Ôn thi THPT môn Toán cần hiểu được cấu trúc và chăm luyện đề

Đình Tuệ | 29/04/2023, 13:37
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Yêu cầu quan trọng khi ôn thi tốt nghiệp THPT môn Toán đó là thí sinh cần hiểu được cấu trúc đề thi, tăng cường luyện đề một cách hiệu quả.

Nắm vững được cấu trúc của đề

Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa, các thí sinh lớp 12 sẽ chính thức bước vào kì thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Là giáo viên có nhiều năm công tác và dạy bộ môn Toán tại Trường THPT Phan Đình Phùng (Ba Đình, Hà Nội), cô Trần Thị Chuyền đã có một số chia sẻ về cách học, ôn luyện môn Toán để cho các em học sinh khối 12 có thể tham khảo. Trong giai đoạn nước rút này, các em cần lưu ý một số điều quan trọng.

Đầu tiên, thí sinh cần học chắc kiến thức cơ bản, kết hợp sử dụng máy tính cầm tay một cách hợp lý và đúng chỗ. Thời gian cho bài thi tốt nghiệp THPT môn Toán là 90 phút với 50 câu. Trung bình mỗi câu cần giải trong vòng tối đa 1,8 phút. Thời gian này đối với các bài ở mức vận dụng và vận dụng cao là không đủ. Vì vậy, thí sinh cần luyện cho mình khả năng bấm máy thật nhanh và chính xác để giải quyết những câu dễ, dành thời gian cho các câu khó.

Cấu trúc đề Toán gồm 50 câu với khoảng 80% là kiến thức lớp 12. Nắm chắc kiến thức cơ bản là có thể đạt được từ 7 - 8 điểm. Với khoảng 35 câu ở mức độ nhận biết – thông hiểu thì học sinh cần đảm bảo mình không bị mất điểm ở phần kiến thức cơ bản này.

Ôn thi THPT môn Toán cần hiểu được cấu trúc và chăm luyện đề ảnh 1

Cô Trần Thị Chuyền và các em học trò lớp 12 Trường THPT Phan Đình Phùng.

Kiến thức cơ bản hầu hết nằm ở nội dung Toán 12 như: Hàm số, mũ- logarit, tích phân, số phức, thể tích khối đa diện, khối tròn xoay, phương pháp tọa độ trong không gian. Bên cạnh đó là một số kiến thức lớp 11 như cấp số cộng – cấp số nhân, tổ hợp xác suất, góc, khoảng cách.

Với khoảng 15 câu cuối mang tính phân loại học sinh thường ở mức độ vận dụng - vận dụng cao, thí sinh cần kết hợp nhiều kiến thức để giải quyết. Để làm tốt phần này, ngoài nắm chắc kiến thức cơ bản ra thì các em cần chăm chỉ làm bài tập và luyện đề.

Cô Chuyền cho rằng, việc làm bài tập và luyện đề là quan trọng nhất trong ôn thi môn Toán. Nó không chỉ là ôn tập củng cố kiến thức, rèn các kĩ năng làm bài như kĩ năng tính toán, kĩ năng giải nhanh bài toán, kĩ năng sử dụng máy tính cầm tay… mà còn giúp học sinh nhận ra phần kiến thức mình bị hổng để ôn tập bù. Đồng thời, các em sẽ làm quen và luyện được nhiều dạng bài tập, đặc biệt là bài tập mức vận dụng - vận dụng cao.

Phát huy khả năng tự học

Bên cạnh đó, cô Trần Thị Chuyền cũng lưu ý học sinh có thể tham khảo đề minh họa của Bộ GD&ĐT, đề thi khảo sát của các Sở GD&ĐT hoặc của các trường có uy tín để có hướng ôn luyện hiệu quả.

"Các thí sinh cần dành thời gian cho việc tự học hàng ngày. Dù các em học nhiều trên lớp hay học nhiều thầy cô nhưng mỗi ngày nên bớt khoảng từ 1 – 2 tiếng để tự học. Các em có thể tổng kết các dạng câu hỏi thường gặp và ghi chép lại, việc này sẽ giúp các em hiểu rõ và nhớ lâu hơn. Khi tự học, phần nào chưa hiểu, câu nào chưa giải được thì hỏi bạn bè hoặc thầy cô. Theo tôi, đây là phương pháp học tập chủ động và tích cực nhất" - cô Chuyền nhấn mạnh.

Ngoài ra, điều quan trọng không kém chính là vấn đề đảm bảo sức khỏe cho sĩ tử. Bên cạnh việc tập trung ôn tập kiến thức, các em cần có chế độ ăn uống, ngủ nghỉ khoa học và hợp lý như: Ăn uống đủ chất dinh dưỡng, ngủ đủ giấc, tập thể dục thể thao điều độ kết hợp nghỉ ngơi… để có sức khỏe tốt nhất thì mới ôn thi được hiệu quả.

Cô Chuyền lưu ý thêm với thí sinh, hãy chú ý tẩy sạch khi sai vì bài thi tốt nghiệp THPT môn Toán bắt buộc phải tô đáp án bằng bút chì. Nếu không xóa hết, máy sẽ mặc định câu đó thí sinh lựa chọn hai đáp án và không chấm điểm. Sau khi làm xong tất cả các câu và trước khi đến giờ nộp bài, các em hãy soát lại bài thi một cách cẩn thận để chắc chắn rằng, không có đáp án nào chưa được điền.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ôn thi THPT môn Toán cần hiểu được cấu trúc và chăm luyện đề