Ôm cả đống nợ vì “sai lầm” vay tiền mua nhà tập thể cũ cho thuê... chờ lên giá

26/08/2023, 05:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Khá nhiều căn hộ tập thể cũ ở nội đô Hà Nội hiện có mức giá cao ngang ngửa căn hộ chung cư hiện đại, song vẫn là lựa chọn của không ít gia đình.

Lý do nhiều người sẵn sàng chi từ hơn 1 tỷ đến hơn 3 tỷ đồng để mua nhà tập thể cũ là bởi đa số các căn hộ này nằm trong quận trung tâm, khá thuận lợi khi di chuyển, nhiều trường học, các dịch vụ mua sắm,... Và yếu tố quan trọng nữa là sẽ sớm có cơ hội được đền bù căn hộ khi xây mới.

Tuy nhiên, cũng không ít người khổ sở, vỡ mộng vì trót mua căn hộ tập thể cũ và đang gánh theo cả tỷ đồng tiền nợ ngân hàng.

Ôm cả đống nợ vì “sai lầm” vay tiền mua nhà tập thể cũ cho thuê... chờ lên giá - 1

Chị Bích rao bán căn hộ tập thể sau 3 năm mua lại từ chủ trước

“Sau hơn 3 năm mua căn hộ tập thể cũ, tính ra tôi lỗ hơn 300 triệu, chưa kể khoản tiền lãi từ gần 1 tỷ tiền mặt (nếu gửi ngân hàng). Không biết khi nào xây mới, nhưng hiện tại nghĩ tới khoản tiền 12 triệu gốc và lãi phải trả ngân hàng mỗi tháng tôi thực sự thấy mình sai lầm”...  

Chị Nguyễn Bích (32 tuổi) – nhân viên y tế tại một bệnh viện quận Đống Đa chia sẻ với phóng viên và cho hay, hiện gia đình chị đang ở cùng bố mẹ chồng và chị quyết định rao bán căn hộ trên.

Tìm hiểu được biết, căn hộ của chị Bích nằm ở quận Đống Đa (Hà Nội), sát mặt phố lớn, giao thông thuận tiện,... lại chỉ cách cơ quan của vợ chồng chị khoảng 10 phút đi xe máy. Khu nhà 5 tầng với hơn ba chục căn hộ sinh sống. Nhà khá cũ nhưng có sân rộng rãi (gần giống chung cư nhưng xây theo kiểu cũ). Cũng vì nhà thiết kế kiểu cũ nên mỗi căn hộ có diện tích khá nhỏ, chỉ 18m2 – 37m2 và gần như không thể cơi nới thêm vì nhà giáp với phố lớn. 

“Căn hộ vợ chồng tôi mua nằm trên tầng 4, tính cả diện tích ban công cơi nới là 45m2. Đầu năm 2020 khi có 1 đứa con chúng tôi mua căn hộ trên với giá 1,5 tỷ đồng, sau đó sửa mới nhà vệ sinh, nội thất và ban công hết 120 triệu đồng với kế hoạch trước thì cho thuê sau sẽ dọn ra ở riêng.

Ôm cả đống nợ vì “sai lầm” vay tiền mua nhà tập thể cũ cho thuê... chờ lên giá - 2

Sau khi rao bán, khá nhiều người liên hệ xem thực tế căn hộ nhưng chưa có người chốt cọc

Sau khi mua nhà, một phần do sửa chữa một phần do dịch Covid-19 bùng phát nên tôi để nhà trống nửa năm không có người thuê. Cuối năm 2020 tôi cho thuê với giá 4 triệu/tháng, đầu năm 2022 khi hết dịch tôi tăng giá lên 5 triệu/tháng” – chị Bích thông tin.

Tuy nhiên, sau hơn 3 năm mua nhà đến nay chị Bích nhẩm tính lại và giật mình cho rằng đã sai lầm vì đang phải bù lỗ quá nhiều.

“Thời điểm mua, do thiếu tiền nên tôi vay ngân hàng 700 triệu, tính cả gốc và lãi trung bình mỗi tháng tôi phải trả 12 triệu, trong đó riêng tiền lãi gần 8 triệu/tháng.

Thực sự tiền thuê nhà chẳng đáng là bao so với tiền sửa nhà và tiền trả lãi vay ngân hàng. Mới đây, tôi đã rao bán căn hộ với giá 1,6 tỷ, nhưng có lẽ do là căn tầng cao nên hơi kén khách. Một số khách chỉ trả 1,3 – 1,4 tỷ đồng nhưng tôi chưa bán. Nếu bán được 1,5 tỷ thì tôi lỗ khoảng 300 triệu” – chị Bích nói thêm.

Ngoài câu chuyện chị Bích chia sẻ, trên thị trường luôn có những người vẫn muốn tìm mua chung cư cũ chấp nhận nhà đã xuống cấp và diện tích nhỏ.

Ôm cả đống nợ vì “sai lầm” vay tiền mua nhà tập thể cũ cho thuê... chờ lên giá - 3

Sân chơi tại một khu tập thể cũ trên địa bàn quận Đống Đa

Anh Cường (40 tuổi) hiện đang sở hữu căn hộ tầng 5, 50m2 tại Kim Liên (Đống Đa, Hà Nội) cho hay, hiện anh cũng muốn bán để tìm mua nhà khác rộng hơn. Anh Cường cho hay: “Ban đầu do điều kiện kinh tế eo hẹp nên tính đi tính lại, tôi quyết định chọn mua chung cư cũ vì hai lý do. Thứ nhất, có thể ở ngay và không mất tiền xây dựng. Thứ hai, những chung cư này chắc chắn sẽ sớm được cải tạo lại, khi đó gia đình tôi sẽ được đền bù với mức giá hấp dẫn hơn”.

Được biết, căn hộ trên anh Cường mua 1,4 tỷ đồng, sau 7 năm đến nay 2 con của anh Cường đều đã lớn, trong khi nhà diện tích nhỏ hẹp, xuống cấp, rất khó để cải tạo và đảm bảo cuộc sống.

“Chưa thể biết khi nào nhà được xây mới, nhưng gần chục năm ở trong căn hộ nhỏ hẹp, xuống cấp tôi thấy quá đủ rồi. Việc chờ đợi và lãi lời có lẽ dành cho những người có thật nhiều tiền” – anh Cường chia sẻ.

Có thể thấy nhà tập thể cũ vẫn có những sức hút nhất định song chủ yếu là cho giới đầu cơ chờ cải tạo. Một căn tập thể cũ ở vị trí đắc địa sẽ có giá cao gấp hàng chục lần sau cải tạo. Đây có thể là mỏ vàng cho nhiều nhà đầu tư trường vốn. Song với những khu tập thể cũ đã xuống cấp hoặc ở những vị trí kém hấp dẫn hơn, nhà tập thể cũ đã và đang trở về với giá trị thực vốn có của nó.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ôm cả đống nợ vì “sai lầm” vay tiền mua nhà tập thể cũ cho thuê... chờ lên giá