nhiên. Do đó, ăn quá nhiều có thể làm tăng lượng đường trong máu, nên ăn uống điều độ là lựa chọn tốt nhất.

Những điều cần lưu ý khi ăn ổi

Nếu bạn không thuộc nhóm những người trên thì có thể ăn ổi, vì đây là loại trái cây tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên bạn cần lưu ý những điều sau:

Ăn ổi thường xuyên và đúng cách có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch, làm đẹp, giảm cân và một số tác dụng chữa bệnh khác.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, dù tốt cho sức khỏe, nhưng mỗi ngày người khỏe mạnh cũng chỉ nên ăn 2 - 3 quả, nếu ăn quá nhiều lượng chất xơ phong phú trong quả ổi sẽ gây nặng bụng, khó tiêu.

Thời điểm tốt nhất là vào buổi sáng và giữa các bữa ăn sáng - trưa là thời điểm khá thích hợp để ăn ổi. Ổi hoàn toàn an toàn cho dạ dày và đường ruột. Vì vậy, bạn có thể ăn ổi vào buổi sáng khi chưa ăn gì, hoặc nếu ăn sau bữa sáng hay trưa thì bạn nên ăn cách các bữa từ 30 phút trở lên.

Thanh Thanh(Tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ổi cực tốt nhưng chuyên gia khuyến cáo 5 nhóm người nên hạn chế ăn